Việt Nam là bạn, đối tác quan trọng của Brunei

0
0

 - Nhân dịp thăm chính thức Brunei Darussalam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 2 Uỷ ban hỗn hợp về Hợp tác song phương Việt Nam – Brunei, chiều ngày 07/9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp kiến Quốc vương Sultan Haji Hassanal Bolkiah tại Hoàng cung Istana Nurul Iman.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp kiến Quốc vương Sultan Haji Hassanal Bolkiah
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp kiến Quốc vương Sultan Haji Hassanal Bolkiah

Quốc vương Brunei Darussalam đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 2 Uỷ ban hỗn hợp về Hợp tác song phương Việt Nam – Brunei (JCBC-2). Quốc vương chuyển lời thăm hỏi chân tình tới các Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam trong các chuyến thăm trước đây. Quốc vương Brunei Darussalam chân thành chúc mừng Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, vai trò và vị thế ngày càng gia tăng ở khu vực; khẳng định Việt Nam là bạn và là đối tác quan trọng của Brunei ở khu vực.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn và chuyển tới Quốc vương Brunei lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; chúc mừng Brunei, dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương đã đạt được những thành tựu quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh và đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2021; tin tưởng Brunei sẽ thực hiện thành công Tầm nhìn Brunei 2035, trở thành quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động, bền vững, với vị thế ngày càng cao trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã thông báo với Quốc vương về những kết quả chính của Kỳ họp JCBC-2; cho biết đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai Dato Erywan Pehin Yusof rà soát kết quả hợp tác giữa hai bên và đề ra phương hướng tăng cường hợp tác giữa hai nước, trong đó có việc sớm xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện giai đoạn 2023 – 2027, thúc đẩy đầu tư, khuyến khich doanh nghiệp hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên đáp ứng nhu cầu phục hồi của hai bên trong bối cảnh mở cửa sau dịch bệnh cũng như phát triển bền vững như nông – lâm – ngư nghiệp, năng lượng – dầu khí, ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức xúc tiến quảng bá, tiếp cận thị trường của nhau.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ mong muốn Quốc vương tiếp tục quan tâm thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Brunei, sớm nối lại các chuyến thăm cấp cao và các cấp; thúc đẩy tăng trưởng thương mại cân bằng hơn theo hướng giảm nhập siêu cho Việt Nam, trong đó có việc tạo thuận lợi để hàng hóa Việt Nam, nhất là gạo và các sản phẩm nông, thủy sản đạt tiêu chuẩn Halal nhập khẩu và tiêu thụ tại thị trường Brunei; khuyến khích doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư, tăng cường kết nối, mở đường bay trực tiếp, tạo thuận lợi phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân… Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh kết quả hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế thời gian qua và mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các khuôn khổ đa phương và ASEAN nhằm tăng cường vị thế quốc tế của mỗi nước cũng như góp phần củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN.

Bày tỏ vui mừng trước những phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Brunei, Quốc vương ủng hộ sớm nối lại trao đổi đoàn cấp cao, mong thăm lại Việt Nam vào thời gian phù hợp, hoan nghênh kết quả của JCBC-2 và nhất trí với các đề nghị của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn. Quốc vương khẳng định sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành của Brunei phối hợp với phái Việt Nam triền khai kết quả của JCBC-2 cũng như tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Brunei - Việt Nam phát triển ngày càng hiệu quả và thực chất, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.