TP. Hồ Chí Minh đề xuất những cơ chế để “dám nghĩ, dám làm”

0
0

 - Báo cáo việc xây dựng Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến việc đề xuất các cơ chế, chính sách mới với tinh thần “dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung”…

Chiều 19/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, nghe báo cáo bước đầu về Đề án Xây dựng dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM (thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội).

Báo cáo tóm tắt việc xây dựng Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi cho biết, trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 với các nhóm chính sách về quản lý đất đai, quản lý đầu tư; quản lý tài chính-ngân sách nhà nước; cơ chế ủy quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc Thành phố quản lý nhằm cụ thể hóa một số chủ trương của Bộ Chính trị về cơ chế chính sách thí điểm nhằm tạo động lực phát triển cho TP. HCM đã đạt được một số kết quả.

Tuy nhiên về cơ bản việc tổ chức thực hiện chưa đạt được mục tiêu đề ra, nhất là cơ chế chính sách để Thành phố có thể huy động được nguồn lực, mà dư địa còn rất lớn cho mục tiêu phát triển nhanh và bền vững; thời gian để thực hiện các cơ chế chính sách do Nghị quyết cũng chưa đủ để đánh giá toàn diện về hiệu quả do các chính sách đem lại.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, trong 05 năm thực hiện thí điểm, TP.HCM đối diện với nhiều thách thức mới ngày càng gia tăng; Nhiều vấn đề đặt ra trong thực tiễn sau 5 năm triển khai Nghị quyết 54/2017/QH14 cần phải được thể chế hóa thành các cơ chế, chính sách mới, đòi hỏi cần thiết phải có một nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14, tạo điều kiện cho TP.HCM khơi thông nguồn lực và tạo đà phát triển trở lại.

Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố xác định mục đích, quan điểm xây dựng Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 tập trung giải quyết các điểm nghẽn, tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư;

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi báo cáo tại phiên họp
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi báo cáo tại phiên họp

Đặc biệt, tăng cường phân cấp, phân quyền cho Thành phố đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương, tạo cơ chế để Thành phố thực hiện linh hoạt việc phân cấp, phân quyền và ủy quyền trong nội bộ Thành phố tương xứng với yêu cầu và khối lượng công việc được giao; Xây dựng các cơ chế nhằm giải phóng các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là đầu tự nước ngoài và đầu tư tư nhân, tham gia vào phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch của Thành phố.

Theo đó, Thành phố có đề xuất các cơ chế liên quan lĩnh vực và nội dung về quản lý đầu tư; tài chính ngân sách; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; quản lý văn hóa xã hội và trật xã hội; các chính sách ưu đãi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững; về tổ chức bộ máy, phân cấp, phân quyền, ủy quyền và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM; cơ chế phân cấp, phân quyền, ủy quyền và tổ chức bộ máy hành chính thành phố Thủ Đức.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến việc đề xuất các cơ chế, chính sách mới của TP.HCM với tinh thần “dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung vì sự phát triển chung”, do đó, mong muốn trong quá trình xây dựng, các cơ quan hữu quan cùng tham gia góp ý để có đề xuất các chính sách nhằm đáp ứng mục tiêu đề ra;

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ tinh thần ủng hộ tối đa vì sự phát triển của Thành phố, đồng thời lưu ý rằng, dù là đề xuất thí điểm nhưng phải có sự đồng thuận, thống nhất cao trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố, có sự ủng hộ của các bộ ngành và toàn hệ thống chính trị để tạo đà và khí thế khi triển khai thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các chính sách phải mang lại những lợi ích trước mắt và lâu dài, tạo đột phá kiến tạo cho sự phát triển, đổi mới sáng tạo. Trong đó, mỗi chính sách cần xác định rõ các nội hàm và thẩm quyền, rõ giới hạn các quyền, khung phạm vi, phân cấp ủy quyền nhưng cũng phải đi kèm với điều kiện đảm bảo thực hiện cũng như có cơ chế hậu kiểm để kiểm tra, đánh giá. Đây là nội dung cần được thiết kế quy định một cách chặt chẽ trong nghị quyết, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, dự thảo Nghị quyết cần đề cập rõ về các đề án triển khai cụ thể. Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ như đề xuất chính sách về hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch thì khi tổ chức thực hiện, Thành phố cần ban hành Đề án để tổ chức thực hiện chính sách này để xác định rõ các đối tượng được hưởng chính sách, không áp dụng tràn lan để bảo đảm tính chất thí điểm có kiểm soát.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tích cực triển khai các nhiệm vụ đề ra; cho biết các cơ quan của Quốc hội luôn sẵn sàng phối hợp tích cực với các bên trong quá trình xây dựng Nghị quyết, cố gắng, phấn đấu sớm trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023).

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.