- Trong Ngày hội R&B Việt Nam 2023 tổ chức tại TP.HCM, các đơn vị đã giới thiệu có hơn 100 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền và món quốc tế như Thái, Hàn, Nhật…
Ban Vận động thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM chiều 11/1 đã tổ chức Đại hội thành lập Hiệp hội; phối hợp với Mạng lưới Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam (VISTARTUP) tổ chức Ngày hội F&B Việt Nam 2023 và Diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7.
Ngày hội nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng miền, món ăn đặc trưng của TP.HCM và Việt Nam đến cộng đồng F&B và quảng bá ra thế giới. Thông qua đó góp phần kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch TP.HCM và cả nước trong điều kiện bình thường mới, đặc biệt là ngành ẩm thực.
Đây cũng là nơi chia sẻ, gắn kết, tạo động lực cho cộng đồng F&B, cũng như tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, góp phần cổ vũ tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, hoạt động kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế xã hội.
Ngày hội có 50 đơn vị tham gia gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực, thực phẩm chế biến sâu; sản phẩm đồ uống; nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản,…
Tại đây, các đơn vị, doanh nghiệp đã giới thiệu khoảng hơn 100 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền và món quốc tế như Thái, Hàn, Nhật,… Đây là những món ăn, thức uống được biến tấu dưới bàn tay tài hoa của các đầu bếp nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của dân tộc Việt Nam và sự giao thoa hài hoà hương vị quốc tế.
Mãn nhãn với gian hàng bánh tại Ngày hội F&B Việt Nam 2023 |
Riêng "Diễn đàn ẩm thực Việt Nam 2023" là diễn đàn mở thảo luận về chủ đề "Kinh tế đêm và ẩm thực phát triển". Ban Tổ chức kỳ vọng diễn đàn là “nhịp cầu” kết nối cộng đồng ngành F&B (loại hình dịch vụ kinh doanh ẩm thực, nhà hàng, ăn uống), doanh nghiệp “Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo," nhượng quyền thương hiệu..., mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận thị trường, phát triển thương hiệu Việt ra thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.
Tham dự và chia sẻ tại diễn đàn, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định: Năm 2023, Sở sẽ tập trung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực của TP.HCM. Bên cạnh đó sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch gắn với chủ trương phát triển kinh tế đêm của thành phố.
Theo Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, phát huy lợi thế hội tụ ẩm thực để gia tăng giá trị cũng như tính cạnh tranh cho du lịch TP.HCM đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian qua. Với những kế hoạch đề ra Sở Du lịch thành phố hy vọng, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến thành phố.
Theo ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Mạng lưới Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam (VISTARTUP), tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, ẩm thực là thế mạnh rất đặc trưng để thu hút khách, nhất là nhóm khách quốc tế.
Hiện nay, TP.HCM có rất nhiều nhà hàng 4-5 sao, đồng thời đã quy hoạch 22 tuyến phố ẩm thực sẽ là động lực phát triển, phục vụ đa dạng ẩm thực từ trung đến cao cấp cho đối tượng khách châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật... Đây là lợi thế rất lớn cho cộng đồng ngành F&B TP.HCM và cả nước.
Cũng tại diễn đàn này, Ban tổ chức cùng các chuyên gia tư vấn chuyên sâu về các chính sách, giải pháp công nghệ, cải tiến kỹ thuật, quy trình phát triển thương hiệu và IPO quốc tế, sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp ngành F&B đáp ứng các yêu cầu hội nhập, hiện đại hóa, công nghệ hóa góp phần đẩy mạnh kinh tế Việt Nam trong thời đại chuyển đổi số, kinh tế số...
Cũng trong chiều 11/1, Ban vận động thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM đã tổ chức Đại hội đại biểu thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM nhiệm kỳ I (2023-2028).
Đại hội bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch, các Phó chủ tịch, Tổng thư ký và Ban Kiểm tra. Ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch Hội F&B Việt Nam được bầu làm chủ tịch Hiệp hội ẩm thực TP.HCM nhiệm kỳ I ( 2023-2028). Đại hội biểu quyết thông qua Điều lệ Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM; phương hướng hoạt động; đề án nhân sự...