Cảnh báo siro ho của Ấn Độ có liên quan đến các bệnh nhi bị tử vong

0
0

 - WHO đã ban hành cảnh báo yêu cầu các cơ quan quản lý loại bỏ các mặt hàng của công ty sản xuất siro ho Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại New Delhi ra khỏi thị trường.

 

Hàng chục trẻ nhỏ ở Gambia tử vong do tổn thương thận cấp tính có thể liên quan đến si rô trị ho và cảm của một hãng sản xuất dược Ấn Độ.
Kết quả nghiên cứu được Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, công bố sau các cuộc thử nghiệm một số loại siro bị nghi gây ra cái chết cho 66 trẻ em ở Gambia, một quốc gia Tây Phi. 

Ông Tedros cho biết, cơ quan Liên Hợp Quốc đang tiến hành cuộc điều tra với các cơ quan quản lý Ấn Độ và công ty sản xuất siro Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại New Delhi.

Hiện tại, Bộ Y tế Ấn Độ, cơ quan quản lý dược phẩm và cả công ty trên đều chưa đưa ra phản hồi. 

WHO đã ban hành cảnh báo vào ngày 5/10, yêu cầu các cơ quan quản lý loại bỏ các mặt hàng của Maiden Pharmaceuticals khỏi thị trường. Các sản phẩm có thể đã được phân phối ở những nơi khác thông qua những kênh không chính thức, nhưng cho đến nay mới xác định ở Gambia. 

Cảnh báo bao gồm 4 sản phẩm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

WHO thông tin, phân tích trong phòng thí nghiệm đã xác nhận lượng diethylene glycol và ethylene glycol "không thể chấp nhận được", có thể gây độc và dẫn đến tổn thương thận cấp tính. 

Theo Reuters, các nhân viên y tế ở Gambia đã lên tiếng báo động vào tháng 7, sau khi hàng chục trẻ em bắt đầu bị ốm do các vấn đề về thận. Những cái chết đã làm các bác sĩ bối rối trước khi ghi nhận điểm trùng hợp: các bệnh nhân dưới 5 tuổi trở bệnh từ 3 đến 5 ngày sau khi uống một loại siro paracetamol bán tại địa phương.

Giám đốc Dịch vụ y tế của Gambia, Mustapha Bittaye, cho biết, những vấn đề tương tự đã được phát hiện trong các loại siro khác nhưng đang chờ xác nhận kết quả.

Ông Bittaye thông tin, số người chết giảm dần trong những tuần gần đây và sản phẩm của Maiden Pharmaceuticals đã bị cấm. Tuy nhiên, một số loại siro vẫn đang được bán trong các phòng khám tư nhân và bệnh viện. 

Cơ quan Quản lý dược phẩm của Gambia đã yêu cầu ngừng bán bất kỳ sản phẩm nào được WHO liệt kê.

Maiden Pharmaceuticals sản xuất thuốc tại các cơ sở ở Ấn Độ, sau đó bán trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ. 


Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.