Tổng thống Biden thẳng thừng bác bỏ thông tin từ đồng minh

0
0

 - Mỹ không thảo luận về các cuộc tập trận hạt nhân chung với Hàn Quốc, Tổng thống Joe Biden hôm qua (2/1) cho biết. Lời khẳng định này đi ngược lại hoàn toàn với thông tin được người đồng cấp Hàn Quốc - Tổng thống Yoon Suk-yeol cung cấp trước đó khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bùng phát.

Tổng thống Biden
Tổng thống Biden

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nói rằng Seoul và Washington đang thảo luận về các cuộc tập trận hạt nhân chung trong bối cảnh Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gọi Hàn Quốc là "kẻ thù rõ ràng".

“Không”, ông Biden đã thẳng thừng nói như vậy khi được các phóng viên tại Nhà Trắng hỏi liệu ông có đang thảo luận về các cuộc tập trận hạt nhân chung với Hàn Quốc hay không. Ông chủ Nhà Trắng vừa trở về sau kỳ nghỉ ở Quần đảo Virgin thuộc Mỹ. Chuyến đi này của Tổng thống Mỹ Joe Biden được tháp tùng bởi Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan.

Thông tin về cuộc tập trận hạt nhân chung được Tổng thống Yoon đưa ra trong một bài trả lời phỏng vấn của báo chí hồi cuối tuần vừa rồi sau khi ông này kêu gọi "chuẩn bị chiến tranh" với năng lực "áp đảo". Những phát biểu đầy cứng rắn của Nhà lãnh đạo Hàn Quốc được đưa ra sau một năm Triều Tiên tiến hành số lượng kỷ lục các vụ thử tên lửa và sau cuộc xâm nhập của máy bay không người lái của Triều Tiên vào miền nam Hàn Quốc hồi tuần trước.

"Vũ khí hạt nhân thuộc về Mỹ, nhưng việc lập kế hoạch, chia sẻ thông tin, tập trận và huấn luyện nên được tiến hành chung giữa Mỹ và Hàn Quốc", Tổng thống Yoon cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Chosun Ilbo.

Tờ Chosun Ilbo dẫn lời ông Yoon nói rằng kế hoạch và các cuộc tập trận chung sẽ nhằm mục đích thực hiện hiệu quả hơn "sự răn đe mở rộng" của Mỹ và rằng Washington cũng "khá tích cực" về ý tưởng này.

Thuật ngữ "răn đe mở rộng" có nghĩa là khả năng của quân đội Mỹ, đặc biệt là lực lượng hạt nhân, ngăn chặn các cuộc tấn công vào các đồng minh của Mỹ.

Mỹ từ lâu đã có một cuộc đối thoại răn đe mở rộng với Nhật Bản để nói về các vấn đề hạt nhân và đã khởi xướng cuộc đối thoại tương tự với Hàn Quốc vào năm 2016, ông Thomas Countryman - cựu quyền Thứ trưởng Bộ Ngoại giao về kiểm soát vũ khí cũng là người chủ trì cuộc đối thoại hạt nhân đầu tiên giữa Mỹ với phía Hàn Quốc đã cho biết như vậy.

Ông Countryman hôm qua (2/1) cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng: “Hiện chưa rõ có điều gì mới trong tuyên bố của Tổng thống Yoon và điều gì là cách diễn đạt lại những điều đang xảy ra”.

Hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, ông Countryman cho biết những phát biểu của Tổng thống Yoon nhằm vào người dân Hàn Quốc dường như là để đáp lại những gì ông Countryman miêu tả là sự khiêu khích và dọa dẫm của phía Triều Tiên.

"Tôi thực sự coi đây là một nỗ lực của cả Tổng thống Yoon và chính quyền Tổng thống Biden nhằm trấn an chính phủ và người dân Hàn Quốc rằng cam kết của Mỹ vẫn vững chắc”, vị quan chức Mỹ nói thêm.

Những phát biểu của Tổng thống Yoon được đưa ra đúng một ngày sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin rằng Nhà lãnh đạo Kim đã kêu gọi phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới và "gia tăng theo cấp số nhân" kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Tại một cuộc họp của Đảng Lao động cầm quyền vào tuần trước, ông Kim cho biết Hàn Quốc đã trở thành "kẻ thù rõ ràng" của Triều Tiên và đưa ra các mục tiêu quân sự mới, ám chỉ sẽ có thêm một năm nữa các nước chứng kiến Bình Nhưỡng tăng cường mạnh mẽ các cuộc thử nghiệm vũ khí cũng như đẩy cao căng thẳng trong khu vực.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.