Học tập suốt đời: Phương châm, giải pháp, mục tiêu của sự nghiệp giáo dục

0
0

-  Ngày 1/10, tại tỉnh Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời (HTSĐ) năm 2022 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid -19”.

Tham dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ; Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn; đại diện lãnh đạo 14 Sở GDĐT; cùng đại diện, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan.

Chuyển đổi số là xu hướng của toàn ngành, toàn xã hội

Đây là sự kiện mở màn khởi đầu cho các chuỗi hoạt động của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời trên phạm vi cả nước. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, giúp nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập suốt đời, tăng cường trách nhiệm và huy động được sự quan tâm, tham gia của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc tận dụng các nền tảng công nghệ nhằm đa dạng hóa các kênh và công cụ học tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Lễ phát động
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Lễ phát động

Thông qua Tuần lễ này các cơ sở giáo dục và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường có khả năng nâng cao nguồn cung tương ứng với môi trường học tập thuận tiện, đa dạng về hình thức và phong phú về nội dung đào tạo phù hợp nhu cầu của cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó tạo cơ hội cho người dân ở mọi lứa tuổi có được kiến thức nền tảng để tiếp tục trau dồi kiến thức cần thiết cho bản thân từ chính sách pháp luật đến khoa học kỹ thuật hay các kỹ năng sống.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định: Để phát triển nền giáo dục hiện tại và trong tương lai, xây dựng xã hội học tập là nền tảng, là cốt lõi, trong đó, tạo cơ hội HTSĐ vừa là phương châm, vừa là giải pháp, vừa là mục tiêu của sự nghiệp giáo dục. Vì thế, xây dựng xã hội học tâp, tạo cơ hội HTSĐ đang là xu thế tất yếu, là mục tiêu mang tính thời đại của mọi nền giáo dục trên thế giới”.

Nghiên cứu của UNESCO năm 1996, 2015 đã khẳng định: Xu hướng giáo dục toàn cầu đặt ra đối với các nền giáo dục đó là buộc phải chuyển dịch theo hướng mở và HTSĐ và các xã hội buộc phải phát triển theo hướng trở thành các xã hội học tập. Thúc đẩy HTSĐ và xây dựng xã hội học tập đã trở thành một hướng đi tất yếu của mọi quốc gia để đảm bảo một sự phát triển thịnh vượng, nhân văn và bền vững trong bối cảnh hiện nay. HTSĐ là tất cả các hoạt động học tập có chủ đích xuyên suốt cuộc sống của một cá nhân từ khi chào đời đến lúc rời xa cuộc sống, theo các phương thức giáo dục chính quy, không chính quy và phi chính quy.

Tại Việt Nam, từ xa xưa, dân tộc ta luôn coi trọng việc học, coi học tập thường xuyên, suốt đời là nền tảng cho sự phát triển bền vững và là nguồn gốc của mọi thắng lợi. Truyền thống quý báu đó đã được hình thành, hun đúc và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. HTSĐ và xây dựng XHHT luôn là chủ trương được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm kể từ khi nước ta giành độc lập tới nay.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”; “Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học ở nhân dân, không học nhân dân là một thiếu sót lớn”; “Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”, “Sự học không bao giờ cùng”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng chuyển thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho HTSĐ trong bối cảnh hiện nay là điều cần thiết.

“Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số chính là xu hướng của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Chuyển đổi số không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. Chuyển đổi số trong giáo dục là việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến giúp nâng cao trải nghiệm của người học; cải thiện những phương pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường để học tập thuận tiện nhất”, Thứ trưởng nhấn mạnh.  

Đẩy mạnh, khuyến khích, đổi mới, thi đua học tập suốt đời

Trong khuôn khổ triển khai Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ năm 2022, để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo theo định hướng thúc đẩy HTSĐ, xây dựng xã hội học tập, Thứ trưởng Bộ GDĐT đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức liên quan, các trang mạng xã hội về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội HTSĐ cho mọi người. Khuyến khích các tổ chức thi đua đạt được các mức độ trưởng thành chuyển đổi số hiệu quả; kịp thời vinh danh các tổ chức và cá nhân có những giải pháp, sáng kiến về chuyển đổi số góp phần thúc đẩy HTSĐ, xây dựng xã hội học tập.

Trao thưởng, vinh danh các thầy giáo, cô giáo, huấn luyện viên, học sinh, sinh viên, vận động viên và cán bộ khuyến học tiêu biểu năm 2022
Trao thưởng, vinh danh các thầy giáo, cô giáo, huấn luyện viên, học sinh, sinh viên, vận động viên và cán bộ khuyến học tiêu biểu năm 2022

Các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy, học và các hoạt động thư viện; tổ chức các lớp, khoá học trực tuyến miễn phí/phí thấp cho trẻ em và người lớn... trong đó lồng ghép, giới thiệu các nội dung học tập, các bài học và học liệu phù hợp với từng nhóm đối tượng người học thông qua các phần mềm trực tuyến. Thành lập các câu lạc bộ, diễn đàn, cuộc thi trực tuyến. tạo điều kiện để mọi người dân được tham gia các hoạt động giáo dục.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cần phối hợp, đồng hành, tài trợ cho các tổ chức, cơ sở giáo dục triển khai các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mạng Internet một cách an toàn, hiệu quả cho học sinh, sinh viên, phụ huynh...

Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm cung cấp các nguồn tài nguyên học liệu mở, liên thông, liên kết với hệ thống cơ sở giáo dục thường xuyên để phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

Nhấn mạnh vai trò của truyền thông, tuyên truyền, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm tổ chức các sân chơi, diễn đàn, cuộc thi có chủ đề về cộng đồng số, công dân số, giúp học sinh, sinh viên và người dân tìm hiểu về các kỹ năng và năng lực thiết yếu của công dân trong thời đại số và toàn cầu hoá.

Thông tin tại chương trình, bà Nguyễn Thị Kim Hải, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ cho biết, nhằm khuyến khích, thúc đẩy học tập suốt đời, qua 10 năm, Quỹ Khuyến học Khen thưởng Đất Tổ đã khen thưởng cho 3.769 giáo viên và học sinh, hỗ trợ học bổng thường niên cho 1.500 lượt học sinh.

Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và Chương trình “Chắp cánh ước mơ - Vinh danh khuyến học, khuyến tài đất Tổ” đã trao thưởng, vinh danh các thầy giáo, cô giáo, huấn luyện viên, học sinh, sinh viên, vận động viên và cán bộ khuyến học tiêu biểu năm 2022.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.