WHO khuyến nghị hành khách đeo khẩu trang khi biến thể COVID-19 mới lây lan

0
0

 - Các nước nên xem xét khuyến nghị hành khách đeo khẩu trang trên những chuyến bay do sự lây lan nhanh chóng của biến thể phụ của Omicron mới nhất tại Mỹ.

Đây là khuyến cáo của các quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 10/1.

Tại châu Âu, số ca nhiễm biến thể phụ XBB.1.5 được phát hiện dù với số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng, các quan chức của WHO tại châu Âu cho biết tại một cuộc họp báo.

Catherine Smallwood, quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO tại châu Âu, cho biết, hành khách nên đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ rủi ro cao, chẳng hạn như các chuyến bay đường dài, quốc tế.

Theo quan chức y tế WHO, XBB.1.5, biến thể phụ của Omicron dễ lây truyền nhất được phát hiện cho đến nay, chiếm tới 27,6% số ca mắc COVID-19 tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 7/1.

Hiện không rõ liệu XBB.1.5 có khả năng gây ra làn sóng lây nhiễm toàn cầu hay không. Các chuyên gia cho biết, những loại vaccine hiện nay tiếp tục bảo vệ chống lại các triệu chứng nghiêm trọng, nhập viện và tử vong do COVID-19.

Bà Smallwood nói: "Các quốc gia cần xem xét cơ sở bằng chứng để xét nghiệm trước khi khởi hành" và nếu hành động được cân nhắc, "các biện pháp kiểm soát đi lại nên được thực hiện theo cách không phân biệt đối xử".

Điều đó không có nghĩa là WHO khuyến nghị triển khai xét nghiệm cho hành khách từ Mỹ vào giai đoạn này, bà Smallwood nói thêm.

Hành khách đeo khẩu trang đi bộ qua khu vực khách quốc tế của Nhà ga số 5 tại sân bay Heathrow ở London, Anh, ngày 2/8/2021. (Ảnh: Reuters)

Các biện pháp có thể được thực hiện bao gồm kiểm tra trình tự bộ gen và xét nghiệm hành khách từ các quốc gia khác. Những biện pháp khác bao gồm giám sát nước thải xung quanh các điểm nhập cảnh như sân bay.

XBB.1.5 là một "hậu duệ" khác của Omicron, biến thể dễ lây lan nhất và hiện đang chiếm ưu thế trên toàn cầu. Nó là một nhánh của chủng phụ XBB, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 10/2022, bản thân nó là sự tái tổ hợp của hai biến thể phụ khác của Omicron.

XBB.1.5 đã gây ra một loạt các trường hợp mắc COVID-10 mới ở Mỹ và đang gia tăng trong bối cảnh số dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, sau khi quốc gia này nới lỏng chính sách "Zero COVID" vào tháng 12/2022.

Theo dữ liệu do WHO báo cáo vào đầu tháng 1 này, một phân tích của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa pịch bệnh Trung Quốc cho thấy, các phân dòng Omicron BA.5.2 và BF.7 đang chiếm ưu thế của trong số các ca mắc tại địa phương.


Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...