Gần 2/3 người dân Mỹ tin rằng nước Mỹ đang đi sai đường

0
0

 - Gần 2/3 người Mỹ - 65% - tin rằng đất nước của họ đang đi sai hướng. Đây là kết quả một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vừa được công bố ngày hôm qua (7/2) trước bài diễn văn Thông điệp Liên bang của Tổng thống Joe Biden. Con số này có thấy một sự gia tăng rõ rệt so với năm ngoái, khi chỉ có 58% số người được hỏi bày tỏ quan điểm tương tự.

 

Với việc Tổng thống chuẩn bị có phát biểu trước Quốc hội vào tối ngày hôm qua, tỷ lệ ủng hộ của công chúng dành cho Nhà lãnh đạo nước Mỹ vẫn ở dưới mức 41% - không hẳn là mức thấp như tỉ lệ 36% mà ông này liên tục nhận được vào mùa xuân và mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, con số tỉ lệ ủng hộ dưới mức 41% vẫn là vấn đề đối với một nhà lãnh đạo đang tìm cách thuyết phục cử tri tiếp tục trao niềm tin cho ông vào nhiệm kỳ thứ hai.

Bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ đề cao những nỗ lực lập pháp của ông trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng và lạm phát. Vấn đề lạm phát hiện vẫn đang tiếp tục tồn tại trong nền kinh tế và vẫn đang ở đầu danh sách những mối quan tâm của người Mỹ trong cuộc thăm dò gần đây nhất. Nhà Trắng hôm qua (7/2) đã nói với các phóng viên rằng Tổng thống Biden sẽ đưa ra một “chương trình nghị sự thống nhất”, nhấn mạnh sự hợp tác của lưỡng đảng trong nghiên cứu ung thư, sức khỏe của cựu chiến binh, sức khỏe tâm thần nói chung và đại dịch opioid (cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện nhóm opioid).

Tuy nhiên, không có vấn đề nào được nêu ở trên lọt vào danh sách năm vấn đề mà người dân Mỹ quan tâm nhất theo thăm dò của hãng tin Reuters. Theo kết quả của những cuộc thăm dò ý kiến gần đây nhất, kinh tế - một lĩnh vực bao gồm tỷ lệ thất nghiệp và việc làm, vẫn đứng đầu trong danh sách các chủ đề được người Mỹ quan tâm nhất.  Sau kinh tế, người Mỹ quan tâm đến các vấn đề tội phạm/tham nhũng, nhập cư, môi trường/khí hậu và bất bình đẳng/phân biệt đối xử. Trong một màn thể hiện hiếm hoi về sự đoàn kết lưỡng đảng, các đảng viên Cộng hòa, Dân chủ và Độc lập đã đồng ý rằng nền kinh tế là thách thức số một của quốc gia.

Chỉ 37% đảng viên Đảng Dân chủ muốn Tổng thống Biden tái tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ hai, kết quả một cuộc thăm dò của hãng tin Associated Press được công bố vào đầu tuần này đã cho biết  như vậy. Những người được hỏi trích dẫn tuổi tác của ông ấy, sự suy giảm tinh thần, trí tuệ có thể thấy rõ của ông ấy và những gì họ coi là sự kém hiệu quả của ông ấy trong việc điều hành là những lý do khiến họ muốn một nhà lãnh đạo mới. Chỉ 13% người được hỏi trả lời rằng họ rất tin tưởng vào khả năng hoàn thành các mục tiêu chính sách lớn của Tổng thống Biden.

Tuy nhiên, bất chấp tỷ lệ ủng hộ thấp, đảng của Tổng thống Biden đã thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Trong khi đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện, đảng Dân chủ đã tránh bị "làn sóng đỏ" đè bẹp và tiếp tục duy trì được quyền kiểm soát Thượng viện.

Trong một diễn biến khác liên quan đến các cuộc thăm dò dư luận, hơn 40% người của Đảng Cộng hòa bày tỏ mong muốn nhanh chóng kết thúc cuộc chiến ở Ukraine thậm chí kể cả khi Kiev phải nhường đất cho Nga.

Cứ 10 người của Đảng Cộng hòa thì có 4 người ủng hộ Washington làm bất kỳ việc gì có thể để nhanh chóng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thậm chí kể cả khi phải nhượng bộ trước Nga, một cuộc thăm dò của Gallup được công bố hồi đầu tuần cho hay.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.