Ba Lan bị tên lửa bắn trúng, Nga lập tức bị đổ lỗi

0
0

 - Sau khi lãnh thổ của Ba Lan bị trúng tên lửa, có nhiều nguồn tin khác nhau xung quanh việc tên lửa đó được phóng đi từ phía Nga hay Ukraine. Kiev cùng phương Tây đang đổ lỗi cho Nga và Ba Lan đang yêu cầu Moscow phải có lời giải thích.

 

Truyền thông Ba Lan hôm qua đã đưa tin về các vụ nổ làm rung chuyển thị trấn Przewodow – khu vực nằm ở vùng Lublin, cách biên giới với Ukraine không xa. Truyền thông địa phương cho biết một cơ sở sấy ngũ cốc đã bị tấn công, khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc gia trong bối cảnh xảy ra một vụ tấn công bằng tên lửa gây chết người ở gần biên giới của Ba Lan với Ukraine.

Ba Lan được cho là đã điều động các máy bay chiến đấu sau khi có báo cáo rằng hai người đã thiệt mạng trong một "vụ nổ" được cho là do một cuộc tấn công tên lửa gây ra. Quân đội và các công tố viên Ba Lan đã đến hiện trường vụ nổ, Visegrad 24 đưa tin.

Kênh Mash Telegram của Nga đã công bố một bức ảnh mà họ cho là một mảnh vỡ từ tên lửa của hệ thống phòng thủ S-300. Vũ khí có từ thời Liên Xô này được Ukraine sử dụng.

Trong khi đó, các nguồn tin khác lại đổ lỗi cho Nga. Moscow đã bắn hàng chục tên lửa vào Ukraine trước đó vào ngày hôm qua (15/11).

Ba Lan cho rằng một tên lửa do Nga sản xuất đã rơi ở phía đông của đất nước. Vụ việc này đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra, vũ khí của Nga đã rơi xuống một quốc gia NATO.

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskyy đã lên án cuộc tấn công, miêu tả đó là "một bước leo thang lớn" của cuộc chiến.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết chính phủ đang điều tra vụ việc và đã đặt quân đội vào tình trạng báo động cao.

Một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Ba Lan xác định tên lửa rơi xuống lãnh thổ của họ được sản xuất tại Nga. Nhưng Tổng thống Andrzej Duda đã tỏ ra thận trọng hơn về nguồn gốc của nó, nói rằng các quan chức không biết chắc ai đã bắn nó hoặc nó được sản xuất ở đâu. Ông nói rằng nó "rất có thể" do Nga sản xuất nhưng điều đó vẫn đang được xác minh.

 “Chúng tôi đang hành động một cách bình tĩnh,” Tổng thống Duda nói. “Đây là một tình huống khó khăn.”

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào cuối ngày hôm qua với các đặc phái viên của liên minh để thảo luận về các sự kiện xảy ra gần biên giới Ukraine và Ba Lan.

Trong các tuyên bố của mình, Ba Lan và NATO đã sử dụng ngôn ngữ cho thấy họ không coi vụ nổ tên lửa là một cuộc tấn công của Nga, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Tuyên bố của Ba Lan không đề cập đến các tình huống của cuộc tấn công, bao gồm cả việc liệu nó có phải do lỗi gây ra từ việc ngắm sai mục tiêu hay liệu tên lửa đó có phải là đã bị hệ thống phòng thủ của Ukraine đánh bật hay không. Một tuyên bố của NATO miêu tả đó là một “sự cố bi thảm.”

Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng phủ nhận việc đứng sau “bất kỳ cuộc tấn công nào vào các mục tiêu gần biên giới Ukraine-Ba Lan” và cho biết trong một tuyên bố rằng các bức ảnh về thiệt hại có chủ ý “không liên quan gì” đến vũ khí Nga.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các mục tiêu gần biên giới Ba Lan-Ukraine.

Một số hãng truyền thông và các chính trị gia phương Tây đã tuyên bố rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào được đưa ra để khẳng định cho cáo buộc của họ, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.