Lần đầu tiên Hội thảo quốc tế về hang động núi lửa tổ chức tại Việt Nam

0
0

 - Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa lần thứ 20 năm 2022 và Hội thảo khoa học “15 năm phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam” hôm qua 22/11 đã được tổ chức tại Đắk Nông dưới sự bảo trợ của UBND tỉnh Đắk Nông, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Bộ TN&MT.

Các đại biểu Quốc tế tại điểm cầu trực tiếp Đắk Nông
Các đại biểu Quốc tế tại điểm cầu trực tiếp Đắk Nông

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1972 tại Hawaii, Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa đã trở thành một sự kiện quan trọng đối với các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế trong lĩnh vực hang động núi lửa, địa chất, nhằm trao đổi thông tin, kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm trong quản lý, phát huy giá trị của loại hình di sản tự nhiên quan trọng này đối với nhân loại.

Việt Nam (trong đó tỉnh Đắk Nông, nơi có Công viên địa chất toàn cầu UNESCO và hệ thống hang động đồ sộ nhất Đông Nam Á) tự hào lần đầu tiên sẽ góp mặt trên bản đồ các địa danh toàn cầu đăng cai sự kiện ISV bên cạnh các nước rất giàu tài nguyên hang động núi lửa như Tây Ban Nha, Ecuador, Italia, Australia, Hàn Quốc, Jordan, Iceland và Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà hy vọng Hội nghị sẽ có nhiều đóng góp giá trị về khoa học, kinh tế trong tiến trình bảo tồn các di sản thiên nhiên độc đáo trên khắp toàn cầu cho các thế hệ hôm nay và mai sau, đồng thời phục vụ hiệu quả hơn nữa cho phát triển kinh tế-xã hội cho các cộng đồng dân cư ở những địa danh có loại di sản quý giá này.

“Tôi rất mong muốn, kết quả nghiên cứu về địa chất, đặc biệt là các nghiên cứu về hang động, núi lửa sẽ là một kho tàng phong phú về nhật ký của trái đất trong nhiều thế kỷ qua, từ đó đưa ra nhiều công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời đóng góp nhiều bài học lớn về kinh nghiệm ứng phó với BĐKH.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại điểm cầu Hà Nội
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại điểm cầu Hà Nội

Người đứng đầu Bộ TN&MT Việt Nam cho biết, bảo tồn, phát huy các giá trị của các di sản tự nhiên, đặc biệt là giá trị địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các địa phương của Việt Nam rất quan tâm, đầu tư.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã tích cực tham gia vào các cơ chế hợp tác quốc tế và khu vực về công viên địa chất, hang động núi lửa. Việc tỉnh Đắk Nông đăng cai Hội nghị ISV20 đánh dấu cột mốc mới trong hợp tác khoa học giữa Việt Nam với các quốc gia có hệ thống hang động trên thế giới, giữa Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông với Hiệp hội Hang động quốc tế nói chung và Ủy ban hang động núi lửa quốc tế nói riêng cũng như với các thành viên thuộc Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu.

Phát biểu tại sự kiện ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, là địa phương đăng cai tổ chức ISV20, Đắc Nông mong muốn Hội nghị lần này thực sự là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý về núi lửa và hang động núi lửa có cơ hội trao đổi những kết quả nghiên cứu khoa học của mình; đồng thời, dành sự quan tâm nghiên cứu để tìm ra những giá trị khoa học mới về núi lửa và hệ thống hang động núi lửa ở Đắk Nông.

Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông
Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông

Bên cạnh đó, qua chuyến khảo sát thực địa sau Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông hy vọng sẽ nhận được những đánh giá, đề xuất của các chuyên gia về cách thức bảo tồn và khai thác hiệu quả núi lửa và hệ thống núi lửa trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông như Chủ đề mà Hội nghị ISV20 hướng đến.

Song song với ISV20, UBND tỉnh Đắk Nông còn phối hợp với Tiểu ban chuyên môn về Công viên địa chất toàn cầu và Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “15 năm phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam”.

Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tin tưởng rằng, Hội thảo cũng là dịp để các cơ quan trung ương và địa phương trao đổi, tìm ra các giải pháp quảng bá, thu hút khách du lịch đến với các Công viên địa chất; giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng; giải pháp trong việc quản lý, xây dựng và phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam một cách bền vững theo tiêu chí của UNESCO.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.