Nga và phương Tây đang bên bờ vực 'chiến tranh thực sự'

0
0

 - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (23/1) đã lên tiếng cho rằng, tình hình hiện tại ở Ukraine chứng tỏ rằng cuộc xung đột giữa Nga và phương Tây không còn có thể được định nghĩa là một "cuộc chiến lai" mà thay vào đó đang tiến gần đến việc trở thành một cuộc chiến thực sự.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Nam Phi Naledi Pandor, ông Lavrov cũng lưu ý rằng cuộc chiến “gần như thực sự” này là điều mà phương Tây “đã chuẩn bị từ lâu để chống lại Nga”. Bộ trưởng Lavrov tin rằng các cường quốc phương Tây đang tìm cách phá hủy mọi thứ của Nga, từ ngôn ngữ đến văn hóa đã tồn tại ở Ukraine hàng thế kỷ, thậm chí cấm người dân nói tiếng mẹ đẻ của họ.

Ông Lavrov tiếp tục chỉ ra rằng những hoạt động như vậy đã trở nên phổ biến trên khắp Ukraine và rằng hai tổng thống gần đây nhất của nước này - ông Pyotr Poroshenko và nhà lãnh đạo hiện tại Vladimir Zelensky, đều đã trở thành "tổng thống của chiến tranh" và "lãnh đạo bài Nga" sau khi giành được quyền lực bất chấp việc trong chiến dịch tranh cử của họ, họ đều cam kết thiết lập hòa bình.

Bộ trưởng Lavrov cũng nhắc lại rằng Ukraine đã thông qua luật cấm sử dụng tiếng Nga trong giáo dục, truyền thông và thậm chí trong cuộc sống hàng ngày. “Và tất cả điều đó đều được phương Tây ủng hộ,” ông Lavrov nhấn mạnh đồng thời cho biết thêm rằng sự hậu thuẫn của phương Tây được mở rộng đến các cuộc tuần hành tân phát xít với hình chữ thập ngoặc và biểu tượng của các sư đoàn Quốc xã bị cấm đang được tổ chức trên khắp đất nước Ukraine.

Ông Lavrov cũng cáo buộc phương Tây nhắm mắt làm ngơ trước thực tế là lực lượng của Kiev tiếp tục cố tình chọn mục tiêu và thực hiện các cuộc tấn công theo cách khủng bố dân thường. Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Phương Tây biết rất rõ rằng chính quyền Ukraine cố tình đánh bom các thành phố và thị trấn bằng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Ông Lavrov nhắc lại lập trường của Moscow rằng họ không thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine và thiệt hại mà các cuộc tấn công gây ra là do Kiev thường xuyên triển khai vũ khí hạng nặng và hệ thống phòng không trong các khu dân cư.

Bất chấp căng thẳng gia tăng, Ngoại trưởng Nga lưu ý rằng Moscow vẫn sẵn sàng đàm phán với Kiev, đồng thời cảnh báo những ai từ chối đàm phán nên hiểu rằng họ càng trì hoãn lâu thì càng khó tìm ra giải pháp.

Ngoại trưởng Lavrov cũng đề nghị chính phủ Ukraine giải thích, có lẽ thông qua một bên thứ ba, cách nước này nhìn nhận tình hình trong nước đang diễn ra và khả năng đàm phán với Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.