Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Nhật Kishida sắp gặp nhau ở Nhà Trắng

0
0

 - Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Nhà Trắng vào ngày 13/1 về vấn đề Triều Tiên, cuộc chiến Ukraine, căng thẳng giữa Trung Quốc với Đài Loan cùng với việc hướng tới một "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở", Nhà Trắng hôm qua (3/1) tiết lộ.

 

Hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Nhật Bản sẽ thảo luận về "một loạt các vấn đề khu vực và toàn cầu, bao gồm chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, cuộc chiến tàn khốc của Nga chống lại Ukraine, và việc duy trì hòa bình cũng như ổn định trên eo biển Đài Loan", Nhà Trắng cho biết.

Cuộc gặp giữa Washington và đối tác châu Á chủ chốt nhằm đối phó với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các vụ thử tên lửa liên tiếp của Triều Tiên và việc Bình Nhưỡng kêu gọi xây dựng một kho vũ khí hạt nhân lớn hơn khiến các đồng minh của Mỹ trong khu vực lo lắng.

Thủ tướng Kishida đã thông báo về chuyến thăm Mỹ vào tuần tới trong một cuộc họp báo năm mới được phát đi trên truyền hình toàn quốc vào ngày hôm nay (4/1).

Ông Kishida cho biết ông sẽ thảo luận về chính sách an ninh mới của Tokyo và tái xác nhận mối quan hệ liên minh chặt chẽ với Mỹ. Hồi tháng 12 vừa rồi, Nhật Bản đã công bố đợt tăng cường quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai và Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ tái khẳng định lại sự ủng hộ hoàn toàn của ông này đối với các kế hoạch quân sự của Nhật Bản.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “Hai nhà lãnh đạo sẽ ca ngợi sức mạnh chưa từng có của Liên minh Mỹ-Nhật và sẽ định hướng cho mối quan hệ đối tác của họ trong năm tới”.

Trong chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Biden đã hoan nghênh quyết tâm của Thủ tướng Kishida trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản.

Kế hoạch quốc phòng trị giá 320 tỷ USD của Nhật Bản bao gồm việc mua tên lửa có khả năng tấn công Trung Quốc và chuẩn bị sẵn sàng cho nước này để có thể chịu được một cuộc xung đột kéo dài trong bối cảnh có những quan ngại về việc cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể khuyến khích Trung Quốc hành động chống lại Vùng lãnh thổ Đài Loan - khu vực nằm gần với Nhật Bản.

Nhật Bản đăng cai tổ chức cuộc họp của nhóm các quốc gia phát triển G7 trong năm nay, bao gồm hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo vào tháng 5 tại Hiroshima mà Tổng thống Biden dự định tham dự. Các nước G7 gồm Vương quốc Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Ý Nhật Bản và Canada, là trọng tâm trong nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm hồi sinh các liên minh của Mỹ để chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc đến Nga và hơn thế nữa.

“Cuộc gặp với Tổng thống Biden sẽ không chỉ là một cuộc thảo luận về việc Nhật Bản tiếp quản chiếc ghế Chủ tịch G7,” ông Kishida cho hay. Nhà lãnh đạo Nhật Bản sẽ bắt đầu chuyến công du đến một loạt nước trong nhóm G7 vào thứ Hai tới (9/1), thăm Pháp, Ý, Vương quốc Anh, Canada trước khi đến Mỹ.

Nhật Bản cũng đã bắt đầu đảm nhận nhiệm kỳ hai năm trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 1/1 và giữ chức chủ tịch luân phiên hàng tháng của cơ quan gồm 15 thành viên này vào tháng Giêng.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi phát biểu trong một hội nghị diễn ra hồi tháng trước rằng, Nhật Bản sẽ sử dụng vai trò lãnh đạo của G7 và Liên Hợp Quốc để gây áp lực buộc Nga ngừng chiến tranh ở Ukraine.

Ông Christopher Johnstone - người đứng đầu chương trình Nhật Bản tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington, nhận định rằng chuyến thăm của Thủ tướng Kishida sẽ củng cố vị thế của Nhật Bản với tư cách là đồng minh quan trọng nhất của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.