Bán đảo Triều Tiên “nóng” bất thường: Chiến đấu cơ ồ ạt xuất kích

0
0

 - Hàn Quốc hôm qua (4/11) đã ra lệnh cho 80 máy bay quân sự cất cánh khẩn cấp, trong đó có cả máy bay chiến đấu tàng hình tối tân F-35, sau khi phát hiện chiến đấu cơ của Triều Tiên thực hiện 180 chuyến bay bên trong lãnh thổ nước này như một hành động phô trương sức mạnh đầy thách thức.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc Triều Tiên điều động máy bay chiến đấu cất cánh ồ ạt diễn ra sau khi nước này bắn một cơn mưa khoảng 30 tên lửa đạn đạo trong hai ngày liên tiếp trước đó, bao gồm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào hôm 3/11 đã kích hoạt cảnh báo sơ tán ở Nhật Bản. Động thái chưa từng có này là đòn đáp trả đầy giận dữ của Bình Nhưỡng đối với các cuộc tập trận chung đang diễn ra của Mỹ và Hàn Quốc. Trong cuộc tập trận này, Mỹ và Hàn Quốc đã tung ra hàng trăm máy bay quân sự và nó được coi là cuộc tập trận không quân lớn nhất từ trước đến nay.

Cuối ngày hôm qua (4/11), Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên tiếng miêu tả các hành động quân sự của họ trong tuần này là một phản ứng thích hợp đối với các cuộc tập trận chung. Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un miêu tả những cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn hiện nay là một màn thể hiện “sự đối đầu quân sự cuồng loạn” của nước Mỹ. Triều Tiên tuyên bố sẽ đáp lại bằng "các đòn chống trả cứng rắn nhất" đối với bất kỳ nỗ lực nào của "các thế lực thù địch" nhằm xâm phạm chủ quyền hoặc lợi ích an ninh của nước này.

Bộ Tổng Tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết máy bay chiến đấu của Triều Tiên đã được phát hiện ở nhiều khu vực khác nhau trong nội địa và dọc theo bờ biển phía đông và phía tây của nước này, nhưng không bay đến gần biên giới với Hàn Quốc. Quân đội Hàn Quốc đã phát hiện ra khoảng 180 chuyến bay từ 1 đến 5 giờ chiều, nhưng không rõ có bao nhiêu máy bay Triều Tiên tham gia và liệu một số máy bay có thể đã bay nhiều hơn một lần hay không.

Không một máy bay nào trong số các máy bay của Bình Nhưỡng vi phạm giới tuyến hành động chiến thuật (TAL) của quân đội Hàn Quốc. TAL là giới tuyến ảo nằm phía bắc giới tuyến phân định quân sự liên Triều khoảng 20-30 km, do Hàn Quốc đặt ra để không quân nước này có thể đối phó kịp thời nếu chiến đấu cơ Triều Tiên bay sát biên giới hai nước. Chiến đấu cơ Hàn Quốc sẽ tự động xuất kích nếu bất kỳ máy bay Triều Tiên bay gần hoặc vượt qua TAL.

Mặc dù không một chiến đấu cơ nào của Triều Tiên xâm phạm đường TAL, Hàn Quốc vẫn cử khoảng 80 máy bay chiến đấu của riêng mình cất cánh khẩn cấp, trong đó có một số lượng không xác định máy bay chiến đấu tối tân F-35. Không có bất kỳ báo cáo nào về các cuộc đụng độ giữa máy bay hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL)… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.