Người biểu tình giận dữ bao vây, đốt phá Đại sứ quán Pháp

0
0

 - Đám đông người biểu tình đã cố tình cách xông vào Đại sứ quán Pháp tại Ouagadougou ngày hôm qua (1/10) sau khi lực lượng đặc nhiệm của Burkina Faso thực hiện cuộc đảo chính quân sự thứ hai chỉ trong vòng một năm. Lực lượng này cáo buộc Pháp đang giúp đỡ cho Nhà lãnh đạo vừa bị họ lật đổ - Trung tá Paul Henri Sandaogo Damiba. Hiện vẫn chưa rõ ông Damiba đang trốn ở đâu.

 

“Ông Damiba đã cố gắng rút lui về căn cứ quân sự Kamboinsin của Pháp để chuẩn bị phản công nhằm gây chia rẽ giữa các lực lượng quốc phòng và an ninh của chúng tôi,” phát ngôn viên của lực lượng đảo chính - Trung úy Jean Baptiste Kabre đã tuyên bố như vậy trên truyền hình nhà nước hôm 1/10, thay mặt cho ban lãnh đạo quân đội mới.

Bộ Ngoại giao Pháp đã ra tuyên bố phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào đến các sự kiện đang diễn ra ở Burkina Faso và khẳng định rằng “doanh trại nơi lực lượng Pháp đóng trụ sở chưa bao giờ đón nhận ông Paul Henri Sandaogo Damiba và Đại sứ quán của chúng tôi cũng không đón nhận ông ấy”.

Các nhà chức trách Pháp khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, khi đám đông người dân địa phương giận dữ tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Pháp vào chiều thứ Bảy (1/10). Theo nhiều video lan truyền trên mạng xã hội, những người biểu tình đã cố gắng xông vào khu nhà ngoại giao, ném đá vào Đại sứ quán và đốt lửa ở lối ra vào và xung quanh khu vực này.

Nhiều đám đông giận dữ cũng được cho là đã phá hoại Viện Pháp ở thành phố lớn thứ hai của Burkina Faso - Bobo-Dioulasso.

Trước đó, hôm thứ Sáu (30/9), một phe nhóm trong quân đội Burkina Faso đã tuyên bố lên nắm quyền ở Ouagadougou trong cuộc đảo chính thứ hai diễn ra tại quốc gia Tây Phi chỉ trong vòng năm nay. Đại úy Ibrahim Traore đã thay thế Trung tá Paul-Henri Damiba ở vị trí người đứng đầu chính quyền quân đội.

Hiện vẫn chưa rõ tung tích của Damiba và ông này vẫn chưa chính thức từ chức. Chính quyền quân sự mới tuyên bố họ sẽ không tìm cách trả thù nhà lãnh đạo bị phế truất. “Nếu chúng tôi muốn, chúng tôi sẽ bắt ông ta trong vòng năm phút và có thể ông ta sẽ chết, thưa tổng thống. Nhưng chúng tôi không muốn thảm họa này xảy ra”, Đại úy Traore đã nói như vậy với báo chí.

Ông Damiba - người được đào tạo ở Pháp - đã lãnh đạo cuộc đảo chính ngày 24/1 lật đổ Tổng thống Roch Marc Christian Kabore. Vào thời điểm đó, ông này hứa sẽ khôi phục nền dân chủ và hòa bình, nhưng sau đó bị cáo buộc đã thất bại trong việc đối phó với một cuộc nổi dậy của phiến quân Hồi giáo.

Burkina Faso có dân số khoảng 20 triệu người và nằm trong đất liền giữa Mali và Niger ở phía bắc, và Benin, Togo, Ghana và Cote d’Ivoire ở phía nam. Cùng với các nước láng giềng phía bắc, nước này đã bị ảnh hưởng bởi cuộc nổi dậy của các chiến binh liên minh với tổ chức khủng bố Al-Qaeda và các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS, trước đây là ISIS). Cuộc nổi dậy này đã mạnh lên trong năm nay.

Pháp, cường quốc thuộc địa cũ trong khu vực, đã cử một lực lượng viễn chinh được gọi là 'Chiến dịch Barkhane' để chống lại những kẻ khủng bố Hồi giáo, nhưng không đạt được nhiều tiến bộ. Gần đây, chiến dịch này đã được thu nhỏ lại và đổi tên thành Lực lượng Đặc nhiệm Takuba, sau khi Mali ra lệnh cho tất cả binh sĩ Pháp phải ra khỏi nước này và cáo buộc Paris thực sự tiếp tay cho những kẻ khủng bố.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.