EU áp đặt trừng phạt mạnh nhất, sâu nhất từ trước tới nay với Nga

0
0

Gói trừng phạt mới bao gồm việc siết chặt các hạn chế xuất khẩu liên quan đến các loại hàng hóa có thể sử dụng vào mục đích dân sự và quân sự, cũng như các biện pháp nhằm vào một số thực thể.

Rạng sáng 25/2 (theo giờ Việt Nam), Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói trừng phạt thứ 10 nhằm vào Nga.

Biểu tượng của ngân hàng trực tuyến Tinkoff. (Ngồn: Reuters)
Biểu tượng của ngân hàng trực tuyến Tinkoff. (Ngồn: Reuters)

Thông báo trên mạng xã hội Twitter, Thụy Điển - nước Chủ tịch luân phiên EU, cho biết: “Các thành viên EU đã áp đặt các trừng phạt mạnh nhất và sâu nhất từ trước tới nay."

Thông báo cũng tái khẳng định sự ủng hộ và hỗ trợ lâu dài của EU dành cho Ukraine.

Gói trừng phạt mới bao gồm việc siết chặt các hạn chế xuất khẩu liên quan đến các loại hàng hóa có thể sử dụng vào mục đích dân sự và quân sự, cũng như các biện pháp nhằm vào một số thực thể.

Các biện pháp mới cũng tiếp tục loại một số ngân hàng của Nga, như ngân hàng tư nhân Alfa-Bank và ngân hàng trực tuyến Tinkoff, khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT và giảm hơn 10 tỷ euro thương mại giữa EU và Nga.

Để chính thức có hiệu lực, gói trừng phạt mới cần được toàn bộ các nước thành viên cần phê chuẩn.

Quyết định trừng phạt của EU được đưa ra trong bối cảnh cùng ngày, một số quốc gia như Mỹ, Anh, New Zealand và Hàn Quốc cũng thông báo áp đặt trừng phạt mới nhằm vào Nga trong bối cảnh tròn 1 năm xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết siết chặt đặt trừng phạt Nga. Thông báo chung sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của khối ngày 24/2, G7 tái khẳng định 'sẽ tăng cường hỗ trợ ngoại giao, tài chính và quân sự” cho Ukraine."

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tham dự hội nghị trực tuyến trên. Đây là hội nghị đầu tiên của G7 trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên của Nhật Bản.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết Tokyo sẽ cung cấp viện trợ tài chính trị giá 5,5 tỷ USD để tái thiết Ukraine.

Dự kiến ông Kishida sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của G7 từ ngày 1/5 tới tại Hiroshima, miền Tây Nhật Bản./.

 (theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/eu-ap-dat-trung-phat-manh-nhat-sau-nhat-tu-truoc-toi-nay-voi-nga/848024.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hôm nay (24/4), thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

(VnMedia) - Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường phổ thông sẽ tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi từ ngày 24-28/4. Các trường lập và giao tài khoản cho thí sinh từ ngày 24- 26/4.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu, xuống đáy 3 tuần 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (24/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm tới hơn 10 USD/ounce lao xuống mức đáy 3 tuần. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

6 điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội dịp 70 năm ngày giải phóng Thủ đô

(VnMedia) - Ngày 23/4, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.

Lỗ hổng GitHub đang bị lạm dụng để phát tán mã độc

(VnMedia) - Một lỗ hổng GitHub hoặc có thể là một tính năng theo thiết kế đang bị các tác nhân đe dọa lợi dụng để phát tán phần mềm độc hại bằng cách sử dụng các URL được liên kết với kho lưu trữ của Microsoft.