Những mẹo giải rượu sau tiệc tùng cuối năm

0
0

 - Những bữa tiệc cuối năm khiến bạn khó tránh khỏi tình trạng say rượu, bia. Dưa hấu, quýt, rau má, lá dong có thể giúp giải rượu nhanh chóng theo y học cổ truyền.

Say rượu bia là hiện tượng khó tránh khỏi khi cơ thể phải dung nạp quá nhiều lượng thức uống này, gây hậu quả không tốt cho sức khỏe. Điều cần nhớ đầu tiên là tiết chế lượng rượu bia dung nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, y học cổ truyền có một số cách giải rượu giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu khi say.

Giải rượu bằng y học cổ truyền: 

Quýt: Ăn một vài trái quýt hoặc ép lấy nước uống sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, giải bia rượu, giảm say. 

Dưa hấu: Ăn dưa hấu hoặc xay vỏ quả dưa hấu lấy nước uống. 

Vỏ quýt phơi khô: Dùng 30g vỏ quýt phơi khô, sao thơm tán vụn và 2 quả mơ chua bỏ hạt, thái vụn, sau đó lấy cả 2 vị đem sắc nhỏ lửa với 360ml nước. Sau 30 phút, lọc bỏ bã lấy nước để uống, có thể cho thêm một chút nước gừng tươi hoặc trà. 

Lá dong: Lấy một nắm lá dong (khoảng 100g-200g) rửa sạch để ráo nước, đem giã và vắt lấy nước cốt. Uống nước cốt này, cơn say sẽ tan trong 20 phút.

Say rượu là tình trạng khó tránh khỏi sau các bữa tiệc tất niên. Ảnh minh họa: Shutterstock
Hoa sắn dây tươi: Rửa sạch 30g-50g hoa sắn dây tươi, giã nát, thêm 50ml nước đã đun sôi quấy đều, ép vắt lấy nước uống 1-2 cốc (100ml-150ml).

Rau má: Sử dụng 100g rau má tươi, 2 trái chanh, 1g muối ăn. Sau đó, rửa sạch rau má, giã nhỏ, ép lấy nước cốt, vắt thêm nước chanh, trộn đều thêm muối, uống 1-2 cốc (150-300ml). Cách thứ 2: Rửa sạch rau má, giã nhỏ rồi ép lấy nước cốt, hoà thêm nước sôi để nguội, uống 2-3 cốc (200-300ml).

Củ địa liền tươi: Rửa sạch, giã nhỏ ép lấy 100ml nước, uống một lần.

Lá cây kiến cò tươi (bạch hạc): Lấy khoảng 50g lá này, rửa sạch, giã nhỏ, hoà vào 200ml nước sôi để nguội quấy đều, gạn lấy nước trong uống.

Rễ cỏ tranh tươi: Lấy 100g rễ này, rửa sạch, giã nhuyễn, thêm 100ml nước sôi để nguội quấy đều, ép lấy nước, pha thêm 10-15g đường để uống.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi uống rượu?

Nên ăn sáng đầy đủ

Nhà dinh dưỡng học Kerry Torrens khuyên mỗi người nên dùng bữa sáng no, ổn định về lượng đường nếu có kế hoạch ra ngoài vào buổi tối. Bắt đầu ngày mới bằng một bữa ăn dinh dưỡng có thể giúp kiểm soát khẩu vị của bạn sau đó trong ngày. Cô cũng khuyên mọi người nên dùng thêm một chút sữa chua chứa men vi sinh để giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Ăn nhẹ trước khi đi

Lời khuyên "đừng đi siêu thị khi bụng đói" cũng đúng với trường hợp tiệc tùng. Ăn một bữa nhỏ trước khi đến bữa tiệc, ví dụ như ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein, sẽ giúp bạn cảm thấy no và ít có khả năng ăn quá nhiều khi đến nơi, cũng như giúp bạn tránh bị say quá sớm khi uống rượu với cái bụng rỗng.

Điều chỉnh thói quen tập thể dục

Huấn luyện viên cá nhân Holly Davidson cho rằng việc cố gắng duy trì tập thể dục là rất quan trọng. "Nếu lười biếng, bạn sẽ cảm thấy hối hận khi tháng 1 đến", cô nói với The Guardian. Nữ PT khuyên mọi người lên lại lịch tập luyện song có thể chia thành các giai đoạn ngắn hơn.

Biết giới hạn

Thật khó để từ chối những lời mời ăn uống cuối năm với bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, hãy cân nhắc các lựa chọn và cố gắng đặt ra giới hạn cho mình, ví dụ chỉ tham gia nhiều nhất 2-3 cuộc hẹn/tuần. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế số lượng đồ uống có cồn sẽ dùng.

Nạp năng lượng

Không phải ai cũng có thể tranh thủ chợp mắt một chút trước khi đi chơi thâu đêm nhưng nếu bạn có thể, những giấc ngủ ngắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, dù chỉ khoảng 30 phút, theo Nick Littlehales, tác giả của cuốn sách Sleep: The Myth of 8 Hours. Nếu không thể ngủ một chút trước khi đi, Littlehales khuyên bạn vẫn có thể tranh thủ cho cơ thể nghỉ ngơi bằng cách tìm một góc yên tĩnh, nhắm mắt lại và nghỉ trong giây lát.

Chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ lành mạnh

Mùa lễ hội tiệc tùng cũng đồng nghĩa vô số món ăn hấp dẫn, khó cưỡng lại nhưng không phải lúc nào cũng lành mạnh. Hãy để sẵn chút đồ ăn vặt, ví dụ như trái cây, các loại hạt trong ngăn kéo hoặc túi xách và ăn một chút trước khi đi tiệc.

Uống đủ nước

Nước sẽ giúp bạn tránh phần nào cảm giác nôn nao sau khi dùng đồ uống có cồn. Hãy cố gắng uống từng ngụm đều đặn trong ngày và thử uống xen kẽ đồ có cồn với một cốc nước khi tham dự sự kiện. Uống rượu bia xen kẽ với nước cũng sẽ làm hạn chế nguy cơ say và sự tấn công ồ ạt của acetaldehyde đối với gan.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.