Tình báo Mỹ thừa nhận chính quyền Kiev đứng đằng sau vụ ám sát nữ nhà báo Nga

0
0

 - Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng một vài bộ phận trong chính phủ Ukraine đứng đằng sau vụ đánh bom xe hơi gần thủ đô Moscow vào tháng 8 khiến nữ nhà báo Daria Dugina cũng là con gái của một nhà dân tộc chủ nghĩa nổi tiếng của Nga thiệt mạng, tờ New York Times hôm qua (5/10) đưa tin.

Nữ nhà báo Nga bị Ukraine ám sát
Nữ nhà báo Nga bị Ukraine ám sát

Các quan chức Mỹ khẳng định Washington không có bất kỳ dính líu nào đến vụ ám sát nói trên, dù bằng cách cung cấp thông tin tình báo hay các hỗ trợ khác. Giới chức Mỹ cũng cho biết họ không biết thông tin gì về vụ ám sát này trước khi nó xảy ra và nếu được tham vấn, họ đã phản đối vụ giết người này. Sau đó, các quan chức Mỹ đã phê bình và chỉ trích giới chức Ukraine về vụ ám sát nói trên, phía Washington cho hay.

Kết luận về sự đồng lõa của chính quyền Kiev trong vụ ám sát nữ nhà báo Nga chưa được công bố trước đây nhưng đã được chia sẻ trong chính phủ Mỹ từ tuần trước. Chính quyền Ukraine đã phủ nhận mọi cáo buộc về việc họ có dính líu đến vụ giết hại nữ nhà báo Nga ngay sau khi vụ tấn công xảy ra và các quan chức cấp cao của Ukraine tiếp tục bác bỏ cáo buộc khi được hỏi về kết luận tình báo được Mỹ đưa ra ở trên.

Trong khi Nga chưa trả đũa một cách cụ thể vụ ám sát nữ nhà báo của họ thì Mỹ lo ngại rằng các cuộc tấn công kiểu như vậy sẽ ít gây ảnh hưởng trực tiếp đến chiến trường mà có thể kích động Moscow thực hiện các cuộc tấn công của riêng mình nhằm vào các quan chức cấp cao của Ukraine. Giới chức Mỹ đã bày tỏ thất vọng với sự thiếu minh bạch của Ukraine về các chiến dịch và kế hoạch quân sự bí mật, đặc biệt trên đất Nga.

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, các cơ quan an ninh của Ukraine đã chứng tỏ khả năng tiếp cận sâu vào Nga để tiến hành các hoạt động phá hoại. Tuy nhiên, việc giết hại nữ nhà báo Dugina sẽ là một trong những hoạt động táo bạo nhất cho đến nay. Vụ việc này chứng tỏ Kiev có thể tiếp cận rất gần đến những người Nga nổi bật.

Một số quan chức Mỹ nghi ngờ rằng cha của bà Dugina - ông Alexander Dugin mới chính là mục tiêu thực sự của chiến dịch ám sát của Kiev và rằng lực lượng thực hiện chiến dịch ám sát tin là ông này sẽ lên xe cùng con gái.

Ông Dugin là một trong những tiếng nói nổi bật nhất trong chính quyền Nga kêu gọi Moscow tăng cường cuộc chiến chống lại Ukraine.

Các quan chức Mỹ không tiết lộ thông tin tình báo cụ thể về việc những thành phần nào trong chính quyền Kiev có liên quan trực tiếp đến vụ ám sát nữ nhà báo Nga. Giới chức Mỹ cũng không nói rõ liệu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy có liên quan đến chiến dịch này hay không. Các quan chức Mỹ đã thông báo tóm tắt về kết luận liên quan đến sự dính líu của chính quyền Kiev trong vụ ám sát nữ nhà báo Nga và phản ứng của Mỹ trong điều kiện giấu tên vì đây là vấn đề thuộc thông tin bí mật và có tính nhạy cảm về ngoại giao.

Các quan chức Mỹ cũng sẽ không cho biết ai trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đưa ra những lời chỉ trích nhằm vào Kiev hoặc ai trong chính quyền Ukraine bị phía Washington chỉ trích. Không rõ phản ứng của Kiev trước sự phê bình này là như thế nào.

Mặc dù Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo đã chia sẻ thông tin tình báo chiến trường nhạy cảm với Ukraine, giúp họ xâm nhập các sở chỉ huy, các tuyến đường tiếp tế và các mục tiêu quan trọng khác của Nga, nhưng người Ukraine không phải lúc nào cũng nói cho các quan chức Mỹ biết họ định làm gì.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.