Tổng thống Ukraine ra điều kiện để đàm phán với Nga

0
0

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky mới đây đã kêu gọi các cường quốc trên thế giới “buộc Nga phải tham gia các cuộc đàm phán hòa bình thực sự” và đưa ra các điều kiện của riêng mình để nối lại các cuộc đàm phán.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

“Tôi nhắc lại một lần nữa: khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, bồi thường thiệt hại do chiến tranh, trừng phạt mọi tội phạm chiến tranh, và đảm bảo rằng điều này sẽ không tái diễn. Đây là những điều kiện hoàn toàn dễ hiểu”, Tổng thống Ukraine Zelensky đã nói về những điều kiện để đàm phán với Nga trong một bài phát biểu qua video mới đây.

Phát biểu trên được Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra sau khi có tin cho rằng giới chức Mỹ đã thúc đẩy Ukraine thể hiện sự sẵn sàng tham gia đối thoại với Moscow.

Truyền thông Mỹ trước đó đưa tin, Nhà Trắng đã bí mật yêu cầu các quan chức hàng đầu của Ukraine thể hiện sự sẵn sàng của họ cho các cuộc đàm phán hòa bình. Tờ Washington Post trích dẫn các nguồn tin cho biết, mục tiêu của Mỹ không phải thúc đẩy Ukraine đàm phán chấm dứt chiến sự mà là để giảm bớt lo ngại của những lực lượng ủng hộ nước ngoài về một cuộc xung đột kéo dài.

Trước đó, Tổng thống Zelensky nhiều lần tuyên bố rằng mục tiêu duy nhất của ông này trong cuộc xung đột là đánh bại Nga trên chiến trường và giành lại quyền kiểm soát tất cả các vùng lãnh thổ mà Kiev coi là thuộc chủ quyền của mình.

Vào tháng 10, ông Zelensky đã ký sắc lệnh cấm bất kỳ cuộc đàm phán nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin và tuyên bố rằng Kiev sẽ chỉ nói chuyện với Moscow khi nước này có một nhà lãnh đạo khác.

Ngược lại, Nga đã nhiều lần nói rằng họ đang để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc đàm phán, kể từ khi các cuộc đàm phán với Kiev thất bại vào tháng 3 tại Istanbul. Moscow cáo buộc Kiev đang phá hoại mọi khả năng tháo gỡ cuộc khủng hoảng bằng một giải pháp hòa bình.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.