Khai mạc Hội nghị Khoa học và Triển lãm Công nghệ của học sinh, sinh viên năm 2022-2023

0
0

Sáng 18/12 vừa qua, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức khai mạc Hội nghị Khoa học và Triển lãm Công nghệ của học sinh, sinh viên năm 2022-2023. Chương trình thu hút sự tham dự của hơn 800 khách mời và học sinh, sinh viên trên địa bàn.

Trong năm học 2022-2023, nhà trường đã triển khai 333 đề tài Sinh viên Nghiên cứu Khoa học với sự tham gia của 838 sinh viên đến từ nhiều khóa học khác nhau. Đội ngũ sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng trẻ hơn với nhiều sinh viên các năm thứ tư, thứ ba và thứ hai tham gia. Tất cả các Khoa đã tổ chức Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học tại đơn vị, với tổng cộng 333 báo cáo tại 14 Tiểu ban chuyên môn, tạo nên một chuỗi các hoạt động sôi nổi rộng khắp.

Triển lãm Công nghệ của sinh viên trường Đại học Bách khoa – BKDN Techshow đã trở thành một truyền thống, một sản phẩm mang tính đặc trưng riêng biệt của trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng so với các trường Đại học khác trong khu vực.

Năm nay, có gần 100 sản phẩm công nghệ và nhiều Posters đăng ký tham gia triển lãm nhằm giới thiệu sản phẩm của các đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học. Đây là cơ hội tốt để sinh viên nhà trường trình diễn các sản phẩm nghiên cứu của mình, để chia sẻ các ý tưởng, kỹ năng, kinh nghiệm nghiên cứu... tạo nên một ngày Hội Khoa học Công nghệ thực sự.

 

Đặc biệt, ĐHBK đã kết hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi... triển khai các dự án STEM với học sinh các trường THPT, nhằm giúp cho học sinh THPT thực hiện những dự án của mình một cách hoàn thiện hơn.

Năm nay, học sinh các trường THPT tham gia "Triển lãm các sản phẩm công nghệ (BKDN Techshow) của học sinh, sinh viên năm học 2022-2023” với nhiều sản phẩm công nghệ đa dạng và đã mang dự thi tại các cuộc thi khoa học công nghệ lớn của Thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam. Tiêu biểu như đề tài “Nghiên cứu sàng lọc sớm khả năng mắc hội chứng khó đọc ở trẻ em và xây dựng hệ thống hỗ trợ” của học sinh trường Lê Quý Đôn, Đà Nẵng, đề tài “Gương thông minh tích hợp công nghệ theo dõi sức khoẻ” của học sinh trường chuyên Lê Thánh Tông, Quảng Nam...

Các đề tài được học sinh, sinh viên quan tâm tập trung vào các thiết bị, sản phẩm phục vụ hoạt động khởi nghiệp, phục vụ sản xuất, sinh hoạt, các hướng nghiên cứu về công nghiệp 4.0 và thành phố thông minh. Năm nay, có 20 đề tài xuất sắc về tính khoa học và ứng dụng đã được tuyển chọn để báo cáo tại phiên toàn thể của Hội nghị. Trong đó có 14 đề tài của sinh viên Trường Đại học Bách khoa và 06 đề tài của nhóm học sinh các Trường THPT.

Bên cạnh đó, các đề tài của sinh viên cũng được Doanh nghiệp đặt hàng nghiên cứu và doanh nghiệp hỗ trợ về kinh phí, linh kiện, thiết bị, vật tư, phần mềm nghiên cứu. Tiêu biểu như đề tài “Nghiên cứu chế tạo và nâng hiệu quả kháng khuẩn, kháng nấm của chế phẩm nano chitosan” của sinh viên khoa Hóa; đề tài “Găng tay phục hồi chức năng sử dụng bộ truyền động khí nén mềm hai chiều” của sinh viên khoa Cơ khí; đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ công cụ đo mực nước theo thời gian thực cho hệ thống thoát nước ngầm đô thị” của sinh viên khoa Xây dựng Công trình thủy.

Đây là hoạt động hợp tác quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động Nghiên cứu khoa học của sinh viên Nhà trường cũng như chuẩn bị cho học sinh trung học phổ thông các kiến thức về tư duy sáng tạo Khoa học Công nghệ, để các em có thể giải quyết các vấn đề trong đời sống và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Hội nghị năm nay tiếp tục là cầu nối giữa giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Bách khoa và học sinh các Trường THPT, là cơ hội để giao lưu học hỏi kiến thức mới nhằm lan tỏa và hun đúc niềm đam mê với Khoa học Công nghệ đến với học sinh THPT.

P.V

 


Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.