Nga-Belarus đi nước cơ quân sự khiến Kiev “đứng ngồi không yên”

0
0

 - Nga và Belarus hôm qua (16/1) đã bắt đầu các cuộc tập trận chung. Động thái quân sự này đã làm dấy lên lo ngại ở Ukraine và phương Tây rằng Moscow có thể sử dụng đồng minh của mình để tiến hành một cuộc tấn công trên bộ mới nhằm vào Ukraine.

Nga đã sử dụng nước láng giềng Belarus làm bàn đạp cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Hai nước đồng minh Nga và Belarus sẽ tiến hành các cuộc tập trận không quân từ ngày 16/1 đến ngày 16/2. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết nước này đã sử dụng tất cả các sân bay quân sự của Belarus và bắt đầu các cuộc tập trận chung có sự tham gia của một "phân khu lữ đoàn cơ giới" trong ngày hôm nay.

 

Minsk khẳng định rằng các cuộc tập trận không quân mang tính phòng thủ và sẽ không tham chiến.

“Chúng tôi đang duy trì sự kiềm chế và kiên nhẫn, giữ cho thuốc súng của chúng tôi khô ráo,” ông Pavel Muraveyko - Phó Thư ký thứ nhất của Hội đồng An ninh Quốc gia Belarus cho biết theo một bài đăng trên ứng dụng Telegram của Bộ Quốc phòng Belarus vào ngày hôm qua (15/1).

Ông Muraveyko cho biết tình hình ở biên giới phía nam của đất nước với Ukraine "không yên bình lắm" và Ukraine đã "khiêu khích" Belarus.

"Chúng tôi sẵn sàng cho bất kỳ hành động khiêu khích nào từ phía Ukraine," ông Muraveyko tuyên bố.

Moscow phủ nhận việc họ đang gây sức ép buộc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Ukraine đã liên tục cảnh báo về các cuộc tấn công có thể xảy ra từ Belarus và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuần trước cho biết nước này phải sẵn sàng ở biên giới với Belarus.

Belarus đã tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu nổ ra, cả một mình và cùng với Nga. Cùng với Moscow, Minsk cũng đã hỗ trợ các cuộc tập trận bằng vũ khí và thiết bị quân sự của nước này.

Các kênh giám sát quân sự không chính thức của Telegram đưa tin, một loạt máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và máy bay vận tải quân sự đã đến Belarus kể từ đầu năm - tám máy bay chiến đấu và bốn máy bay chở hàng chỉ riêng trong ngày hôm qua (15/1).

Hãng tin Reuters đã không thể xác minh thông tin nói trên. Bộ Quốc phòng Belarus chỉ nói rằng "các đơn vị" thuộc lực lượng không quân Nga đã đến Belarus.

Giao tranh ác liệt

Tại khu vực Donbas phía đông Ukraine - tâm điểm trong nỗ lực giành thêm lãnh thổ của Nga - các lực lượng của Ukraine đang chiến đấu xung quanh thị trấn khai thác muối nhỏ Soledar.

Các lực lượng Nga tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát thị trấn, nhưng Ukraine hôm qua tiếp tục khẳng định rằng lực lượng của họ đang chiến đấu để giữ thị trấn, với các cuộc giao tranh ác liệt diễn ra trên đường phố và lực lượng Nga tiến công từ nhiều hướng khác nhau.

 “Nói một cách đơn giản, TRẬN CHIẾN TIẾP TỤC,” Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như vậy trên ứng dụng nhắn tin Telegram. "Mọi thứ khác là thông tin chưa được xác minh."

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại thủ đô Washington của Mỹ cho hay rất khó có khả năng lực lượng Ukraine vẫn cầm cự được trên chiến trường Soledar.

Báo cáo buổi sáng của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine hôm nay đã nêu chi tiết về một chiến dịch tấn công ồ ạt và ác liệt gồm hơn 55 cuộc tấn công bằng tên lửa và rocket của Nga trong 24 giờ qua.

Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết 25 khu định cư ở khu vực Bakhmut, bao gồm các thị trấn Soledar và bản thân chính Bakhmut, đã bị tấn công, cùng với nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm cả cơ sở hạ tầng dân sự, ở các vùng Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk và Kherson.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.