Người biểu tình Ý yêu cầu chấm dứt cung cấp vũ khí cho Ukraine

0
0

 - Đông đảo người dân đổ ra các đường phố ở thành phố Rome hồi cuối tuần vừa rồi để kêu gọi hòa bình ở Ukraine. Những người biểu tình cũng yêu cầu chính phủ Ý ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev và thay vào đó là tiến hành các hoạt động ngoại giao với Nga.

 

Cuộc biểu tình đã có sự tham gia của ​​hàng chục nghìn người tham gia, bao gồm các thành viên của các liên đoàn lao động và hiệp hội Công giáo, sinh viên và nhiều nhà hoạt động khác.

Họ mang theo những lá cờ cầu vồng có từ “hòa bình” và “bất bạo động”. Các khẩu hiệu khác được nghe và nhìn thấy trong cuộc biểu tình bao gồm “Giảm vũ khí, tăng lương”, “Vũ khí cho Ukraine đã đủ” và “Chúng tôi không muốn chiến tranh. Không có vũ khí, không có lệnh trừng phạt. Ngoại giao ở đâu? ”

Cựu Thủ tướng Ý và cũng là lãnh đạo đảng Năm Sao – ông Giuseppe Conte - người tham dự cuộc biểu tình, đã đặt câu hỏi về cách tiếp cận của chính phủ vừa tuyên thệ nhậm chức trong việc giải quyết xung đột ở quốc gia Đông Âu này.

Ông Conte nói: “Ukraine hiện đã được trang bị vũ khí đầy đủ - chúng ta cần một bước đột phá để tiến tới ngừng bắn và đàm phán hòa bình”. “Chiến lược hiện tại chỉ dẫn đến leo thang”, vị quan chức Ý nhấn mạnh.

Một người biểu tình đã nói với tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) rằng: “Tôi hoàn toàn phản đối việc gửi vũ khí mới tới Ukraine. Ngày nay, mọi người muốn hòa bình bằng cách dùng vũ khí. Thật không thể chấp nhấn được. Ukraine có quyền tự vệ, nhưng chúng ta cần một sáng kiến ​​lớn của Liên hợp quốc vì hòa bình ”.

Một người biểu tình khác cũng lên tiếng cho rằng "cung cấp vũ khí không giúp ngăn chặn chiến tranh, vũ khí chỉ thúc đẩy chiến tranh thêm nữa."

Trong khi đó, một cuộc biểu tình ngược lại với cuộc biểu tình trên đã được tổ chức cùng thời điểm tại thành phố Milan, do thủ lĩnh của Đảng Azione Carlo Calenda dẫn dắt với sự ủng hộ của cộng đồng người Ukraine ở Ý. Hàng trăm nhà hoạt động đã tham gia cuộc biểu tình, đặt câu hỏi về việc liệu những người biểu tình ở Rome có thực sự là “ủng hộ hòa bình” hay thực tế là đang “ủng hộ Putin”. Họ lập luận rằng "những người kêu gọi hòa bình nhưng cũng để giải giáp Ukraine là đang kêu gọi Ukraine đầu hàng."

Tân Thủ tướng Ý Giorgia Meloni  được biết đến như một người ủng hộ nhiệt thành cho Kiev. Tuy nhiên, bà này đang phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng trong bối cảnh lạm phát gia tăng và các vấn đề kinh tế khác ở quê nhà, tất cả đều được cho là xuất phát từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...