Trung Quốc phát động chiến dịch ngăn chặn quấy rối tình dục học đường

0
0

Trước những vụ quấy rối tình dục gần đây tại các trường nghệ thuật, Trung Quốc đã phát động một chiến dịch lớn nhằm ngăn chặn vấn nạn này.

“Góc tối” trường nghệ thuật

Tháng 9 vừa qua, hai người đàn ông, một là sinh viên đại học và một là giáo viên, đã bị cảnh sát Bắc Kinh tạm giữ trước những cáo buộc rằng họ quấy rối tình dục một số nữ sinh.

Theo China Daily, ngày 21/9, văn phòng Công an thành phố Bắc Kinh thông báo trên tài khoản WeChat rằng họ đã tạm giữ một sinh viên 20 tuổi họ Triệu. Thông báo không nêu rõ ràng cáo buộc đối với Triệu, chỉ cho biết rằng trường hợp của sinh viên này đang được cảnh sát quận Hải Điến điều tra làm rõ.

Ngay ngày hôm sau, Công an thành phố Bắc Kinh tuyên bố bắt giữ người đàn ông họ Đỗ, 40 tuổi, làm việc tại một “lò luyện” đào tạo sinh viên thi vào các trường nghệ thuật. Ông Đỗ bị cáo buộc quấy rối nữ sinh của trường và cũng đang bị điều tra.

Triệu Vy Hiền (mặc áo đen đang ngồi) và Đỗ Anh Triết (mặc áo đen đang đứng) đã bị bắt vì những cáo buộc quấy rối tình dục. Ảnh: weixin.qq.

Theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, người họ Triệu là Triệu Vy Hiền, sinh viên khoa đạo diễn của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (Bắc Ảnh), trong khi người họ Đỗ là Đỗ Anh Triết, hiệu trưởng của Học viện đào tạo Ảnh Lộ Trạm Đài. Ông Đỗ cũng là cựu sinh viên của Bắc Ảnh và tự nhận mình là “bố già ngành điện ảnh Trung Quốc”.

Vụ việc trở nên nổi tiếng sau khi nhiều cư dân mạng trên Sina Weibo, nền tảng Twitter của Trung Quốc, cáo buộc hai người này quấy rối tình dục nhiều nữ sinh trong suốt 15 năm (từ 2007).

Cụ thể, Shi Ziyi, một người dùng Weibo với hơn 1,5 triệu người theo dõi, cáo buộc ông Đỗ đã dụ dỗ và ép buộc các nữ sinh thay đồ bơi hoặc quần đùi ngắn trong phòng của ông và chụp ảnh riêng với họ.

Ông Đỗ biện minh đây là một phần của bài tập về nhà và sau đó quấy rối tình dục họ. Shi cho biết cô là một trong số những nạn nhân đó.

Sau đó, các lời tố cáo khác liên tiếp xuất hiện. Khoảng 20 sinh viên và đồng nghiệp cũ đã lên tiếng về hành vi quấy rối của ông Đỗ trong quá khứ.

Phản ứng chính sách

Ba cơ quan trung ương của Trung Quốc bao gồm Bộ Giáo dục, Bộ Công an và Cục Quản lý nhà nước về Quy chế thị trường đã phát động một chiến dịch quản lý đặc biệt nhằm vào các cơ sở đào tạo nghệ thuật sau những bê bối tình dục diễn ra gần đây.

Chiến dịch sẽ mạnh tay giải quyết mọi hành vi tấn công và quấy rối đối với sinh viên của những người đang làm việc tại các cơ sở giáo dục, một thông cáo của Bộ Giáo dục cho biết.

Chiến dịch được kỳ vọng sẽ giải quyết các hành vi tấn công và quấy rối tình dục sinh viên. Ảnh: IC/People's Daily

Chiến dịch cũng nhắm mục tiêu vào các tổ chức đào tạo giáo dục không có giấy phép và giáo viên không có bằng cấp để xử lý tận gốc các hành vi sai trái bao gồm quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” học phí và giúp học sinh gian lận trong các kỳ thi nghệ thuật.

Chính quyền các địa phương cũng sẽ tăng cường hợp tác giữa các cơ quan khác nhau. Đồng thời, một cơ chế báo cáo cấp độ quốc gia và địa phương sẽ được tiến hành để nhận được phản hồi và khuyến nghị của công chúng.

Được biết, học sinh Trung Quốc cần tham gia các bài thi nghệ thuật bổ sung để thi vào các chuyên ngành của trường nghệ thuật trong kỳ thi Cao Khảo. Nhiều sinh viên tìm đến các cơ sở đào tạo nghệ thuật hay chính là những “lò luyện” để cải thiện điểm số. Chính vì vậy, nhiều đối tượng đã lợi dụng cơ hội thực hiện các hành động quấy rối nữ sinh.

Học viện Ảnh Lộ Trạm Đài cho biết đã xem xét trường hợp của ông Đỗ một cách nghiêm túc và sẽ rút ra bài học. Học viện sẽ tăng cường công tác giáo dục và quản lý học viên.

Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (Bắc Ảnh) những năm gần đây gây nhiều tranh cãi với một số vụ bê bối tình dục tai tiếng. Theo thông tin từ Sina, Bắc Ảnh "nổi tiếng" với "sự đánh đổi". Nữ sinh ngành nghệ thuật đi lên từ thực lực rất khó khăn, vì vậy, nhiều người đã chấp nhận "hy sinh thể xác" để đổi lấy cơ hội phát triển trong ngành. Năm 2019, cựu Hiệu trưởng Trương Huy đã ngoại tình với nữ sinh trong trường kém 24 tuổi.

Theo Vietnamnet

https://vietnamnet.vn/trung-quoc-phat-dong-chien-dich-lon-ngan-chan-quay-roi-tinh-duc-hoc-duong-2077107.html


Ý kiến bạn đọc


Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(VnMedia)- Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.