Tổng thống Nga quan ngại về căng thẳng giữa Azerbaijan và Armenia

0
0

Tổng thống Putin nêu rõ: “Chúng tôi đều quan ngại sâu sắc về tình trạng gia tăng căng thẳng tại khu vực biên giới Azerbaijan-Armenia vào thời điểm hiện nay."

Ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc đụng độ giữa các lực lượng Armenia và Azerbaijan, tại Sotk, Armenia, ngày 14/9/2022. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc đụng độ giữa các lực lượng Armenia và Azerbaijan, tại Sotk, Armenia, ngày 14/9/2022. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại SNG, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/9 đã bày tỏ quan ngại về tình trạng căng thẳng tại khu vực biên giới Azerbaijan-Armenia.

Phát biểu trong cuộc gặp người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Uzbekistan, Tổng thống Putin nêu rõ: “Chúng tôi đều quan ngại sâu sắc về tình trạng gia tăng căng thẳng tại khu vực biên giới Azerbaijan-Armenia vào thời điểm hiện nay. Như Ngài đã biết, tôi đã có cuộc trao đổi với Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan vào tối hôm qua (15/9, theo giờ địa phương)… Sẽ là rất tốt khi chúng ta quyết tâm chấm dứt xu hướng leo thang thông qua những nỗ lực chung, nhưng theo tôi được biết, (tình hình) vẫn căng thẳng.”

Tổng thống Putin cũng bày tỏ vui mừng trước cơ hội tham gia cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Aliyev để thảo luận về mọi vấn đề cấp bách hiện nay, đồng thời tuyên bố Nga có “các nguồn lực” để làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột Azerbaijan-Armenia.

Về phần mình, Tổng thống Aliyev khẳng định tình hình biên giới Azerbaijan-Armenia trong tuần này đã “ổn định” và lệnh ngừng bắn đang được thực thi trong 2 ngày qua.

Ông Aliyev chia sẻ: “Xung đột biên giới đã xảy ra. Thật đáng tiếc là tình trạng đó đã gây ra nhiều thương vong cho cả hai bên, nhưng điều quan trọng là chúng tôi đã cố gắng ổn định tình hình và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.”

Trước đó, giới chức an ninh Armenia hôm 14/9 đã công bố lệnh ngừng bắn với Azerbaijan sau 2 ngày pháo kích gần khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh. Lần gần nhất giao tranh bùng phát nghiêm trọng tại khu vực này là hồi cuối năm 2020, kéo dài 44 ngày trước khi các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian vào tháng 11 cùng năm.

Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, song có đa số dân cư là người gốc Armenia nên muốn ly khai để sáp nhập vào Armenia.

Vấn đề này đã gây ra tranh chấp chủ quyền giữa 2 nước láng giềng, mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 1994 và nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó, xung đột vẫn xảy ra.

(theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-nga-quan-ngai-ve-cang-thang-giua-azerbaijan-va-armenia/816801.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.