Năm 2023 các trường đại học có được tổ chức xét tuyển sớm?

0
0

 - PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) vừa thông tin về những điểm chính trong kỳ thi tuyển sinh năm 2023.

Sẽ có một số điều chỉnh nhỏ về kỹ thuật để thí sinh đăng nhập thuận tiện hơn

Theo PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), năm 2023, Bộ GD&ĐT sẽ không ban hành quy chế tuyển sinh mới; có nghĩa là vẫn áp dụng quy chế và quy trình giống năm 2022. Điều này thể hiện sự ổn định giúp thí sinh yên tâm chuẩn bị tốt cho kỳ thi và tuyển sinh.

Trong Quy chế tuyển sinh 2022, các trường đại học sẽ cung cấp thông tin đầy đủ nhất thông qua đề án tuyển sinh. Một lợi thế là thí sinh có thể được tham gia xét tuyển rất nhiều ngành khác nhau, tuy nhiên, cần lưu ý tất cả nguyện vọng đều phải đăng ký lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT).

Thí sinh cần biết cách sử dụng tài khoản được cấp để đăng ký thi và xét tuyển đại học. Như vậy, việc có được những kỹ năng số rất quan trọng để các em ứng dụng công nghệ thông tin ngay từ đầu giai đoạn đăng ký cho đến xét tuyển sau này.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, mặc dù thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng vào nhiều trường, nhiều ngành, tuy nhiên, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều, nhất là khi đã được cung cấp thông tin tuyển sinh, định hướng, định hình về nghề nghiệp mà bản thân có sở trường, thế mạnh và mong muốn học tập sau này.

"Việc đăng ký đó diễn ra sau khi các em đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, có nghĩa là các em đã biết thực lực của mình ở đâu, liệu có thể đỗ vào trường nào với nguyện vọng ưu tiên nhất là thế nào. Các em sắp xếp thứ tự ưu tiên của mình từ trên xuống dưới. Kết quả lọc ảo sẽ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất và cao nhất có thể. Năm ngoái, có thí sinh đăng ký cả trăm nguyện vọng nhưng theo tôi, các em không cần thiết phải làm như thế".

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy cho biết, Bộ GD&ĐT đã từng giải quyết nhiều tình huống thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 rồi nhưng lại muốn đi học nguyện vọng 5, điều này theo quy chế là không thể vì khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1 rồi thì các nguyện vọng sau đó không được xem xét nữa. Quy định này giúp hạn chế số lượng thí sinh ảo, không gây ra nhiễu loạn trong quá trình xét tuyển.

"Với hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, thí sinh có thể yên tâm về sự công bằng, minh bạch trong công tác tuyển sinh và tạo cơ hội tối đa cho các em thí sinh", PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy khẳng định.

Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ có một số điều chỉnh nhỏ về mặt kỹ thuật để giao diện trên hệ thống phần mềm khi đăng nhập thuận tiện hơn, tránh nhầm lẫn đáng tiếc.

Kế hoạch tuyển sinh sẽ được công bố vào tháng 2

Về thông tin các trường đại học không được xét tuyển sớm, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy khẳng định: "Thông tin các trường không được xét tuyển sớm là không chính xác. Trong hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh năm vừa rồi, chúng tôi có khuyến cáo các trường nếu không cần thiết thì không cần xét tuyển sớm. Bởi cuối cùng, tất cả học sinh đều đăng ký vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Chúng tôi khuyến khích không cần tuyển sinh sớm nếu như vẫn chỉ dùng kết quả học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, theo quy chế, các trường được quyền hoàn toàn có thể tổ chức xét tuyển sớm. Việc cung cấp thông tin cho thí sinh khi xét tuyển xong chỉ là tạm thời hoặc trúng tuyển có điều kiện. Do đó, các trường vẫn tổ chức xét tuyển sớm bình thường nếu như các trường có nhu cầu, đặc biệt với những phương thức xét tuyển kết hợp, tức là sử dụng thêm những thông tin ngoài điểm thi tốt nghiệp THPT, ngoài học bạ mà các trường kết hợp thêm các tiêu chí khác ví dụ như chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, chứng chỉ chuẩn hóa quốc tế, điểm thi đánh giá năng lực, các kỳ thi riêng…

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý tới thí sinh, dù có hoàn thành kỳ tuyển sớm thì cũng không có nghĩa là các em đã được nhận chính thức vào trường đại học đã công bố mà vẫn cần hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Về lịch trình tuyển sinh năm nay, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết trong 3 năm qua do dịch COVID-19 nên lịch trình tuyển sinh bị muộn hơn, đặc biệt có năm chúng ta phải tổ chức tới 2 đợt thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, với tình hình đã ổn định nên hoàn toàn có thể công bố một kế hoạch tuyển sinh sớm hơn so với các năm vừa qua để các em có thể bắt đầu năm học vào tháng 9/2023.

Do vậy, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ ngay lập tức tổ chức chạy kết quả lọc ảo và cho kết quả tuyển sinh sớm. Trong tháng 2, khi tổ chức hội nghị tuyển sinh, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh cụ thể và chắc chắn sớm hơn năm vừa qua.

(tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.