"Tiền hỗ trợ ảnh hưởng từ bãi rác Nam Sơn không đủ mua khẩu trang"

0
0

Cử tri Hà Nội cho biết, mức hỗ trợ cho người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn hiện "không đủ để mua khẩu trang" nên đề nghị tăng mức hỗ trợ.

Đề nghị nêu trên được cử tri Nguyễn Văn Chính (xã Nam Sơn) đưa ra tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, diễn ra ngày 30/9.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trả lời các vấn đề cử tri quan tâm (Ảnh: Phú Khánh).
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trả lời các vấn đề cử tri quan tâm (Ảnh: Phú Khánh).

Tại hội nghị, cử tri Nguyễn Văn Chính cho biết, mức hỗ trợ cho người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn hiện "không đủ để mua khẩu trang". Do đó, cử tri này đề xuất tăng mức hỗ trợ, đồng thời mở rộng diện người dân được hỗ trợ lên bán kính 1.200m.

Ngoài ra, trên địa bàn đang tái diễn tình trạng xe chở rác quá khổ, quá tải, để nước rỉ rác chảy ra đường, ảnh hưởng đến môi trường. Cử tri đề nghị các đơn vị chức năng vào cuộc quyết liệt, đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân xung quanh khu vực bãi rác, để "người dân về với Nam Sơn, Sóc Sơn là về với nơi đáng sống chứ không phải là bãi rác để mọi người phải bỏ chạy".

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần đầu tư xứng đáng với sự "hy sinh" của người dân nơi đây để Hà Nội xanh - sạch - đẹp; về cơ sở vật chất, trước mắt, theo ông Chính là phải khắc phục tình trạng "điện yếu đến mức không cắm được nồi cơm", hay trung tâm văn hóa xuống cấp, sân vận động thì… như cái ao.

Cử tri Nguyễn Phú Tòng (xã Phù Linh) thì cho biết, trên địa bàn có dự án vui chơi thể thao nhưng từ năm 2016 cho đến nay chậm triển khai, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

"Có gia đình con 25, 26 tuổi, muốn làm nhà để lấy vợ cho con nhưng trong quy hoạch không được làm nhà. Tôi đề nghị triển khai dự án không để treo mãi, ảnh hưởng đến nhân dân" - ông Tòng bày tỏ.

Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri với đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Trường).
Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri với đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Trường).

Trả lời về vấn đề cử tri quan tâm, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, vùng ảnh hưởng 0 - 500m của bãi rác Nam Sơn đã có dự án di dân, đang triển khai thực hiện. Vùng 1.000m đã có chính sách hỗ trợ về bảo hiểm y tế, nước sạch…

Đối với vùng ngoài 1.000m, thành phố đã giao các Sở, ngành liên quan tiến hành giám sát, quan trắc, có một số chỉ tiêu bị ảnh hưởng nhưng chưa đủ cơ sở xác định do ảnh hưởng từ bãi rác Nam Sơn nên chưa có cơ sở pháp lý để xây dựng chính sách hỗ trợ.

Trong khi đó, Đại tá Nguyễn Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội xác nhận, thời gian qua có tình trạng vi phạm trong lĩnh vực môi trường, đặc biệt là rơi rác, rỉ nước rác ra đường. Công an thành phố đã chỉ đạo các lực lượng liên quan tăng cường xử phạt. Mới đây, lực lượng chức năng đã làm việc trực tiếp với Công ty Môi trường Đô thị, yêu cầu không cơi nới xe chở rác; nếu phát hiện vi phạm, tích lũy cả quá trình sẽ có kiến nghị không cho tham gia đấu thầu chở rác…

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh (thuộc Đoàn ĐBQH thành phố) yêu cầu làm quyết liệt hơn nữa, "không để bà con đã khổ rồi còn khổ thêm".

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong, hiện Sở đã tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến người dân. Về giải pháp lâu dài, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý, hiện đã hoạt động lò đốt số 3, quy mô 800 tấn/ngày. Sắp tới sẽ đưa thêm các lò đốt khác vào hoạt động, toàn bộ 5.500 tấn rác về Nam Sơn mỗi ngày sẽ được đốt, giảm thiểu ảnh hưởng môi trường…

(Dân Trí)

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tien-ho-tro-anh-huong-tu-bai-rac-nam-son-khong-du-mua-khau-trang-20220925182007137.htm


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.