Cẩn trọng với các “lò” luyện thi đánh giá năng lực

0
0

 - Các chuyên gia tuyển sinh đều khẳng định, cả ĐHQG TP.HCM và ĐHQGHN đều không tổ chức ôn tập, không có đơn vị trung tâm, đối tác làm việc này, đồng thời cảnh báo thí sinh tránh bị lừa với những trường hợp mạo danh.

Trước sức lan toả của kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (TP HCM) và Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức với hàng trăm trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển, nhiều đơn vị đã tổ chức các khoá luyện thi “ăn theo” từ rất sớm. Việc “nở rộ” các “lò” luyện thi trên mạng với những “chiêu” quảng cáo rất “kêu” đã thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh.

Hiện trên mạng đang xuất hiện khá nhiều trang web quảng cáo các khóa học ôn luyện thi ĐGNL và bán đề thi hoạt động rầm rộ, thậm chí một số trang còn đăng tải miễn phí bộ đề được cho là "đề thi chính thức các năm", trong khi theo quy định, tất cả đề thi ĐGNL đều được thu lại sau khi thí sinh hoàn thành bài thi. Chỉ cần gõ từ khoá “luyện thi ĐGNL” trên Facebook, Google hay Youtube… sẽ xuất hiện nhan nhản các thông tin chiêu sinh, giới thiệu khoá ôn luyện chuẩn bị cho các đợt thi ĐGNL năm 2023 của 2 ĐH lớn là ĐHQG TP HCM và ĐHQGHN với những lời quảng cáo gây chú ý như “hoàn tiền nếu không đạt điểm”; “luyện thi ĐGNL, hoàn tiền đến 50%”; “ôn cấp tốc thi đánh giá năng lực”; “luyện thi ĐGNL hiệu quả với lộ trình 5V”…

Với sự ảnh hưởng ngày càng lớn của kỳ thi ĐGNL, nhất là khi có hàng trăm trường ĐH trên toàn quốc sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển ĐH đã khiến không ít học sinh, phụ huynh học sinh đã vội vàng đăng ký luyện thi; một số khác thì đang băn khoăn có nên bỏ ra một khoản tiền để cho con em mình đến “lò” luyện thi ĐGNL hay không.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐHQGHN cho biết: Hiện đang xuất hiện một số trang web, mạng xã hội thông báo luyện thi bộ đề ĐGNL của ĐHQGHN, đây là các thông tin giả mạo. Theo ông Thảo, ĐHQGHN chỉ công bố thông tin hướng dẫn liên quan đến kỳ thi ĐGNL trên website của ĐHQGHN. Các thí sinh cần lưu ý các thông tin này để không bị lừa gạt và tốn kém thời gian, tiền bạc. Thí sinh có thể làm quen với phương thức thi bằng cách tham khảo bài thi mẫu của ĐHQGHN trên website ĐHQGHN.

Cũng theo chia sẻ của GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, các trung tâm luyện thi ĐGNL trên mạng thường dựa vào các bài thi tham khảo hoặc cóp nhặt đề thi của trường này, trường kia nên tính hệ thống hóa không có, học sinh giải các đề này cảm thấy chỗ rất khó, chỗ lại quá dễ… Như thế là không đúng với ma trận đề thi chính thống. Thực tế cho thấy, kho đề thi ĐGNL của ĐHQGHN rất lớn, có thể lên tới 12.000 câu hỏi. Bên cạnh đó, thống kê năm 2022 cũng chỉ ra rằng, những thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN đều là học sinh có kết quả học tập, kết quả thi THPT, thậm chí kết quả thi tiếng Anh quốc tế đều có mối tương quan rõ rệt. Do vậy, việc ôn thi theo kiểu học gạo, học tủ; cố gắng ôn luyện ở các trung tâm luyện thi hay các nhóm luyện thi trên mạng chủ yếu chỉ giải quyết vấn đề tâm lý mà không thực sự mang lại hiệu quả.

“Để đạt kết quả tốt bài thi ĐGNL, thí sinh cần học tốt và nắm chắc kiến thức phổ thông, bám chắc dạng thức bài thi tham khảo mà trường công bố. Thí sinh nên làm đề tham khảo 2 lần. Lần đầu ngay sau khi trường công bố để biết mình có ưu thế và thiếu hụt kiến thức ở phần nào để tìm cách khắc phục. Đến trước ngày thi, thí sinh có thể làm đề minh hoạ thêm một lần nữa nhằm rèn luyện kỹ năng làm bài và ghi nhớ các thao tác cần thiết”- GS.TS Nguyễn Tiến Thảo gợi ý.

Đồng quan điểm này, TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP HCM cho rằng, việc luyện thi phần nào sẽ giúp các em có kỹ năng làm bài tốt hơn nhưng các em cần cẩn trọng bởi đề thi của những đơn vị này chưa được kiểm chứng. TS. Nguyễn Quốc Chính cũng cho biết, ĐHQG TP HCM chỉ công bố cấu trúc bài thi, đề thi mẫu để thí sinh nắm bắt được những định hướng chung về kỳ thi. Nhà trường không tổ chức ôn tập và cũng không có đơn vị trung gian, đối tác làm việc này nên thí sinh cần tránh bị lừa bởi những trường hợp mạo danh.

ĐHQG TP HCM không khuyến khích thí sinh tham gia luyện thi mà khuyến khích các em học tập một cách toàn diện, phát huy năng lực của mình, tiếp cận kiến thức một cách khoa học, chủ động. “Bí quyết để làm tốt đề thi ĐGNL, đánh giá tư duy là đọc nhiều. Những thí sinh có khả năng đọc hiểu, xử lý thông tin tốt, suy nghĩ logic sẽ có ưu thế lớn. Nhìn chung để có kết quả tốt, thí sinh phải có năng lực tốt. Đây là sự đúc kết của việc học trong một thời gian dài, không phải chỉ cố gắng ôn luyện trong thời gian nước rút"-TS Nguyễn Quốc Chính chia sẻ.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho rằng thí sinh không nên tham gia các lớp luyện thi đánh giá năng lực.

“Tôi cho rằng nếu thí sinh nắm chắc kiến thức trên lớp và hiểu bản chất vấn đề thì đã đủ để vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực với kết quả tốt. 

Quan trọng là thí sinh phải cẩn thận, kỹ lưỡng trong quá trình ôn luyện cũng như làm bài thi. Những câu hỏi trong bài thi thường là những kiến thức các em đã được học hoặc trải nghiệm. Câu hỏi có thể không quá khó nhưng hơi dài nên thí sinh có tâm lý cho rằng đó là câu hỏi khó. 

Trong đề thi đánh giá năng lực, có vài câu hỏi phân loại thí sinh, đòi hỏi các em phải tư duy. Nếu các em chăm chỉ học tập thì cũng không cần quá lo lắng", Thạc sĩ Phạm Thái Sơn nói.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn cũng cho biết đề thi đánh giá năng lực sẽ có cả những câu hỏi về kiến thức về xã hội, công nghệ, kỹ thuật, Anh văn...

“Các kiến thức trong bài thi khá rộng và mở, các em không cần phải tham gia các lớp luyện thi cho vất vả, chỉ cần học tập nghiêm túc, quan tâm tới những điều đang diễn ra trong xã hội. Ngoài ra, các em nên rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng phản biện, kỹ năng thích ứng, năng động và sáng tạo hơn nữa thì chẳng có gì phải ngại khi làm bài thi đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy”, thạc sĩ Phạm Thái Sơn đưa ra lời khuyên.

(tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.