Đoàn cứu hộ Việt Nam khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp tại Thổ Nhĩ Kỳ

0
0

 - Tin từ Bộ Công an cho biết: Đoàn công tác Bộ Công an tham gia cứu nạn, cứu hộ đang chạy đua với thời gian, khẩn trương triển khai các phương án tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ tại thành phố Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Theo sự phân công của Ban Tổ chức, Đoàn công tác được giao tìm kiếm tại đống đổ nát của một toà nhà trên Đường 531, Adıyaman Merkez, Adıyaman – địa điểm được cho là đã vùi lấp 15 người dân sau trận động đất kinh hoàng xảy ra vào ngày 06/02.

Đội cứu hộ của Công an Việt Nam được chia làm 02 nhóm: Nhóm 1 do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chỉ đạo, trực tiếp tìm kiếm, cứu nạn tại hiện trường. Nhóm 2 do Đại tá Phan Mạnh Hà, Trưởng Phòng Công tác cứu nạn, cứu hộ, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chỉ đạo việc sắp xếp các thiết bị, phương tiện, rà soát trang thiết bị y tế hỗ trợ bạn, chuẩn bị các điều kiện để thay ca cho nhóm trực tiếp chiến đấu tại hiện trường.

Đại tá Nguyễn Minh Khương cho biết, ngay sau khi có mặt tại hiện trường, Đoàn đã tiến hành khảo sát nhanh để lên phương án, khẩn trương triển khai ngay nhiệm vụ. Việc tìm kiếm được thực hiện liên tục suốt nhiều giờ qua trong điều kiện rất khó khăn. Để công tác tìm kiếm đạt hiệu quả cao nhất, Đội cứu hộ đã sử dụng thiết bị camera dò tìm để tìm người bị nạn mắc kẹt trong đống đổ nát. Loại camera này có khả năng luồn vào khe nhỏ, tìm kiếm khả năng sống sót của nạn nhân. Chính quyền địa phương hỗ trợ máy máy xúc, nhóm tìm kiếm cứu nạn phần lớn sử dụng thiết bị cầm tay. Máy cào đến đâu, lực lượng cứu hộ theo đó tìm kiếm đến từng ngóc ngách tại hiện trường của tòa nhà đổ sập. 

Đoàn công tác khẩn trương triển khai phương án tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát.
Đoàn công tác khẩn trương triển khai phương án tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát.

Mặc dù công việc của Đoàn công tác gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm do điều kiện thời tiết rất lạnh, di chuyển đến địa điểm trên đường trơn trượt, ngôn ngữ, khối lượng gạch, vữa đổ xuống rất lớn… nhưng với quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao nhất, cán bộ, chiến sỹ Công an Việt Nam nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, chạy đua với thời gian để đưa các nạn nhân ra ngoài sớm nhất. Các lực lượng chức năng và người dân nước bạn đánh giá rất cao sự giúp sức, đồng thời nhiệt tình phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lực lượng Công an Việt Nam thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ. Đến chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã tiếp cận được gần với các nạn nhân trong đống đổ nát.

Công tác cứu nạn, cứu hộ được dự kiến sẽ thực hiện xuyên đêm. Vào sáng 11/02, Đội CNCH đã tiếp cận hiện trường được Ban Tổ chức phân công tìm kiếm cứu nạn người dân trong khu vực sập đổ tại toà nhà thuộc Adıyaman Merkez, Adıyaman. Qua công tác dò tìm, lực lượng CNCH Bộ Công an Việt Nam đã xác định có 10 người bị vùi lấp. Với việc sử dụng thiết bị chuyên dụng, từ 07h30 sáng đến 18h30 chiều (giờ địa phương) cùng ngày, lực lượng CNCH đã tiến hành công việc khẩn trương, tích cực gần như dọn dẹp sạch hiện trường, loại bỏ các yếu tố gây nguy hiểm và gây sập thứ cấp.

Qua hệ thống camera dò tìm, phát hiện bằng hình ảnh, âm thanh, Đội đã phát hiện dấu hiệu của sự sống với 02 âm thanh khác nhau (dự đoán có 02 người còn sống sót) trong khu vực sập đổ. Đội đã xác định vị trí gần nhất để tiếp cận nạn nhân và tiếp tục đi từ vị trí được phá dỡ sâu vào trong 06 mét theo một đường hẹp chỉ vừa 01 người chui vào được. Tiếp tục phát hiện rất rõ dấu hiệu của nạn nhân có âm thanh vọng ra, Đội đã giao tiếp với nạn nhân với những câu chào, hỏi thăm sức khỏe “Hello” “How are you?”... và có tín hiệu đáp lại của nạn nhân.

Công tác cứu nạn, cứu hộ được thực hiện trong đêm dưới thời tiết giá lạnh.
Công tác cứu nạn, cứu hộ được thực hiện trong đêm dưới thời tiết giá lạnh.

Ngay sau khi phát hiện sự sống, Đội CNCH Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp cơ quan điều phối của Thổ Nhĩ Kỳ để huy động thêm lực lượng, thiết bị của lực lượng các nước khác phối hợp ứng cứu với mục tiêu nhanh chóng cứu sống nạn nhân. Lúc đó, Đội CNCH của Quân đội Pakistan làm việc ngay sau lưng tòa nhà nơi Đội CNCH Bộ Công an Việt Nam thực hiện nhiệm vụ cũng phát hiện sự sống; đồng thời phối hợp dùng sóng siêu âm xác định vị trí nạn nhân và lên phương án phối hợp với Đội Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ tìm cứu người bị nạn.

Từ việc phối hợp đó, Đội Việt Nam đề nghị Đội CNCH của Quân đội Pakistan cùng tiếp cận nạn nhân theo các hướng khác nhau. Đội Pakistan đã tiếp cận phía sau tòa nhà nơi họ đang làm nhiệm vụ. Đội Việt Nam ở hướng trước của tòa nhà nơi Đội được phân công nhiệm vụ. Khoảng 22h10 (giờ địa phương) ngày 11/02, Đội CNCH Pakistan đã đưa được 01 nạn nhân 17 tuổi (ban đầu Đội CNCH dự đoán khoảng 14 tuổi) ra khỏi đống đổ nát trong cảm xúc vỡ òa của người thân và các lực lượng quốc tế tham gia CNCH tại hiện trường. 

Sau khi giải cứu thành công nạn nhân, Đội trưởng Đội CNCH của Quân đội Pakistan đã đến gặp Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an Việt Nam, Trưởng Đoàn công tác để cảm ơn Đội CNCH Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp hiệu quả, phát hiện nạn nhân, dọn dẹp hiện trường để họ có thể thực hiện công việc cuối cùng là đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm an toàn.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.