Cần nghiên cứu để có bức tranh đầy đủ về phương pháp định giá đất

0
0

 - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần có nghiên cứu cơ bản để có bức tranh đầy đủ về phương pháp định giá đất nhằm hài hoà, điều tiết lợi ích; có cơ chế kiểm soát hiệu quả về chính sách giá đất, hỗ trợ, đền bù để bảo đảm quyền lợi của người dân…

Sáng 24/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) ở khu vực Bắc Trung Bộ tổ chức tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Có chính sách đúng nhưng thể chế hoá không tốt thì chính sách không đi được vào cuộc sống” và gợi ý các đại biểu một số vấn đề cụ thể cần trao dổi, góp ý sâu hơn nữa, để đóng góp, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng như các công cụ quản lý hiệu quả để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thứ nhất là phải làm rõ, cụ thể về khái niệm, chủ thể "Nhà nước", "toàn dân" để từ đó quy định quyền hạn, trách nhiệm, phân cấp thẩm quyền về quyền sở hữu, quyền sử dụng đất đai một cách hợp lý, trong đó cần hết sức lưu ý vai trò chính quyền ở cấp xã, phường.

Thứ hai là đánh giá tính đồng bộ, thống nhất giữa hệ thống quy hoạch đất đai với quy hoạch các ngành, địa phương theo quy định trong dự thảo Luật.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Thứ ba là tính khả thi, toàn diện của các quy định trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về thu thập, xây dựng dữ liệu giá đất, khuyến khích người dân công khai giá đất giao dịch… nhằm khắc phục tình trạng định giá đất đang rất chậm trễ ở các địa phương dù đang có tới 5 phương pháp định giá đất.

Thứ tư là các chính sách về thu hồi, giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư trong dự thảo Luật đã phù hợp với thực tiễn, tháo gỡ được những khó khăn trong thực hiện chuyển dịch đất đai, từ nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch đến đâu, còn vấn đề gì cần đẩy mạnh hơn nữa như tách khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư thành những dự án riêng nhằm triển khai đồng bộ với dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, các ý kiến cần đóng góp về những chính sách mới đặt ra như: Sử dụng đất đa mục tiêu, hình thức hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm, tập trung đất nông nghiệp sản xuất quy mô lớn, quản lý đất có mặt nước ven biển và đất lấn biển…

Tại Hội nghị, Lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thừa Thiên Huế kiến nghị bổ sung đối tượng được nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp từ các hộ gia đình, mở rộng đối tượng cho thuê đất sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; phương pháp xác định giá đất cụ thể, minh bạch, dễ thu thập dữ liệu đầu vào, tính đúng, tính đủ, không làm thất thu ngân sách; tháo gỡ vướng mắc trong phát triển quỹ đất sạch để cho thuê đất thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh không qua đấu giá, xây dựng trước các khu tái định cư nhằm rút ngắn thời gian bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án;…

Đề cập đến những khó khăn trong việc định giá đất khi giao đất cho dự án nên có tình trạng giao đất cho dự án hằng năm nhưng chưa định giá đất, gây nguy cơ thất thu ngân sách, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đồng tình với quy định trong dự thảo Luật về thời hạn cụ thể xác định giá đất khi giao đất cho dự án. "Tuy nhiên, các quy định phải thống nhất, rõ ràng, đồng bộ với các quy định, pháp luật liên quan, tạo thuận lợi cho địa phương thực hiện", ông Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đề nghị dự thảo Luật cần quy định để việc xây dựng bảng giá đất địa phương sát nhất với giá thị trường, bảo đảm quyền lợi của người dân, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Bên cạnh mối quan hệ giữa quy hoạch đất đai với các quy hoạch tổng thể, quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, quy hoạch địa phương bảo đảm sự phối hợp thống nhất, phải giải quyết mối quan hệ kế hoạch sử dụng đất đai giữa cấp tỉnh (5 năm) với cấp huyện (thực hiện hằng năm), giữa cấp huyện với cấp xã, làm cơ sở phân bổ chỉ tiêu đất đai.

Về vấn đề định giá đất, Phó Thủ tướng lưu ý phải xác định trong điều kiện ổn định bình thường với những cơ chế thu thập dữ liệu giao dịch đất đai thường xuyên, kế thừa các phương pháp định giá cụ thể khác như so sánh, thặng dư, hiệu quả kinh doanh, định giá đất theo hệ số...

"Cần có nghiên cứu cơ bản để có bức tranh đầy đủ về phương pháp định giá đất, nhằm hài hoà, điều tiết lợi ích giữa các khu vực; có cơ chế kiểm soát hiệu quả về chính sách giá đất, hỗ trợ, đền bù để bảo đảm quyền lợi của người dân", Phó Thủ tướng nói.

Ghi nhận các ý kiến về công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư, Phó Thủ tướng cho rằng chuyển đổi đất đai song hành với chuyển đổi kinh tế, mục tiêu là mỗi dự án khi triển khai thì các chủ thể liên quan phải được hưởng lợi, trong đó người dân phải có mức sống, sinh kế tốt hơn...

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.