Chủ tịch Quốc hội kiểm tra Dự án “vắt” qua 3 nhiệm kỳ

0
0

 - Kiểm tra thực tế dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Dự án này đã “vắt” qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội, giai đoạn vừa qua, việc triển khai còn chậm nhưng nay đã có sự chuyển biến tích cực…

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng tại buổi kiểm tra tiến độ sân bay Long Thành của Chủ tịch Quốc hội, Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có hơn 5.340ha và đến nay đã thu hồi, bàn giao đạt trên 95% diện tích, trong đó khu vực ưu tiên 1.810 ha cơ bản hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ cơ bản, còn khoảng 100 hộ dân, tỉnh sẽ hoàn thành việc bồi thường thu hồi, bàn giao trong tháng 10/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chủ tịch Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ Đồng Nai xây dựng 4 tuyến đường kết nối sân bay với khoảng 5.000 tỷ đồng và giữ lại một phần tiết kiệm để hỗ trợ kết nối vùng sân bay và tiền đất phát sinh từ tiền thu đất khu tái định cư để lại dùng đền bù giải tỏa các công trình trọng điểm Trung ương trên địa bàn.

Ông Lại Xuân Thanh, Tổng Giám đốc ACV cho biết thêm, công tác rà soát bom mìn đã hoàn thành 100% diện tích san lấp mặt bằng đạt 17/100 triệu m3, toàn bộ 1.560 móng cọc đã hoàn thành để xây dựng thân nhà ga, gói thầu cốt lõi của toàn bộ dự án và dự kiến thời gian thi công nhà ga trong thời gian 33 tháng để tháng 6/2025 dự án giai đoạn 1 có thể chạy thử.

ACV kiến nghị tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 - 10 làn xe.

Qua đi khảo sát thực tế tại các địa điểm tái định cư, địa điểm xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đồng Nai và các chủ đầu tư về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Dự án này đã “vắt” qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội, giai đoạn vừa qua, việc triển khai còn chậm. Nhưng gần đây, với sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư, tiến độ thực hiện Dự án đã được đẩy nhanh hơn, có sự chuyển biến tích cực, đồng bộ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khảo sát quy hoạch khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Báo Đồng Nai
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khảo sát quy hoạch khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Báo Đồng Nai

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Chính phủ đặt mục tiêu khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào dịp 2/9/2025, sớm hơn so với tiến độ vào cuối năm 2025, đồng thời lưu ý, thời gian từ nay đến năm 2025 không còn nhiều, đòi hỏi phải nỗ lực, cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Dự án; những vấn đề khó khăn, vướng mắc cần có sự tháo gỡ thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì cần sớm báo cáo Quốc hội để có thể giải quyết sớm nhất.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung cao độ vào công tác giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo đảm đủ các thiết chế thiết yếu phục vụ cuộc sống người dân khu tái định cư như điện, đường, trường, trạm, chợ..., thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước bảo đảm nơi tái định cư ít nhất phải bằng hoặc phải hơn nơi ở cũ.

PV

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.