Nhà Trắng phủ nhận tin Tổng thống Mỹ Biden đề nghị để Nga chiếm 20% lãnh thổ Ukraine

0
0

Cả Nhà Trắng và CIA đều lên tiếng phủ nhận thông tin của tờ báo Thụy Sĩ nói rằng Tổng thống Mỹ Biden từng đề xuất cho phép Nga chiếm 20% lãnh thổ Ukraine để đổi lấy thỏa thuận hòa bình.

Neue Zürcher Zeitung (NNZ) - tờ báo Thụy Sĩ viết bằng tiếng Đức, hôm 1/2 nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cử Giám đốc CIA William Burns bí mật tới Moscow rồi Kiev vào giữa tháng 1.

Tổng thống Mỹ Biden (trái) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: BBC.
Tổng thống Mỹ Biden (trái) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: BBC.

Hôm 2/2 cả Nhà Trắng và CIA đã phản ứng lại cáo buộc này và tuyên bố rằng thông tin sau là không đúng: Mỹ đề nghị để Nga nắm lấy 20% lãnh thổ Ukraine (tương đương vùng Donbass) như một phần trong thỏa thuận hòa bình.

Thông tin trên được tờ báo Thụy Sĩ đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Đức Scholz và Tổng thống Mỹ Biden công bố sẽ gửi xe tăng hạng nặng Leopard 2 và Abrams cho chính quyền Ukraine.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng, Sean Davett, nói với tờ Newsweek rằng tin của NZZ là không chính xác. Trong khi đó, một quan chức Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho biết bất cứ đề xuất hòa bình nào nhân danh Nhà Trắng đều là "hoàn toàn sai".

Theo những gì mà 2 chính trị gia Đức nói với NZZ, đề xuất hòa bình được đưa ra nói trên cho thấy sự chia rẽ trong nội bộ Washington về xung đột Ukraine. Theo đó, Giám đốc CIA Burns và Cố vấn an ninh quốc gia Sullivan muốn kết thúc sớm xung đột vũ trang ở Ukraine để tập trung vào Trung Quốc, còn Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin muốn tiếp tục hậu thuẫn cho Kiev.

Tờ báo Thụy Sĩ đề cập một báo cáo gần đây của tập đoàn Rand với nội dung hối thúc Washignton tránh một "cuộc chiến dài lâu" ở Ukraine để Mỹ có thể tập trung vào Trung Quốc.

Tuy nhiên NZZ cho biết, cả Nga và Ukraine đều bác bỏ đề xuất của Mỹ. Kiev nói rằng họ không sẵn lòng từ bỏ bất cứ lãnh thổ nào, còn Moscow tự tin mình sẽ chiến thắng./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/nha-trang-phu-nhan-tin-tong-thong-my-biden-de-nghi-de-nga-chiem-20-lanh-tho-ukraine-post999551.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...

Trực tiếp trên MyTV: Tuyển Việt Nam ra quân tại giải U23 châu Á 2024

(VnMedia) - Chạm trán đối thủ vừa tầm là U23 Kuwait, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu giành chiến thắng, qua đó “mở hàng” thuận lợi ở giải U23 châu Á 2024 và hướng tới cạnh tranh tấm vé dự Olympic Paris 2024. Người hâm mộ theo dõi toàn bộ giải U23 châu Á trên truyền hình MyTV.

Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.

Cảnh giác với LockBit 3.0 - Ransomware nguy hiểm hàng đầu trên thế giới!

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT vừa công bố báo cáo phân tích về Ransomware LockBit 3.0.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thời gian tuyển sinh đại học năm 2024

(VnMedia)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.