TP.HCM điều động giáo viên tiếng Anh, Tin học cấp 2 xuống dạy tiểu học

0
0

 - Do thiếu giáo viên, TP.HCM sẽ điều động, biệt phái giáo viên Tiếng Anh, Tin học cấp THCS xuống dạy tiểu học.

 

Theo Hướng dẫn nhiệm vụ Tiểu học do ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM ký, Sở này vừa có yêu cầu Trưởng phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường thực hiện phương án bố trí giáo viên linh hoạt, hợp lý, hiệu quả bảo đảm tổ chức dạy học được môn Tiếng Anh, môn Tin học theo quy định ở tất cả các trường tiểu học. 

Cụ thể, các Phòng GD-ĐT, các trường học thực hiện điều động giáo viên dạy liên trường trong cùng cấp học, biệt phái, điều động giáo viên môn Tiếng Anh, môn Tin học cấp THCS tham gia giảng dạy tại các trường tiểu học sau khi đã được tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy, chương trình, SGK môn Tiếng Anh, môn Tin học cấp Tiểu học.

Đồng thời thực hiện quản lý, đánh giá giáo viên, có phương án hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên được điều động, biệt phái dạy liên trường, liên cấp học phù hợp với thực tế của địa phương và bảo đảm đúng quy định. 

Đối với các cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc bố trí giáo viên, theo ông Quốc, cần xây dựng kế hoạch thực hiện môn học linh hoạt, phù hợp, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương án giáo viên dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường; xây dựng phương án dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến; thực hiện phương án phối hợp với các tổ chức, cá nhân có chức năng, năng lực cung cấp dịch vụ để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, môn Tin học. 

Theo khảo sát gần đây của Sở GD-ĐT TP.HCM, việc tổ chức dạy học Tiếng Anh trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp những khó khăn.

Các con số về nhu cầu giáo viên Tiếng Anh chưa được tính đúng với nhu cầu thực tế khi 100% học sinh tiểu học được học ngoại ngữ (số học sinh tăng cơ học hàng năm rất lớn và không thể dự báo trước được vì phụ huynh di dời chỗ ở theo công ăn việc làm, có nghĩa là khi không có việc, họ rút con về quê).

Vì vậy, khi thiếu giáo viên, Phòng GD-ĐT, nhà trường không thể tuyển giáo viên hợp đồng vì không có kinh phí. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ còn chưa đồng đều ở các trường, việc thiếu phòng học dẫn đến việc xây dựng “phòng học tiếng” còn hạn chế.

Lương của giáo viên Tiếng Anh còn thấp (lương của giáo viên mới ra trường khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng), số tiết dạy nghĩa vụ còn tương đối cao (23 tiết/tuần), nên các quận huyện rất khó tuyển giáo viên hoặc giữ chân giáo viên giỏi, có kinh nghiệm, đặc biệt ở các vùng xa xôi khó khăn. 

Ở các nơi này, việc tuyển giáo viên Tiếng Anh đủ tiêu chuẩn hầu như là không thể thực hiện được, việc tuyển giáo viên mới và đào tạo lại để các giáo viên này có kỹ năng dạy Tiếng Anh tiểu học phải tiến hành liên tục hàng năm, dẫn đến sự bất ổn về nhân sự.

Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị Bộ GD-ĐT có hướng giảm số tiết nghĩa vụ của giáo viên dạy Tiếng Anh vì dạy Tiếng Anh tiểu học rất “cực”, chỉ khoảng 18 tiết/tuần là vừa đủ. 


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.