- ĐBQH Hoàng Văn Cường đánh giá, việc nhiều cán bộ y tế xin nghỉ việc tại các bệnh viện lớn có danh tiếng “là một sự thất bại” của chính sách trong cơ chế quản lý đối với bệnh viện công lập.
Sáng 24/10, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về những điểm còn có ý kiến khác nhau của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Phát biểu tại nghị trường, Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam nêu rõ, các quy định về cơ sở khám chữa bệnh công lập, xã hội hóa, giá dịch vụ, phân cấp chuyên môn, giấy phép hành nghề, khám, chữa bệnh từ xa, dinh dưỡng trong khám, chữa bệnh… là những vấn đề mới nhưng vẫn chưa làm rõ trong dự thảo luật.
Đại biểu Trần Khánh Thu – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cũng cho rằng, dù cơ chế tài chính là vấn đề hết sức quan trọng đối với hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nhưng đây cũng là vấn đề pháp luật còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ dẫn đến nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện.
Theo đại biểu Thu, hiện nay các cơ sở y tế công lập đang gặp khó khăn trong việc thực hiện tự chủ. Dự thảo Luật lại chưa có điều khoản quy định về thực hiện tự chủ tại đơn vị y tế công lập. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung thêm điều khoản quy định về tự chủ tài chính đối với đơn vị y tế công lập, trong đó, cần quy định xác định mức độ tự chủ, nguyên tắc phân loại, phân tiêu chí, phân loại mức độ tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.
Cũng quan tâm đến cơ chế tự chủ trong bệnh viện công, Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội nhấn mạnh quan điểm, rằng “nhiều cán bộ y tế xin nghỉ việc tại các bệnh viện lớn có danh tiếng là một sự thất bại của chính sách trong cơ chế quản lý đối với bệnh viện công lập.”
Theo ông Cường, phần lớn các y bác sĩ đều mong muốn bệnh viện có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, thuốc và vật tư đúng chủng loại để các thầy thuốc được toàn quyền lựa chọn thực hiện các phác đồ điều trị hữu hiệu nhất không bị giới hạn bởi các ràng buộc khống chế về chi phí, danh mục các loại thuốc và thiết bị.
“Nhiều bệnh nhân mong muốn và sẵn sàng chi trả viện phí cao để được khám, chữa và điều trị trong điều kiện tốt nhất tại các bệnh viện công lập. Nhưng vì không được đáp ứng nên họ phải mang ngoại tệ đi ra nước ngoài hoặc là phải sang khám, điều trị tại bệnh viện tư hoặc các bệnh viện quốc tế, chỉ vì một điều kiện là họ có thiết bị hiện đại hơn.” – Đại biểu Cường nêu quan điểm.
![]() |
| ĐBQH Hoàng Văn Cường - đoàn Hà Nội |
Ông Cường nhấn mạnh: Những cơ chế để bệnh viện công thực hiện quyền tự chủ trong tổ chức, quản lý hoạt động để khai thác hết tiềm năng, lợi thế của đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, có danh tiếng và uy tín thành nơi cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh có chất lượng cao ngang tầm khu vực và quốc tế vẫn đang là một khoảng trống trong dự thảo luật này.
Đại biểu K'Nhiễu – Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng nêu rõ, quy định trong dự thảo về chính sách của Nhà nước đối với hoạt động khám, chữa bệnh còn chung chung, chưa cụ thể với từng khu vực như: khu vực công, khu vực tư, khu vực nước ngoài. Đại biểu đề nghị quy định rõ hơn các chính sách nhà nước đối với từng khu vực để tạo sự minh bạch, công khai trong quá trình quản lý, hoạt động của lĩnh vực y tế.
Về Hội đồng y khoa quốc gia, đại biểu cho rằng không nên quy định Hội đồng này do Nhà nước thành lập, mà nên là một tổ chức độc lập, do Bộ Y tế thành lập và chủ trì để thực hiện đúng chức năng là đơn vị, cơ quan tham mưu cho Chính phủ.
Về chế độ, chính sách cho người làm nghề khám bệnh, chữa bệnh, Đại biểu Nguyễn Văn An - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho rằng, việc giải trình trong báo cáo chưa thuyết phục, chưa thể hiện được chính sách đãi ngộ đặc biệt của Đảng, Nhà nước cho ngành y.
















