Các tỉnh chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong trường học

0
0

 - Đầu năm học 2022 - 2023, việc chấn chỉnh các khoản thu trong nhà trường đã được thực hiện chặt chẽ ở hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Nhiều địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát, yêu cầu hiệu trưởng trả lại các khoản thu sai quy định.

Tại Quảng Ngãi, chiều 4/10, ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị thành lập đoàn đi thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm tại các cơ sở giáo dục để chấn chỉnh tình trạng lạm thu vào đầu năm học mới.

Ông Thái cho hay, đơn vị đã có văn bản gửi các UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở về hướng dẫn thực hiện các khoản thu tại các cơ sở giáo dục công lập trong tỉnh năm học 2022 -2023.

Cụ thể, đối với khoản thu bảo hiểm y tế học sinh thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Còn bảo hiểm thân thể là khoản đóng góp tự nguyện, nhà trường không tổ chức thu, không bắt buộc học sinh mua bảo hiểm thân thể cho bất kỳ doanh nghiệp bảo hiểm trong nhà trường.

Ông Thái chỉ đạo: "Tuyệt đối cấm lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định. Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cán bộ quản lý…".

“UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học mới ở các cơ sở giáo dục là để kịp thời xử lý sai phạm nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu các khoản trái quy định”, ông Thái nói.

Ngoài ra, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên đối với các khoản thu, chi không đúng quy định; đối với những khoản đã thu nhưng trái quy định, yêu cầu nhà trường phải hoàn trả lại ngay cho người nộp.

Trường Tiểu học Quảng Phú 2 (phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi), nơi xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

Trước đó, nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng thu tiền ngoài quy định của Trường Tiểu học Quảng Phú 2, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Quảng Ngãi đã lập đoàn công tác kiểm tra và xác định Trường Tiểu học Quảng Phú 2 đã thu một số khoản chưa đúng quy định.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho hay, Trường Tiểu học Quảng Phú 2 thu hai khoản phí không đúng quy định đó là khoản thu 80 nghìn đồng tiền xã hội hóa và 100 nghìn đồng tiền hỗ trợ dạy tăng tiết.

Ông Hưng cho biết, 2 khoản thu này chỉ mới nằm ở độ dự định, công tác thu thì ở một số lớp. Đoàn công tác yêu cầu hoàn trả lại cho phụ huynh.

Trường Mẫu giáo Mầm non 1 - Hồng Bàng, Hải Phòng

Cùng ngày, tại Hải Phòng, ông Đỗ Việt Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã có văn bản chỉ đạo Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Mầm non 1 phải hoàn trả kinh phí vận động không đúng quy định cho phụ huynh học sinh nhà trường.

Theo xác định từ UBND quận Hồng Bàng, đầu năm học 2022- 2023, Trường Mẫu giáo Mầm non 1 vận động Ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm một số lớp và cha mẹ học sinh đóng góp kinh phí mua đồ dùng, mức 500.000 đồng/học sinh/kỳ.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên chủ nhiệm đã vận động phụ huynh học sinh đóng góp tới 1,5 triệu đồng/học sinh cho năm học cùng 300.000 đồng/học sinh cho khoản đồ dùng học phẩm theo danh mục tại các lớp.

Tổng các khoản đóng góp đầu năm học cho mỗi học sinh của nhà trường lên đến 1,8 triệu đồng/năm, cao gấp 3 lần so với kế hoạch được Ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất tại các cuộc họp về vận động đóng góp đầu năm để ra.

Theo xác định của UBND quận Hồng Bàng, việc tổ chức thu các khoản này từ cha mẹ học sinh là không đúng với quy định tại Thông tư 55/2011/TT- BGDĐT, Thông tư của Bộ giáo dục và đào tạo, gây bất bình trong dư luận.

UBND quận Hồng Bàng yêu cầu Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Mầm non 1 chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường phải hoàn trả phần kinh phí vận động không đúng quy định cho cha mẹ học sinh trong ngày 4/10.

Ngoài ra, UBND quận Hồng Bàng yêu cầu Phòng Nội vụ tham mưu UBND quận về việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc vận động không đúng quy định pháp luật. Trường Mẫu giáo Mầm non 1 có trách nhiệm kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong vụ việc, báo cáo về UBND quận Hồng Bàng trước 5/10.

(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL)… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.