El Salvador: 10.000 quân bao vây thành phố trong cuộc đàn áp băng đảng

0
0

 - Chính quyền El Salvador đã tiến hành bao vây thành phố Soyapango với một lực lượng hùng hậu gồm 10.000 cảnh sát và binh lính trong một chiến dịch đàn áp sâu rộng nhằm vào các băng đảng, Tổng thống Nayib Bukele hôm qua (4/12) tuyên bố. Theo Bộ trưởng Tư pháp El Salvador, chiến dịch trên nhằm đối phó với tình trạng bùng phát bạo lực từ đầu năm nay.

 

“Vào thời điểm này, thành phố Soyapango đã hoàn toàn bị bao vây,” Tổng thống Bukele cho biết trên Twitter, kèm theo thông báo của ông là một đoạn video cho thấy một số lượng lớn quân nhân được huy động. “Các nhóm được huy động từ lực lượng cảnh sát và quân đội. Họ được giao nhiệm vụ dọn sạch từng thành viên băng đảng, từng người từng người một, ra khỏi thành phố”, ông Bukele cho biết thêm.

Tổng thống Bukele nhấn mạnh rằng những công dân bình thường “không có gì phải sợ hãi” trước chiến dịch đàn áp. Hơn 58.000 người đã bị chính quyền bỏ tù kể từ tháng 3, khi Tổng thống Bukele ban bố tình trạng khẩn cấp cho phép cảnh sát bắt giữ nghi phạm mà không cần lệnh bắt.

Ông Bukele đã lên tiếng bảo vệ cho việc thực thi các biện pháp khẩn cấp nói trên bằng cách lập luận rằng chúng là cần thiết vì bạo lực đã lên đến mức các băng đảng bị đổ lỗi cho 62 vụ giết người chỉ trong một ngày ở một quốc gia chỉ có 6,5 triệu dân.

Tình trạng khẩn cấp đã được kéo dài thêm vào tháng 7, được thông qua bởi đa số áp đảo trong hội đồng lập pháp do các đồng minh của Tổng thống kiểm soát. Các bản án dành cho thành viên băng đảng cũng nặng hơn theo các biện pháp khẩn cấp.

Cuộc đàn áp tuần này ở Soyapango là minh chứng đầu tiên cho chiến dịch “dọn dẹp” của Tổng thống Bukele, giai đoạn mới nhất trong chương trình của chính phủ nhằm giành lại quyền kiểm soát các thành phố của El Salvador từ tay các băng đảng. Cảnh sát đang sử dụng thiết bị giám sát công nghệ cao và kiểm tra giấy tờ tùy thân của bất kỳ ai cố gắng đến hoặc đi, với hy vọng ngăn chặn các thành viên băng đảng trốn thoát và tập hợp lại ở nơi khác.

Một số nhóm nhân quyền thân phương Tây đã phàn nàn rằng tình trạng khẩn cấp dẫn đến các vụ bắt giữ người bừa bãi, vì El Salvador hiện đã vượt qua Mỹ về số tù nhân bình quân đầu người cao nhất thế giới. Tuy nhiên, ông Bukele khẳng định rằng 95% người dân Salvador ủng hộ cuộc đàn áp, vì nó giúp cộng đồng của họ an toàn hơn.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…