Tàu ngầm Nga với "ngư lôi Ngày tận thế" biến mất bí ẩn, phương Tây lo lắng

0
0

 - Theo nhiều nguồn tin, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân hàng đầu của Nga đã biến mất bí ẩn khỏi cảng đóng quân của nó ở vùng Bắc Cực cùng với "vũ khí ngày tận thế" – ngư lôi Poseidon. Thông tin này đang khiến phương Tây thực sự lo ngại.

NATO đã cảnh báo các nước thành viên rằng tàu ngầm Belgorod của Nga dường như không còn hoạt động ngoài căn cứ ở Biển Trắng - nơi nó đã hoạt động trong vài tháng qua kể từ tháng Bảy. Các quan chức của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cho rằng Nga có thể có kế hoạch thử nghiệm hệ thống vũ khí "Poseidon" trên tàu Belgorod. "Ngư lôi ngày tận thế" Poseidon là một tàu ngầm không người lái được trang bị bom hạt nhân mà Nga tuyên bố có khả năng tạo ra "sóng thần phóng xạ", truyền thông Ý đưa tin.

 

"Ngư lôi ngày tận thế" Poseidon có thể được triển khai từ tàu ngầm bất cứ lúc nào và cho nổ ở độ sâu 1 km gần một thành phố ven biển. Truyền thông nhà nước Nga tuyên bố, thiết bị này có thể tạo ra những con sóng cao trên 487 mét đập vào bờ biển và phủ phóng xạ lên khu vực.

Tàu ngầm 184 mét đã được bàn giao cho Hải quân Nga vào tháng 7 như một phần của chương trình vũ khí tối mật của Tổng thống Vladimir Putin – một chương trình nhằm phát triển và vận hành một lớp "siêu vũ khí" mới.

Ông Rebekah Koffler - một chuyên gia tình báo chiến lược và là tác giả của cuốn sách "Putin's Playbook", cảnh báo rằng việc Nga sử dụng loại vũ khí khủng khiếp như trên sẽ chỉ là phương sách cuối cùng "trong trường hợp Nga và Mỹ đang trong một cuộc chiến trực diện và Nga đang thua. "

Ông Koffler cho biết thiết bị này có khả năng sẽ không hoạt động cho đến năm 2027, nhưng Tổng thống Putin có thể đang cho thử nghiệm nó như một phương tiện để đe dọa cả Ukraine và các nước thành viên NATO ở phương Tây. Ông Putin đã cảnh báo rằng việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân tiềm tàng "không phải là một lời dọa dẫm suông."

Vị trí của tàu ngầm Belgorod đến ngày hôm qua (3/10) vẫn chưa được xác định. Đây là một tình huống không gây ngạc nhiên cho ông Koffler. Theo chuyên gia Koffler, các tàu ngầm của Nga có khả năng tàng hình tốt nhất trên thế giới và thậm chí đã từng đi vào vùng biển của Mỹ mà không bị phát hiện trong quá khứ.

Tàu Belgorod được tin là tàu ngầm lớn nhất được phát triển trên thế giới trong 30 năm qua. Con tàu này đã được đưa vào thử nghiệm lần đầu tiên hồi tháng 7 năm ngoái và chính thức được bàn giao cho Hải quân Nga vào ngày 8/7/2022. Tàu ngầm mới của Nga có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân với 6 ngư lôi Poseidon xuyên lục địa. Tàu ngầm mới của Nga được cho là có thể phá hủy cả một thành phố.

Tàu Belgorod cũng đóng vai trò như một con tàu mẹ cho các tàu ngầm nhỏ hơn.

Sự khác biệt chính giữa Belgorod và tất cả các tàu ngầm hạt nhân khác trên thế giới là khả năng mang ngư lôi hạt nhân Poseidon – thứ vũ khí có khả năng di chuyển hàng trăm dặm dưới nước và gây ra "sóng thần hạt nhân" bằng cách phát nổ gần bờ biển.

Mỹ đã tạo ra một mạng lưới các vệ tinh có cảm biến hồng ngoại một cách chính xác để ghi lại quá trình phóng các loại vũ khí này của Nga.

Ông Hans Christensen - Giám đốc Dự án Thông tin Hạt nhân tại Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ, cho biết "ngư lôi ngày tận thế" Poseidon của Nga vẫn đang được phát triển. Theo ông này, việc đưa Poseidon vào chiến đấu sẽ không thể diễn ra sớm hơn nửa sau của thập kỷ này.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.