Tổng thư ký Stoltenberg cảnh báo NATO không được ‘đánh giá thấp’ Nga

0
0

 - Trong khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua (9/11) ca ngợi việc Nga rút lui về phía tả ngạn sông Dnepr là một chiến thắng cho Ukraine thì ông này vẫn kêu gọi phương Tây không loại bỏ khả năng lật ngược tình thế trở lại của Moscow.

 

Khi được hỏi về việc Nga tuyên bố rút quân khỏi Kherson, Tổng thư ký Stoltenberg đã ca ngợi các lực lượng của Kiev vì khả năng “giải phóng thêm lãnh thổ Ukraine”.

“Chúng tôi đã thấy thông báo, nhưng tất nhiên chúng tôi sẽ chờ xem điều gì thực sự xảy ra trên chiến trường”, Tổng thư ký NATO hôm qua đã nói như vậy với các phóng viên ở London.

 “Tuy nhiên, chúng ta không nên đánh giá thấp Nga, họ vẫn có khả năng”, nhà lãnh đạo NATO nói thêm trong một cuộc phỏng vấn riêng với Sky News. “Chúng ta đã thấy các máy bay không người lái, chúng ta đã thấy các cuộc tấn công bằng tên lửa. Điều đó cho thấy Nga vẫn có thể gây ra nhiều thiệt hại ”, ông Stoltenberg cảnh báo.

Mặc dù đã đẩy lùi một số cuộc tấn công lớn của lực lượng Ukraine trong những tháng qua, Tướng Nga Sergey Surovikin đã chọn con đường rút quân khỏi Kherson qua Dnepr vào ngày hôm qua. Ông này giải thích rằng lợi ích của Nga được phục vụ tốt nhất bằng cách thiết lập các tuyến phòng thủ ở tả ngạn sông Dnepr để tránh bị bao vây. Vị Tướng Nga lý luận rằng nếu Kiev thành công với kế hoạch được cho là cho nổ đập Kakhovskaya - con đập đã bị bắn phá bằng tên lửa trong hơn một tháng qua, thì trận lũ lụt kéo theo đó sẽ dẫn đến thương vong lớn cho dân thường và quân đội ở khu vực đã bỏ phiếu sáp nhập vào Nga hồi tháng Chín.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, họ muốn rút quân để tránh tổn thất  không đáng có cho dân thường và lực lượng quân sự.

Tướng Surovikin thừa nhận đây không phải là một quyết định dễ dàng nhưng ông không thấy có ý nghĩa gì trong việc duy trì lực lượng ở bờ sông phải của sống Dnepr.

Một cuộc rút quân sẽ giúp tránh kịch bản tồi tệ nhất và cũng sẽ giúp duy trì tính hiệu quả trong chiến đấu của lực lượng trong khu vực, ông Surovikin giải thích thêm.

Các lực lượng Nga đã sơ tán dân thường ở Kherson trong nhiều tuần trong khi quân đội Ukraine pháo kích ồ ạt vào thủ phủ của khu vực này. Tướng Surovikin cho rằng việc cung cấp cho khu vực này dưới hỏa lực lớn như vậy là điều không thể. Hơn 115.000 cư dân đã được di dời khỏi bờ phải, vị tướng cho biết.

Mặc dù tiếp tục khẳng định không liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột Ukraine, các nước thành viên NATO đã cung cấp vũ khí cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, NATO cũng đã xây dựng lực lượng của mình dọc theo biên giới phía Tây của Nga với hơn 30.000 quân.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg tuyên bố sẽ tăng quy mô “lực lượng phản ứng nhanh” lên hơn 300.000 quân, vì liên minh quân sự phương Tây khẳng định Nga là “mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất” đối với hòa bình và an ninh trong tài liệu chiến lược chính vừa được cập nhật vào tháng 6 mới đây của liên minh này.

Nga đã sáp nhập khu vực Kherson vào nước này hồi tháng trước, sau khi người dân khu vực này bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý đồng ý tách khỏi Ukraine. Kiev đã bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý cũng như cuộc sáp nhập nói trên và thề sẽ sử dụng vũ lực quân sự để chiếm lại tất cả các vùng lãnh thổ bị Nga sáp nhập trong thời gian qua.

Ukraine đã tiến hành một chiến dịch phản công trong hai tháng qua, buộc quân đội Nga phải rút lui ở một số chiến trường.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.