Nga thẳng thừng bác bỏ vai trò trung gian hòa giải của Italia trong cuộc chiến Ukraine

0
0

 - Italia không thể đóng vai trò trung gian hòa giải cho cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm qua (4/1) đã thẳng thừng cho biết như vậy. Nga đã đưa ra bác bỏ nói trên để đáp lại một sáng kiến ​​trước đó của Thủ tướng Italia Giorgia Meloni.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

“Thật kỳ lạ khi chúng tôi được nghe về các đề xuất hòa giải từ những quốc gia có quan điểm chống Nga rõ ràng và khá hiếu chiến ngay từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine,” bà Zakharova cho biết trong một tuyên bố được Bộ Ngoại giao Nga phát đi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Rome là một trong những quốc gia đã công khai ủng hộ Kiev và tích cực cung cấp cho Kiev “nhiều loại vũ khí”, bao gồm cả mìn sát thương, đồng thời nói thêm rằng “những hành động bất cẩn, thiếu suy nghĩ như vậy chỉ làm tăng số lượng thương vong, bao gồm cả dân thường” và dẫn đến trì hoãn việc kết thúc cuộc xung đột.

Bà Zakharova cảnh báo việc các nước cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine cũng có thể khiến những nước này có nguy cơ tham gia trực tiếp vào một cuộc xung đột quân sự với Nga. Tuy nhiên, các nhà tài trợ của Ukraine dường như không có kế hoạch tạm dừng việc cung cấp vũ khí và chỉ muốn tăng cường hoạt động này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

“Xét đến lập trường định hướng theo chương trình nghị sự của Italia, rõ ràng chúng tôi không thể coi đây là 'nhà trung gian hòa giải trung thực' hay một bên bảo đảm tiến trình hòa bình tiềm năng”, bà Zakharova nhận xét.

Bà Zakharova cũng kêu gọi “những nhà kiến ​​tạo hòa bình giả hiệu ở châu Âu” ngừng trang bị vũ khí cho Kiev và thay vào đó tập trung làm việc với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky - người mà theo bà là đã nhiều lần “lên tiếng bác bỏ hoàn toàn” các giải pháp hòa bình.

Trước đó, trong bài phát biểu cuối năm của mình, Thủ tướng Italia Meloni cho biết bà đã nói với Tổng thống Zelensky về việc Rome sẵn sàng “đảm bảo một thỏa thuận hòa bình khả thi” và “hỗ trợ” tiến trình hòa bình tiềm năng. Đồng thời, bà này cũng miêu tả “việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine” là “điều kiện cơ bản” đối với bất kỳ tiến trình hòa bình nào đồng thời thông báo kế hoạch thăm Kiev trước cuối tháng Hai.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.