Mưa cực lớn ở nhiều nơi, khẩn trương di dời người dân để đảm bảo an toàn

0
0

 - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh Trung Bộ từ Quảng Bình đến Phú Yên; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ và cơ quan truyền thông về việc chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt và sạt lở đất...

Ngập lụt, ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công điện cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Trung Bộ từ Quảng Bình đến Phú Yên đã có mưa rất lớn.

Trong 24 giờ qua (từ 13 giờ ngày 09/10 đến 13 giờ ngày 10/10), ở khu vực các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận và Kon Tum đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Kỳ Thượng 140,8mm (Hà Tĩnh); Minh Hóa 267,2mm (Quảng Bình); Ba Nàng 215,8mm, A Bung 210,6mm (Quảng Trị); Bạch Mã 692mm (Thừa Thiên Huế); Bà Nà 503mm (Đà Nẵng); Giao Thủy 524,4mm, Đại Hiệp 509,4mm (Quảng Nam); Lưu vực Hồ Núi Ngang - Suối Va Ho 399,2mm, Sơn Lỳ 373,4mm (Quảng Ngãi); An Hưng 237,1mm (Bình Định); Hòa Đồng 161,7mm (Phú Yên); Suối Sung - Hòa Sơn 70,6mm (Khánh Hòa); Tân Lập 170,4mm (Bình Thuận); Đắk Ring 65,6mm (Kon Tum),…

Mô hình độ ẩm đất cho thấy độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và Bình Thuận đã đạt trạng thái gần bão hòa (trên 95%).

Dự báo trong 06 giờ tới, tại khu vực các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, Bình Thuận và Kon Tum tiếp tục có mưa vừa và mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa tích lũy phổ biến ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum từ 70-130mm, có nơi trên 220mm; các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị từ 30-60mm, có nơi trên 90mm.

Trong 12 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, Bình Thuận và Kon Tum.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, các Bộ, ngành chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất;

Tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn;

Triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp;

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra;

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường đưa tìn về tình hình mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các thông tin về diễn biến của mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng đến người dân và các cấp chính quyền, để chủ động phòng tránh;

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Cảnh báo triều cường ở Phú Yên

Hiện nay mực nước thủy triều tại Phú Yên đang có xu thế tăng cao

Dự báo, mực nước tại trạm Tuy Hòa tiếp tục duy trì ở mức cao từ ngày 10/10 đến ngày 14/10/2022.  Độ cao sóng vùng biển ven bờ Phú Yên từ ngày 13/10 đến ngày 14/10/2022 dao động 2,5–3,5m, biển động.

Do ảnh hưởng của triều cường kết hợp sóng lớn, khu vực ven biển Phú Yên có khả năng sạt lở bờ sông, bờ biển.

Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.