Ngành y tế TP.HCM đặt ra 4 nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

0
0

 - Năm 2023, ngành y tế TP.HCM sẽ triển khai đồng bộ 4 nhiệm vụ trọng tâm đi kèm 4 giải pháp.

Chiều 5-1, Sở Y tế TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2023 của ngành y tế TP. Tại hội nghị, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết năm 2023, ngành y tế TP sẽ triển khai đồng bộ 4 nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển các ứng dụng giúp dự báo, giám sát và triển khai các can thiệp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Thứ hai, củng cố y tế cơ sở và phát triển y tế cộng đồng. Theo đó, hệ thống y tế cơ sở giữ nhiệm vụ quan trọng là chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phát hiện, điều trị và quản lý các bệnh không lây nhiễm. Hoạt động này chỉ thật sự khởi sắc khi được kết nối từ xa qua hệ thống telemedicine với chuyên gia của các BV tuyến cuối trên địa bàn TP.

Thứ ba, đẩy mạnh cấp cứu ngoài bệnh viện. Việc phát triển mạng lưới cấp cứu ngoại viện theo hướng chuyên nghiệp đã được ngành y tế TP xác định một lộ trình phấn đấu liên tục. Theo đó sẽ phát triển thêm các trạm cấp cứu vệ tinh và đa dạng hoá các loại hình, phương tiện cấp cứu, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng của hoạt động này.

Thứ tư, hình thành một trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực phía Nam và của cả khu vực ASEAN. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế TP, ba nhiệm vụ trên sẽ tác động tích cực cho nhiệm vụ cuối này.

“Ở nhiệm vụ này, ngành y tế sẽ triển khai những hoạt động chăm sóc sức khoẻ bằng công nghệ hiện đại và phương pháp y học cổ truyền theo từng chuyên khoa. Trong đó, nghiên cứu triển khai đề án xây dựng Trung tâm tầm soát và chẩn đoán sớm bằng công nghệ cao giúp phát hiện sớm các bệnh nguy hiểm ở giai đoạn chưa có triệu chứng, từ đó can thiệp sớm mang lại hiệu quả điều trị cao” - ông Thượng chia sẻ.

4 giải pháp quyết định cho sự thành công của 4 nhiệm vụ. Ảnh: SYT TP.HCM

Để có thể thực hiện đồng bộ cả bốn nhiệm vụ trên, ngành y tế TP xác định bốn giải pháp: Phát triển nguồn nhân lực y tế phù hợp với từng nhiệm vụ. Nâng cao năng lực quản lý tại các cơ sở y tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo triển khai thí điểm những hoạt động mới, chính sách mới đáp ứng các yêu cầu từ thực tiễn. Ưu tiên đầu tư phát triển các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, chú trọng triển khai các kỹ thuật chuyên sâu tại BV tuyến cuối, quan tâm triển khai kỹ thuật học thích hợp cho tuyến y tế cơ sở. Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường triển khai các ứng dụng y tế thông minh.

Cũng tại hội nghị, ThS-DS Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Dược (Sở Y tế TP.HCM) chia sẻ về hai giải pháp cung ứng đủ thuốc cho trạm y tế là: Kiến nghị thí điểm mở rộng danh mục 40 thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm tại trạm y tế và kiến nghị cho phép đấu thầu tập trung cấp địa phương mở rộng đối với danh mục thuốc cho tuyến y tế cơ sở.


Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.