Hà Nội: Có trường nghề sinh viên tốt nghiệp được doanh nghiệp tuyển dụng 100%

0
0

 - Tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên tốt nghiệp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có việc làm sau tốt nghiệp đạt 70 - 80%. Nhiều ngành nghề được doanh nghiệp tuyển dụng 100% như Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử; công nghệ sơn ô tô; công nghệ ô tô; tự động hóa...

10.000 người tham dự Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch Tổ chức Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022.

Hội nghị được tổ chức với mục đích tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, giá trị và các hoạt động trong lĩnh vực GDNN, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, người học và xã hội về công tác GDNN Thủ đô.

Tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở GDNN tiếp cận học sinh tại các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để giới thiệu, tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, góp phần thúc đẩy công tác phân luồng cho học sinh tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề; tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN và người lao động trên địa bàn Thành phố; Thúc đẩy và khuyến khích học sinh, sinh viên tại các cơ sở GDNN tham gia phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thủ đô.

Tạo cơ hội gắn kết giữa các cơ sở GDNN với các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, cập nhật kịp thời xu hướng phát triển của thị trường và nhu cầu tuyển dụng lao động, tiến tới việc liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp; Góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo của Thành phố.

Các hoạt động chính tại Hội nghị bao gồm: Lễ ký kết đặt hàng đào tạo, hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT; Hoạt động của phiên giao dịch việc làm.

Ngoài ra, Hội nghị còn có những hoạt động bên lề như trưng bày, giới thiệu một số mô hình khởi nghiệp, sản phẩm thực hành, mô hình thiết bị đào tạo nghề tự làm tiêu biểu của học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Trình diễn kỹ năng nghề thuộc các nhóm nghề du lịch, dịch vụ nhà hàng; chăm sóc sắc đẹp; công nghệ sơn ô tô,...

Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022 được tổ chức từ 7h30 - 12h00 ngày 11/12/2022 (Chủ Nhật) tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm, đường Võ Quý Huân, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

nghề kỹ thuật máy lạnh
Ảnh minh họa

Hội nghị có quy mô 10.000 người, trong đó đối tượng tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp: khoảng 8.000 học sinh các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Hoài Đức.

Đối tượng tham gia Phiên giao dịch giới thiệu việc làm khoảng 2.000 người là học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN và người lao động trên địa bàn Thành phố.

Đặc biệt, tham gia Hội nghị có 34 doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho gần 1.000 doanh nghiệp có hoạt động liên kết, hợp tác với các cơ sở GDNN trên địa bàn Thành phố tham gia ký kết hợp tác, đặt hàng đào tạo với các cơ sở GDNN;

40 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tham gia Phiên giao dịch giới thiệu việc làm tại Hội nghị; Có 74 gian của các cơ sở GDNN và doanh nghiệp để tư vấn tuyển sinh, trưng bày, giới thiệu sản phẩm thực hành, giới thiệu mô hình thiết bị đào tạo, mô hình khởi nghiệp, trình diễn kỹ năng nghề tiêu biểu.

Tỷ lệ tuyển dụng cao sau khi tốt nghiệp

Theo Sở LĐ, TB&XH Hà Nội, hiện tại, trên địa bàn Thành phố có 360 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp (gọi chung là cơ sở GDNN), trong đó có 310/360 đơn vị có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp (gồm 69 trường cao đẳng, 59 trường trung cấp, 54 trung tâm giáo dục nghề nghiệp/dạy nghề và 128 doanh nghiệp, loại hình khác).

Năm 2022, giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với mục tiêu tuyển sinh và đào tạo mới cho khoảng 224.500 lượt người (trong đó: cao đẳng 25.000, trung cấp 28.000, sơ cấp và dưới 3 tháng 171.500); Phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào đạt từ 72,2%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 51,2%.

Tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 70 - 80%. Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được doanh nghiệp tuyển dụng 100% như nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, nghề Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ sơn ô tô, công nghệ ô tô, tự động hóa...

Kết quả tuyển sinh, tốt nghiệp và giải quyết việc làm góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2022 đạt 72,23% , vượt 0,03% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tăng 1,13% so với năm 2021. Trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 52,5%, vượt 1,3% so với kế hoạch đề ra năm 2022, tăng 2,3% so với năm 2022.

Công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp được quan tâm chỉ đạo, triển khai. Trong 11 tháng đầu năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã hợp tác với hơn 750 lượt doanh nghiệp để đẩy mạnh công tác tuyển sinh, đào tạo, góp phần ổn định sản xuất cho doanh nghiệp.

Năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Thành phố Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) nhằm mục đích tăng cường kết nối GDNN với doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ các cơ sở GDNN trong việc đặt hàng đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực phù hợp với các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố ban hành Kế hoạch hỗ trợ đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố năm 2022, trên cơ sở đó, tính đến thời điểm báo cáo đã triển khai tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 21.000 lao động tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thời gian tuyển sinh đại học năm 2024

(VnMedia)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Các tiêu chí đánh giá khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chỗ đặt máy chủ

(VnMedia) - Việc lựa chọn một đơn vị có uy tín, được đánh giá cao như VNPT IDC sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, luôn vững tâm trên con đường phát triển.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 chính thức được phát động

(VnMedia) - Theo đại diện Ban Tổ chức, Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024) sẽ đặc biệt tôn vinh các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số xuất sắc, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu nhằm thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Thanh toán tiền điện, nước thật dễ dàng và nhiều ưu đãi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với nhiều ưu đãi được đưa ra, việc thanh toán tiền điện, nước chưa bao giờ lại dễ dàng và rẻ như hiện nay với VNPT Money. 

3 trận động đất trong ngày 15/4

(VnMedia) - Trong ngày 15/4, đã có 3 trận động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Kon Tum, trong đó 2 trận có độ lớn trên 3.0.