Đẩy nhanh tiến độ soạn thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh trình Quốc hội

0
0

 - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban Xã hội tích cực ngày đêm để hoàn thiện hồ sơ, tài liệu gửi tới các đại biểu Quốc hội trước ngày 29/12 mới có thể trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường (dự kiến diễn ra vào tuần đầu tháng 1/2023).

Luật khám bệnh chữa bệnh
 

Liên quan đến dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), báo cáo Ủy ban Thường vụ quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, các nội dung lớn của dự thảo Luật đã được Cơ quan chủ trì thẩm tra và Cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật thống nhất tiếp thu tối đa ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội.

Đặc biệt là quy định liên quan đến Hội đồng Y khoa Quốc gia, dự thảo Luật quy định Hội đồng Y khoa Quốc gia là tổ chức do Thủ tướng Chính phủ thành lập, có các nhiệm vụ: Chủ trì phối hợp với các tổ chức xã hội - nghề nghiệp về khám bệnh, chữa bệnh và cơ quan, tổ chức khác có liên quan trong việc xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; Ban hành bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh…

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, tới đây, Ủy ban sẽ tổ chức Phiên họp toàn thể Ủy ban lần thứ 8 để thẩm tra chính thức Báo cáo và Tờ trình của Chính phủ vào ngày 22/12/2022 tại thành phố Hồ Chí Minh; Tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện Báo cáo thẩm tra trên cơ sở Báo cáo (mới) và Tờ trình của Chính phủ, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của các thành viên Ủy ban tại phiên họp toàn thể lần thứ 8. Chậm nhất là ngày 30/12/2022, Ủy ban sẽ hoàn thiện các Báo cáo thẩm tra Báo cáo và Tờ trình của Chính phủ để trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường lần thứ 2.

Về báo cáo liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15, Ủy ban cũng đã đôn đốc Bộ Y tế, cơ quan chủ trì tham mưu xây dựng Báo cáo của Chính phủ về đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; đề xuất của Chính phủ về việc cho phép tiếp tục thực hiện một số biện pháp về y tế liên quan đến phòng, chống COVID-19 và tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực trước ngày 01/01/2023 mà không kịp làm thủ tục gia hạn theo quy định của Luật Dược sớm hoàn thiện Báo cáo, Tờ trình gửi Quốc hội.

Phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đã tiếp thu ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra để hoàn thiện các hồ sơ dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Nội dung tiếp thu đến thời điểm này đã cơ bản đầy đủ và toàn diện, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã thể hiện được tinh thần, tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện hơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hồ sơ đã chuẩn bị đầy đủ, sẽ ban hành Tờ trình chung và ban hành Nghị quyết riêng của Quốc hội về nội dung này. Thủ tục hồ sơ đã tương đối sẵn sàng. Bộ trưởng mong muốn nhận được sự ủng hộ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình xem xét, thông qua trong Kỳ bất thường sắp tới.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ cho biết, đối với dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Bộ Công an đã phối hợp rất tốt với Ban soạn thảo và tham gia ý kiến nhiều lần.

Về phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ đề nghị điều chỉnh từ “trưng mua” thành “trưng mua huy động” để đảm bảo hợp lý, phù hợp với các luật khác. Đồng thời, bổ sung thêm nội dung về phát triển nguồn nhân lực là điều trị, điều dưỡng viên phù hợp với quy hoạch chung.

Liên quan đến việc đảm bảo an ninh, trật tự cho các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo an toàn cho người hành nghề làm việc tại các cơ sở khám, chữa bệnh, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ đề nghị cân nhắc điều chỉnh các quy định sao cho đồng thuận với các quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban Xã hội tích cực ngày đêm để hoàn thiện hồ sơ, tài liệu, phải gửi tài liệu tới các đại biểu Quốc hội trước ngày 29/12 mới có thể trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị bố trí thời gian một buổi để thảo luận tại Hội trường về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đảm bảo dung lượng đầy đủ để các đại biểu Quốc hội tham gia ý kiến về nội dung này. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị cần chú trọng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, đảm bảo sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh trong quá trình tổ chức kỳ họp.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị cần dành thời lượng một buổi để thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) để tạo điều kiện các đại biểu phát biểu đầy đủ ý kiến của mình về dự án Luật quan trọng này, tạo sự đồng thuận cao đối với những nội dung Ủy ban đã tiếp thu, giải trình.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cũng đề nghị sắp xếp lịch họp hợp lý để Ủy ban có thời gian tiếp thu ý kiến đại biểu, hoàn thiện dự án Luật. Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết, Ủy ban sẽ cố gắng hết sức, tích cực phối hợp cùng Ủy ban Pháp luật và các cơ quan liên quan để sớm hoàn thành tài liệu gửi tới các đại biểu, chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp bất thường sắp tới.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng. Đây cũng chính là cơ hội để các đối tượng lừa đảo "giăng bẫy".

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

Cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Giải vô địch bóng đá Châu Âu (EURO) 2024 đang diễn ra là điều kiện để tội phạm cá độ bóng đá hoạt động phức tạp hơn, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng. Những ngày vừa qua, Công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tổ chức cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.