Tăng thời gian hoạt động ngoài trời để giảm nguy cơ cận thị của trẻ

0
0

 - Hiện nay, tỉ lệ cận thị ở trẻ em đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam. Một trong những giải pháp giúp hạn chế tình trạng này được các chuyên gia nhãn khoa khuyên các gia đình chính là tăng thời gian hoạt động ngoài trời của trẻ.

Theo các bác sĩ thuộc Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, hiện có nhiều nguyên nhân dẫn đến gia tăng tỉ lệ cận thị ở trẻ em như thói quen nhìn gần quá nhiều, tiếp xúc các thiết bị điện tử thường xuyên, yếu tố di truyền, làm việc và học tập sai tư thế. Điều kiện áng sáng kém và thời gian hoạt động ngoài trời ít hơn... cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng cận thị ở nước ta tăng cao.

Hiện nay, Việt Nam đang ở thời đại công nghệ số phát triển, trẻ em được tiếp xúc sớm với các thiết bị điện tử như: Laptop, máy tính bảng, tivi, điện thoại... có nguồn ánh sáng xanh cực kỳ nguy hiểm, người lớn cũng quen dần với việc lạm dụng hàng ngày khiến cho tình trạng cận thị ngày càng gia tăng nhanh chóng cấp độ "báo động đỏ".

Trước vấn đề trên, các chuyên gia đưa ra nhiều giải pháp giúp trẻ hạn chế nguy cơ bị cận thị cũng như cận thị tiến triển. Và một trong những giải pháp hữu hiệu giúp hạn chế tình trạng tiến triển cận thị được các chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo là tăng thời gian hoạt động ngoài trời của trẻ. Xây dựng các thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày bằng việc ngồi thẳng lưng, giữ khoảng cách ngắn nhất 50cm từ mắt đến vật, lưu ý ánh sáng từ màn hình điện tử không được quá tối, thường xuyên vệ sinh mắt, có chế độ dinh dưỡng hợp lý...

Có nhiều nghiên cứu đã cho thấy, trẻ em dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn giảm được nguy cơ cận thị.

Cơ chế này đã được xác định trong các nghiên cứu trên thực nghiệm cận thị ở động vật và cũng có thể áp dụng với con người. Bởi, khi tiếp xúc ánh sáng ngoài trời giúp tăng giải phóng dopamine từ võng mạc. Dopamine lại có tác dụng làm chậm tốc độ kéo dài trục nhãn cầu. Đồng thời việc hoạt động ngoài trời nhiều hạn chế sự điều tiết quá mức tại mắt từ đó giúp kiểm soát tiến triển cận thị. Hiệu quả của việc tăng thời gian ở ngoài trời để làm chậm sự khởi phát của cận thị đã được chứng minh trong các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng RCT và trong quá trình thử nghiệm trên toàn cầu.

Hay các giả thuyết thay thế hợp lý khác nêu bật vai trò quan trọng có thể xảy ra của vitamin D, các biến thể về hội tụ ảnh trước/sau võng mạc, cấu hình tần số không gian hoặc mặt phẳng đồng nhất hơn của điện năng ngoài trời so với trong nhà.

Như các giả thuyết của nhiều nhà nghiên cứu ở Châu Âu cho thấy, việc dành thời gian ngoài trời nhiều sẽ tiếp xúc với tia UVB cũng cao hơn là một trong những cách giúp đôi mắt sáng khỏe.

Các nhà nghiên cứu cũng tính toán thời gian phơi nắng, đặc biệt là tiếp xúc với tia UVB ở những người có độ tuổi từ 14 - 29 tuổi. Những người có học vấn cao hơn bị cận thị nhiều hơn. Những người được cho là đã tiếp xúc với tia UVB nhiều hơn có tỷ lệ mắc cận thị ít hơn.

Sự lý giải cho thấy, tia UVB hỗ trợ cho cơ thể sản xuất vitamin D là hoạt chất giúp tế bào võng mạc truyền tải thông tin thị giác tốt hơn.

Theo đó, các chuyên gia nhãn khoa nhấn mạnh, các gia đình nên dành ít nhất hai giờ mỗi ngày để cho con hoạt động ngoài trời giúp kiểm soát tiến triển cận thị đạt hiệu quả tốt.

Đồng thời, cho trẻ đi khám mắt thường xuyên ở những cơ sở uy tín, kiểm tra mắt định kỳ 3 - 6 tháng 1 lần. Khi thấy trẻ có biểu hiện bất thường: nheo mắt, ngồi nghiêng, hay tiến lại gần TV để xem, nhìn mờ, chảy nước mắt… cần cho trẻ đi khám ngay để phát hiện và kiểm soát cận thị kịp thời. Trước khi trẻ đi học cũng cần được tầm soát, kiểm soát tật khúc xạ.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.