Tiêm vaccine phòng COVID-19 ít liên quan đến vấn đề tim mạch

0
0

 - Xem xét dữ liệu về COVID-19 của 1.934.294 bệnh nhân, các nhà khoa học khẳng định tiêm vaccine ngừa COVID-19 ít liên quan đến những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 bị đau tim, đột quỵ.

Nghiên cứu mới, do các nhà khoa học Mỹ tiến hành, cho thấy tiêm vaccine ngừa COVID-19 ít liên quan đến những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 bị đau tim, đột quỵ và các vấn đề tim mạch khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá các trường hợp đã tiêm đủ và chưa đủ liều vaccine cơ bản ngừa COVID-19, cũng như mối liên quan giữa vaccine với các biến cố tim mạch bất lợi nghiêm trọng (MACE) ở Mỹ.

Để đưa ra được kết luận trên, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Y Icahn đã xem xét dữ liệu về COVID-19 từ Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) của 1.934.294 bệnh nhân, trong đó 217.843 người đã tiêm vaccine công nghệ mRNA của Pfizer/BioNTech hoặc Moderna, hoặc đã tiêm vaccine công nghệ vector của Johnson & Johnson.

Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư y học tại trường Đại học Y Icahn, ông Girish N. Nadkarni, cho biết: "Chúng tôi đã tìm cách làm rõ tác động của việc tiêm vaccine đến các vấn đề về tim mạch ở những người đã mắc COVID-19 và thấy rằng ở những người có bệnh lý nền, như từng mắc MACE, tiểu đường type 2, cholesterol cao, bệnh lý về gan, béo phì, có nguy cơ biến chứng thấp hơn."

Theo ông, dù chưa thể xác nhận nguyên nhân cụ thể gây ra các bệnh lý tiêm mạch, song kết quả nghiên cứu vẫn là một bằng chứng cho thấy tiêm phòng có tác dụng đối với nhiều biến chứng hậu COVID-19.

Nghiên cứu trên đã được đăng trên tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ, số ra ngày 20/2./.


Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.