Bắc Kinh tức giận đe dọa trả đũa các nước áp đặt hạn chế với khách đến từ Trung Quốc

0
0

 - Chính phủ Trung Quốc vừa lên tiếng chỉ trích gay gắt việc một số nước áp đặt quy định yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc và đe dọa trả đũa các quốc gia này. Các nước áp đặt hạn chế đối với du khách đến từ Trung Quốc gồm có Mỹ và một số quốc gia châu Âu.

 

“Chúng tôi tin rằng các hạn chế nhập cảnh đang được áp dụng bởi một số quốc gia nhắm vào người Trung Quốc là thiếu cơ sở khoa học và một số hành vi thái quá thậm chí còn không thể chấp nhận được,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ning gay gắt chỉ trích trong một cuộc họp báo định kỳ hàng ngày diễn ra ngày hôm qua (3/1).

“Chúng tôi kiên quyết phản đối những nỗ lực nhằm lợi dụng các biện pháp phòng COVID-19 vì mục đích chính trị và sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả dựa trên nguyên tắc có đi có lại,” bà Mao Ning cho biết nhưng không nói rõ Trung Quốc có thể thực hiện những bước trả đũa cụ thể nào.

Những phát biểu nói trên là những phát ngôn gay gắt nhất mà Trung Quốc đưa ra cho đến nay liên quan đến vấn đề Covid-19. Australia và Canada trong tuần này đã gia nhập vào danh sách ngày càng nhiều các quốc gia yêu cầu du khách từ Trung Quốc phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi lên chuyến bay bay đến nước họ. Lệnh giới hạn này được áp dụng trong bối cảnh Trung Quốc đang phải chiến đấu với sự bùng phát mạnh mẽ của virus corona trên toàn quốc sau khi nước này đột ngột nới lỏng các biện pháp hạn chế áp dụng cho phần lớn đại dịch.

Các quốc gia khác bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh, Ấn Độ, Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu đã công bố các biện pháp COVID-19 cứng rắn hơn đối với khách du lịch từ Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về việc thiếu dữ liệu về các ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc và lo ngại về khả năng xuất hiện các biến thể mới.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết “không có lý do gì để Bắc Kinh trả đũa” đối với các quốc gia “thực hiện những biện pháp y tế thận trọng để bảo vệ công dân của họ” với các hạn chế liên quan đến COVID-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc. Bà Karine Jean-Pierre nói thêm rằng các hạn chế được thực hiện “dựa trên khoa học và sức khỏe cộng đồng.”

 “Đây là điều mà tất cả chúng ta, (và) các quốc gia khác đang làm để đảm bảo rằng chúng ta đang bảo vệ công dân của mình ở đây,” Thư ký báo chí Nhà Trắng Jean-Pierre nhấn mạnh thêm.

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng lên tiếng bảo vệ quyết định thực hiện yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với các du khách từ Trung Quốc. Bắt đầu từ ngày hôm nay (4/1), bất kỳ ai bay từ Trung Quốc đến Pháp đều sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm virus âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ trước đó và được xét nghiệm ngẫu nhiên khi đến nơi.

“Chúng tôi đang làm đúng vai trò của mình, chính phủ của tôi đang thực hiện vai trò của mình là bảo vệ người dân Pháp,” Thủ tướng Borne hôm qua (3/1) đã nói như vậy trên đài phát thanh France-Info.

Vương quốc Anh sẽ yêu cầu hành khách từ Trung Quốc thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi lên máy bay. Quy định này được áp dụng từ ngày mai (5/1). Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mark Harper cho biết yêu cầu này là để “thu thập thông tin” vì Bắc Kinh không chia sẻ dữ liệu về virus corona.

Các quan chức y tế sẽ xét nghiệm một mẫu hành khách khi họ đến Vương quốc Anh, nhưng không cần cách ly đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính, ông Harper cho hay.

“Chính sách đối với những người đến từ Trung Quốc chủ yếu là thu thập thông tin mà chính phủ Trung Quốc không chia sẻ với cộng đồng quốc tế,” Bộ trưởng Harper đã nói như vậy với đài phát thanh LBC hôm 3/1.

Cơ quan Y tế Công cộng của Thụy Điển hôm qua cũng cho biết họ đã thúc giục chính phủ yêu cầu khách du lịch từ Trung Quốc xuất trình xét nghiệm COVID-19 âm tính gần đây.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. 

Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.