Việt Nam tăng 6 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số thông thạo Anh ngữ

0
0

 - Theo xếp hạng chỉ số Thông thạo Anh ngữ EF năm 2022, Việt Nam xếp hạng 60 và thuộc nhóm các nước có mức độ thông thạo trung bình.

Ngày 15/11, Tổ chức Giáo dục Quốc tế EF Education First phát hành ấn bản năm 2022 của Chỉ số thông thạo tiếng Anh EF (EF EPI), phân tích dữ liệu từ 2,1 triệu người nói tiếng Anh không phải là bản ngữ ở 111 quốc gia và khu vực.

Theo đó, Việt Nam lên vị trí thứ 60 trong bảng xếp hạng. Đây là thứ hạng được cải thiện đáng kể từ vị trí thứ 66 vào năm ngoái và vị trí thứ 65 vào năm 2020.

Tại Việt Nam, Vùng Đồng bằng Sông Hồng có chỉ số thông thạo ngoại ngữ ở mức tốt nhất với điểm trung bình 535, cao hơn điểm trung bình toàn cầu. Tiếp sau là các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.

 

So sánh giữa các thành phố, Hà Nội có chỉ số thông thạo ngoại ngữ cao nhất với 545 điểm, tiếp theo là Hải Phòng, Vũng Tàu, Đà Nẵng, TPHCM, Nha Trang.

Trong các nước châu Á, Việt Nam xếp hạng 7, sau các nước Singapore, Philipines, Malaysia, Hồng Kông Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ. Trong các nước ASEAN, Việt Nam xếp hạng 4, sau Singapore (thứ 2) Philippines (thứ 22) và Malaysia (thứ 24).

Các nước láng giềng của Việt Nam tiếp tục giảm xếp hạng. Đáng chú ý là Trung Quốc từ vị trí 49 năm 2021 xuống hạng 62 năm 2022 và Philippines từ vị trí thứ 18 năm 2021 xuống vị trí thứ 22 năm 2022.

Ông Alexander Floren- Giám đốc Quốc gia EF Việt Nam cho biết: Việt Nam đã đạt được ​​sự phục hồi đáng kể về trình độ tiếng Anh trong năm qua.

Lần đầu tiên, Việt Nam đã rời khỏi nhóm mức độ thông thạo thấp và bước vào nhóm nước có mức độ thông thạo trung bình. Điều này một phần có thể là do sự mở cửa trở lại của đất nước và việc quay lại giảng dạy trực tiếp sau đại dịch.

Theo bảng xếp hạng của EF Education First, Hà Lan vẫn giữ vị trí đầu tiên, tiếp theo là các nước Singapore, Áo, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Đức, Croatia, Nam Phi, Ba Lan.

Báo cáo EF EP năm 2022 còn đánh giá một số nội dung: Mức trung bình của khu vực châu Á giảm nhẹ do sự tụt hạng của vài nước, ví dụ như Philippines và Trung Quốc, mặc dù hầu hết các quốc gia được khảo sát đều có cải thiện phần nào và ba quốc gia (bao gồm cả Việt Nam) lên mức thông thạo cao hơn.

Trình độ tiếng Anh được cải thiện ở nhóm trên 25 tuổi, nhóm trên 40 tuổi có sự cải thiện nhiều nhất. Mức độ thông thạo của nhóm tuổi từ 21-25 không thay đổi, giảm đáng kể là nhóm tuổi 18-20 với 50 điểm nổi bật từ năm 2020.

Năm nay, khoảng cách giới đã mở rộng, với trình độ thông thạo tiếng Anh của nam giới tiếp tục vượt xa nữ giới. Điều này dường như được tạo ra từ hệ thống giáo dục thiên vị hoặc sự tiếp cận không bình đẳng.

Các thành phố lớn không phải lúc nào cũng có khả năng tiếng Anh tốt nhất. Trong số hơn 500 thành phố được kiểm tra, 130 thành phố không vượt trội khu vực của họ và 130 thành phố khác hầu như không. Điều này có ý nghĩa đối với việc tuyển dụng khi chuyển sang làm việc từ xa.

EF EPI dựa trên điểm số của Bài kiểm tra tiếng Anh chuẩn hóa EF Standard English Test (EFSET), được sử dụng bởi nhiều chính phủ, công ty và trường học để kiểm tra trên quy mô lớn cũng như hàng triệu người dự thi cá nhân. EF EPI năm nay xếp hạng 111 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên dữ liệu kiểm tra của hơn 2 triệu người trưởng thành đã làm Bài kiểm tra Anh ngữ Tiêu chuẩn EF (EF SET), bài kiểm tra Anh ngữ tiêu chuẩn hóa miễn phí đầu tiên trên toàn thế giới.

(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...

Trực tiếp trên MyTV: Tuyển Việt Nam ra quân tại giải U23 châu Á 2024

(VnMedia) - Chạm trán đối thủ vừa tầm là U23 Kuwait, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu giành chiến thắng, qua đó “mở hàng” thuận lợi ở giải U23 châu Á 2024 và hướng tới cạnh tranh tấm vé dự Olympic Paris 2024. Người hâm mộ theo dõi toàn bộ giải U23 châu Á trên truyền hình MyTV.

Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.