Trung Quốc hủy bài phát biểu của lãnh đạo EU tại buổi lễ khai mạc triển lãm thương mại lớn

0
0

 - Các nhà chức trách Trung Quốc đã hủy một bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Hội đồng châu Âu tại một hội chợ thương mại lớn ở Thượng Hải. Bài phát biểu này vốn định chỉ trích "cuộc chiến bất hợp pháp" của Nga ở Ukraine và kêu gọi Liên minh Châu Âu (EU) giảm sự phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc, các nhà ngoại giao vừa tiết lộ.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel

Ba nhà ngoại giao châu Âu đã cho hãng tin Reuters biết Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel dự kiến sẽ có bài phát biểu được ghi hình trước tại lễ khai mạc Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) diễn ra hồi cuối tuần vừa rồi. Ông Michel nằm trong số các nhà lãnh đạo thế giới và người đứng đầu các tổ chức quốc tế, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, có bài phát biểu tại buổi khai mạc hội chợ này.

Các nhà ngoại giao giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề đã nói rằng họ rất ngạc nhiên khi bài phát biểu của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Michel bị hủy.

"Chủ tịch Michel đã được mời đến phát biểu tại Diễn đàn Hongqiao/CIIE lần thứ 5 tại Thượng Hải", ông Barend Leyts - phát ngôn viên của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, cho hay. "Theo yêu cầu của các nhà chức trách Trung Quốc, chúng tôi thực sự đã cung cấp một bài phát biểu ghi âm trước nhưng cuối cùng nó đã bị hủy bỏ. Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này thông qua các kênh ngoại giao thông thường."

Cả hai nhà đồng tổ chức hội chợ, Bộ Thương mại Trung Quốc và chính quyền thành phố Thượng Hải, đều không đưa ra phản ứng gì trước yêu cầu bình luận của báo chí. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết cơ quan này không biết gì về thông tin nói trên.

"Tôi không biết gì về tình hình liên quan", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói trong một cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh ngày hôm qua (8/11). "Tôi không thể bình luận về việc đó."

Các đại biểu khác đã có bài phát biểu tại buổi lễ sau bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình. Các quan chức này bao gồm Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Tổng thống các nước Indonesia, Sri Lanka và Belarus, web chính thức của hội chợ cho hay.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko là một đồng minh thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin và đất nước của ông này đã tiếp nhận hàng nghìn quân Nga trước và trong thời gian mà Moscow phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Bài phát biểu của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu tại lễ khai mạc hội chợ ở Trung Quốc dự định chỉ trích nặng nề về "cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine" và nói rằng châu Âu đang học được "những bài học quan trọng" từ đó, theo trích đoạn bài phát biểu do các nhà ngoại giao EU cung cấp.

Ông Michel nói rằng, châu Âu đã phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn nhiên liệu hóa thạch từ Nga, dẫn đến sự mất cân bằng thương mại.

"Ở châu Âu, chúng tôi muốn cân bằng trong các mối quan hệ thương mại của mình ... để tránh phụ thuộc quá mức", các nhà ngoại giao tiết lộ thông tin về bài phát biểu cho biết. "Điều này cũng đúng trong quan hệ thương mại của chúng tôi với Trung Quốc."

Ông Michel cũng đã định dùng bài phát biểu của mình để kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn nữa nhằm chấm dứt đổ máu ở Ukraine.

Trung Quốc đã liên tục từ chối chỉ trích hành động của Nga ở Ukraine.

“Trung Quốc có vai trò trong việc sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn cuộc chiến tàn khốc của Nga ... thông qua cái gọi là quan hệ đối tác" không có giới hạn" với Nga", ông Michel đã viết như vậy trong bài phát biểu khi đề cập đến một hiệp ước do Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin công bố ở Bắc Kinh trước khi chiến tranh nổ ra.

Cả ông Tập Cận Bình và ông Michel dự kiến ​​sẽ tham dự và gặp gỡ tại hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia Nhóm 20 (G20) ở Bali trong tuần này.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.