Lầu Năm Góc “đứng ngồi không yên” trước kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc

0
0

 - Lầu Năm Góc hôm qua (29/11) vừa đưa ra cảnh báo trong một báo cáo trước Quốc hội rằng Trung Quốc đang trên đà tăng gấp ba lần kho dự trữ đầu đạn hạt nhân vào năm 2035. Cụ thể, Trung Quốc có thể có tới khoảng 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035.

 

Báo cáo có tiêu đề "Những diễn biến quân sự và an ninh liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" đánh giá rằng Trung Quốc "có thể" đã mở rộng chương trình hạt nhân vào năm 2021 và rằng kho dự trữ của nước này đã "vượt quá 400" đầu đạn hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá: “Nếu Trung Quốc tiếp tục tốc độ mở rộng hạt nhân như hiện tại, họ có thể sẽ sở hữu kho dự trữ khoảng 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035”.

Bắc Kinh đang tìm cách hoàn thành "công cuộc trẻ hóa vĩ đại của dân tộc Trung Hoa" bằng cách hiện đại hóa về mặt chính trị, xã hội và quân sự theo một kế hoạch ba bước đến năm 2049  – một năm đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập CHND Trung Hoa.

Để đạt được mục tiêu tổng thể này, Trung Quốc đang tìm cách tăng cường năng lực quân sự để có thể thống nhất Đài Loan vào năm 2027, đạt được "hiện đại hóa hoàn toàn về cơ bản" lực lượng vũ trang vào năm 2035 và đạt được "quân đội đẳng cấp thế giới" vào năm 2049.

Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc đang nhanh chóng xây dựng năng lực vũ khí hạt nhân của nước này và đang trên đà tăng gần gấp bốn lần số lượng đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của họ vào năm 2035 để dần thu hẹp khoảng cách về sức mạnh quân sự với siêu cường số 1 thế giới - Mỹ.

“Trong thập kỷ tới, Trung Quốc đặt mục tiêu hiện đại hóa, đa dạng hóa và mở rộng lực lượng hạt nhân của mình”, Lầu Năm Góc cho biết trong bản báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Báo cáo cho biết thêm, hoạt động xây dựng quân đội của Trung Quốc quy mô lớn hơn và phức tạp hơn rất nhiều so với sáng kiến ​​hiện đại hóa hạt nhân mà Trung Quốc đã thực hiện cách đây một thập kỷ.

Lầu Năm Góc cho biết cụ thể hơn rằng, Bắc Kinh hiện có khoảng 400 đầu đạn hạt nhân, tăng so với ước tính trước đó là 350. Với tốc độ phát triển hiện tại, kho dự trữ sẽ tăng lên khoảng 1.000 đầu đạn vào cuối thập kỷ này và 1.500 vào năm 2035. Để so sánh, Mỹ có 3.750 đầu đạn đang hoạt động và tổng kho dự trữ hơn 5.000 đầu đạn.

Lầu Năm Góc cho rằng, sự mở rộng kho vũ khí hạt nhân nói trên của Trung Quốc có thể sẽ “vượt xa tốc độ phát triển tiềm năng của lực lượng hạt nhân của bất kỳ đối thủ nào – những đối thủ có thể đe dọa năng lực của Trung Quốc để chống lại một uộc tấn công phủ đầu”. Lầu Năm Góc cho biết thêm rằng quân đội Trung Quốc đặt mục tiêu sở hữu khả năng “hủy diệt” có thể làm nản lòng bất kỳ kẻ tấn công nào.

Các tướng lĩnh của Mỹ đã nhiều lần chỉ ra rằng Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh quốc gia của Mỹ, nói rằng Bắc Kinh là “đối thủ cạnh tranh duy nhất ở bên ngoài có ý định định hình lại trật tự quốc tế và ngày càng có năng lực để làm như vậy”. Các quan chức Trung Quốc đã bác bỏ những cảnh báo như vậy đồng thời cáo buộc Washington vẫn duy trì “tâm lý Chiến tranh Lạnh đã lỗi thời và tư duy một mất một còn”.

Giới chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng khi khi sức mạnh hạt nhân của Trung Quốc tăng lên, các nhà lãnh đạo của nước này có thể suy nghĩ lại về chính sách của họ đối với việc phát động một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu. “Những gì chúng tôi đang xem xét ở đây đặt ra một số câu hỏi, tôi nghĩ, là về ý định của họ,” một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết trong một cuộc họp báo trước khi báo cáo ngày hôm qua được công bố. Về phần mình, Washington đã từ chối loại trừ khả năng tấn công phủ đầu hoặc khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại một mối đe dọa phi hạt nhân.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.