Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM lập kỷ lục bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam

0
0

 - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM (Bệnh viện Chợ Quán) được Tổ chức kỷ lục Việt Nam (VietKings) xác nhận là bệnh viện lâu đời nhất của Việt Nam, với hơn 160 năm hoạt động.

Sáng 24-11, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM tổ chức lễ kỷ niệm hơn 160 năm thành lập (1861 - 2022) và nhận bằng xác lập kỷ lục bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam của Tổ chức kỷ lục Việt Nam VietKings - đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác nhận kỷ lục bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM

Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc bệnh viện, cho biết cách đây hơn 160 năm, bệnh viện đầu tiên được thành lập tại vùng đất Sài Gòn Chợ Lớn, nằm cạnh một nhánh sông Bến Nghé (nay là kênh Tàu Hủ) được đặt tên là Bệnh viện Chợ Quán. Đây là bệnh viện duy nhất trong cả nước có khu trại giam nằm trong bệnh viện. 

Năm 1972, chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ xây khu nhà 6 tầng, 550 giường với trang thiết bị y tế thuộc hàng tối tân vào thời kỳ đó, đặt tên là Trung tâm Y khoa Hàn Việt.

Sau ngày miền Nam giải phóng, Ban Y tế xã hội Miền Nam lấy lại tên là Bệnh viện Chợ Quán, được giao nhiệm vụ là bệnh viện chuyên khoa về truyền nhiễm, phụ trách điều trị, phòng chống dịch, huấn luyện đào tạo cho TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Năm 1989, bệnh viện được đổi tên thành Trung tâm Bệnh Nhiệt đới trực thuộc Sở Y tế TP HCM. Đến năm 2002, bệnh viện chính thức đổi tên thành Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. 

Hiện nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là bệnh viện chuyên khoa truyền nhiễm hạng 1 của TP HCM với 10 phòng chức năng, 17 khoa lân sàng với 550 giường bệnh, 5 khoa cận lâm sàng cùng cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại.

Bệnh viện là trung tâm điều trị phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là bệnh viện tuyến cuối ở khu vực các tỉnh phía Nam, duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Vai trò quan trọng của bệnh viện được thể hiện rõ nét qua đợt dịch COVID-19.

Đánh giá cao sự đóng góp của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP đối với ngành y tế, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, khẳng định qua nhiều khó khăn, bệnh viện vẫn giữ vững vị thế là đơn vị y tế đầu ngành Nhiễm trùng, truyền nhiễm của TP và khu vực phía Nam.

"Bệnh viện đã đạt được nhiều thành công trong cải tiến chất lượng, nhiều năm liên tục đứng trong top 10 về chất lượng các bệnh viện công lập. Bệnh viện còn bảo đảm được thu nhập tăng thêm cho viên chức, người lao động trước các tác động tiêu cực của dịch bệnh" - ông Đức nói.

(tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.