Trung Quốc tuyên án tử hình treo cựu Thứ trưởng Công an Tôn Lực Quân

0
0

Hôm nay (23/9), Tòa án Trung Quốc đã tuyên án tử hình treo đối với cựu Thứ trưởng Công an Tôn Lực Quân, người đứng đầu một “băng đảng chính trị”, vì tội nhận hối lộ, thao túng thị trường chứng khoán và sở hữu vũ khí trái phép.

Cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc Tôn Lực Quân tại tòa. Ảnh: CCTV.
Cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc Tôn Lực Quân tại tòa. Ảnh: CCTV.

Trong phiên xét xử công khai ngày 23/9, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc đã tuyên án tử hình treo đối với cựu Thứ trưởng Công an Tôn Lực Quân vì các tội danh nhận hối lộ, thao túng thị trường chứng khoán và sở hữu vũ khí trái phép. Trước đó một ngày, cũng tòa án này đã đưa ra mức án tương tự đối với cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa.

Theo phán quyết của tòa, Tôn Lực Quân phải lãnh án tử hình, nhưng sẽ được hoãn thi hành án 2 năm và sau đó giảm xuống tù chung thân, nếu không sai phạm gì trong thời gian này. Tuy nhiên, sau khi đã giảm xuống tù chung thân, ông ta sẽ không được giảm án hay tạm tha, đồng thời bị tước bỏ quyền lợi chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Kết luận tại tòa cho thấy, từ năm 2001 đến tháng 4/2020, trong quá trình nắm giữ các chức vụ quan trọng tại thành phố Thượng Hải và Bộ Công an, cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc đã nhận hối lộ hơn 646 triệu nhân dân tệ (91 triệu USD).

Trong đó, năm 2018, ông ta đã có các hành vi bất hợp pháp, tác động đến giá cả và số lượng giao dịch cổ phiếu, giúp tránh thua lỗ cho người khác lên tới hơn 145 triệu nhân dân tệ, đồng thời vi phạm quy định quản lý súng và tàng trữ trái phép 2 khẩu súng.

Xét về tội, tòa án cho rằng, quan chức này phải bị kết án tử hình, vì số tiền nhận hối lộ cực lớn, tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, gây tác động rất xấu đến xã hội và làm thiệt hại to lớn cho nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, do có biểu hiện lập công chuộc tội, hối cải, thành khẩn khai báo và tích cực phối hợp thu lại hầu hết số tiền liên quan đến vụ án, nên được tòa xem xét kết án tử hình nhưng chưa thi hành ngay.

Liên tiếp những ngày qua, nhiều quan chức cấp cao của Trung Quốc đã bị đưa ra xét xử vì tham nhũng. Vào thời điểm chỉ còn chưa đầy một tháng là đến Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, 5 “hổ công an” và “hổ chính trị pháp luật” bị cáo buộc tham gia vào “băng đảng chính trị của Tôn Lực Quân” và kẻ chủ mưu Tôn Lực Quân đã lần lượt bị kết án nghiêm khắc và đều phải nhận những bản án rất nặng. Đây không chỉ là một minh chứng cho kết quả chiến dịch làm trong sạch hệ thống chính trị và pháp luật nước này trước thềm Đại hội Đảng, mà còn phát đi tín hiệu rõ ràng và đầy tính răn đe của lãnh đạo Trung Quốc trong việc dẹp bỏ các băng nhóm, bè phái trong đảng./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-tuyen-an-tu-hinh-treo-cuu-thu-truong-cong-an-ton-luc-quan-post957704.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...