Những câu chất vấn “hóc búa” của đại biểu Quốc hội với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị

0
0

 - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trong lần đầu ngồi “ghế nóng” Quốc hội đã nhận được nhiều câu hỏi “hóc búa” của Đại biểu về các vấn đề trong lĩnh vực mà ông chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội

Nguyễn Thị Thủy - Bắc Kạn

Cử tri phản ánh là có tình trạng người dân sửa chữa nhà cửa tận trong ngõ sâu nhưng thanh tra xây dựng vẫn nắm được, trong khi nhiều công trình lớn, thậm chí là các cao ốc ngay mặt đường vi phạm trật tự xây dựng nhưng các cơ quan chức năng cũng không phát hiện ra.

Cử tri băn khoăn là liệu có tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong vấn đề này hay không? Từ tình trạng vừa qua, ngoài trách nhiệm của địa phương thì từ trách nhiệm quản lý của Bộ Xây dựng như thế nào?

Đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp mà Bộ đã và sẽ triển khai hoặc tham mưu với cấp có thẩm quyền để đảm bảo mọi vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng đều được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm.

ĐB Tạ Văn Hạ - Quảng Nam

Một trong những giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng vi phạm trật tự quy hoạch xây dựng, đó là xử lý nghiêm cán bộ, công chức có thẩm quyền để xảy ra vi phạm hoặc có những hành vi dung túng, bao che. Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này?

ĐB Nguyễn Hữu Thông - Bình Thuận

Tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng vào tháng 5 vừa qua, Thủ tướng đã chỉ ra 8 hạn chế của Bộ Xây dựng, trong đó Thủ tướng yêu cầu Bộ phải phân cấp quản lý nhà nước cần mạnh mẽ hơn và Thủ tướng cũng lưu ý là việc phân cấp cho địa phương về thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý xây dựng, vậy đến nay Bộ đã cụ thể hóa việc phân cấp trên nên như thế nào?

Hoàng Văn Cường - TP Hà Nội

Với tư cách là cơ quan có chức năng quản lý về thị trường bất động sản, xin Bộ trưởng cho biết dự báo về xu thế sự phát triển thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới như thế nào. Bộ trưởng dự kiến có những giải pháp, phương hướng như thế nào để khắc phục những tồn tại khó khăn thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản lành mạnh trong thời gian tới?

ĐB Hoàng Văn Cường - Hà Nội
ĐB Hoàng Văn Cường - Hà Nội

ĐB Dương Khắc Mai (Đắk Nông)

Tình trạng quy hoạch nhiều năm không thực hiện hay còn gọi là quy hoạch treo và không ít nơi “treo bền vững”, gây lãng phí các nguồn lực của xã hội, cản trở sự phát triển chung của đất nước, gây bức xúc trong dư luận và người dân, nhất là những người dân nằm trong khu vực gọi là quy hoạch treo, sống trong chờ đợi mỏi mòn. Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm, giải pháp của Bộ Xây dựng và cá nhân Bộ trưởng để giải quyết căn cơ vấn đề này.

ĐB Hà Ánh Phượng - Phú Thọ

Tại sao khi xây dựng nhà từ 24 tầng trở lên phải do Bộ Xây dựng thẩm định và cấp phép khi hầu hết các nước trên thế giới có thể do các đơn vị tư vấn có đủ năng lực thẩm định cấp phép và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định và cấp phép của mình, trong khi hiện nay Bộ Xây dựng chỉ có một đơn vị tư vấn, thẩm định và không đáp ứng được nhu cầu phát triển nhà cao tầng hiện nay?

ĐB Tạ Thị Yên - Điện Biên

Gần đây ở một số dự án nhà ở, tình trạng cư dân căng băng rôn, thậm chí tập trung đông người yêu cầu chủ đầu tư phải trả cho người mua nhà sổ hồng, sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở. Tôi được biết tình trạng này là do các chủ đầu tư, kể cả nhiều doanh nghiệp phát triển bất động sản lớn chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước hoặc các quy trình, thủ tục về đầu tư xây dựng theo luật định, kể cả quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước của mình theo Luật Nhà ở, Bộ trưởng sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào, có biện pháp, chế tài hữu hiệu nào để các chủ đầu tư thực hiện cam kết trả giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở cho chủ sở hữu nhà ở, đất ở?

ĐB Tô Văn Tám - Kon Tum

Có thể đưa giá nhà ở xã hội trở về phù hợp với khả năng của công nhân, người lao động có thu nhập thấp hay không? nếu được thì giải pháp nào và trong thời gian bao lâu?

ĐB Hồ Thị Kim Ngân - Bắc Kạn

Để hoàn thiện quy trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thì việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư là một thủ tục cần thiết, tuy nhiên trên thực tế việc tiến hành lấy ý kiến thường được thực hiện một cách hình thức, chiếu lệ và không đi sâu vào chuyên môn. Xin hỏi Bộ trưởng giải pháp khắc phục tình trạng này để ý kiến cộng đồng phải được tiếp thu, giải trình làm rõ.

ĐB Trần Văn Lâm - Bắc Giang

Hiện nay thực trạng ngập úng đô thị xảy ra ở khắp nơi. Từ núi cao như Lào Cai, Đà Lạt tới ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ hay ở giữa như Hà Nội mưa là lụt và không mưa cũng ngập. Thứ hai là tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông do mật độ xây dựng quá cao, không đảm bảo tỷ lệ hạ tầng giao thông với mật độ dân cư. Những vấn đề trên đã xuất hiện từ lâu nhưng ngày càng trầm trọng, chưa thấy hướng ra.

Vậy với trách nhiệm quản lý ngành xây dựng, trách nhiệm quản lý của ngành trong vấn đề quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị, xin Bộ trưởng cho biết chủ trương, giải pháp nào để giải quyết tình trạng trên để phục vụ cho việc xây dựng, phát triển đô thị đạt được những kết quả tốt hơn trong thời gian tới?

ĐB Ma Thị Thúy - Tuyên Quang

Báo cáo của Bộ Xây dựng gửi các đại biểu Quốc hội cho biết còn một số quy hoạch đô thị thiếu tầm nhìn, một số nội dung thiếu khả thi, chưa tính toán đầy đủ và thiếu nguồn lực thực hiện, chưa đồng bộ, gắn kết giữa các cấp độ quy hoạch đô thị và giữa quy hoạch đô thị với các quy hoạch khác, như là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hạ tầng.

Đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của tình trạng trên là gì, trách nhiệm thuộc về các cơ quan, tổ chức nào và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

ĐB Đỗ Chí Nghĩa - Phú Yên

Vừa rồi Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ đề án về xây dựng 1,8 triệu nhà ở xã hội. Tôi băn khoăn là với 1,8 triệu nhà ở xã hội này thì số tiền bỏ ra sẽ lên tới hàng triệu tỷ đồng, như vậy thì liệu có khả thi không?

Trong phiên chất vấn chiều 3/11 đã có 36 đại biểu đặt câu hỏi, 1 đại biểu tranh luận và đã có 4 Bộ trưởng, trưởng ngành tham gia trả lời. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương có ý định dành 10 phút cho Chủ tịch Hà Nội báo cáo thêm về trách nhiệm của thành phố trong thực hiện Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên do yêu cầu công tác đột xuất, Chủ tịch Hà Nội đi công tác vào cuối giờ nên đã không thực hiện được.

Sáng nay, 4/11, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị sẽ tiếp tục trả lời nốt câu hỏi của một số ĐBQH và kết thúc phần trả lời chất vấn trong lĩnh vực xây dựng.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...